Theo TS Nguyễn Văn Lạng - nguyên Thứ trưởng Bộ Khoa học - Công nghệ, việc TP. Hà Nội khẩn cấp làm thêm tuyến đường nước sông Đà chỉ là giải pháp tình thế.

Hà Nội làm thêm tuyến đường nước sông Đà: Giải pháp tình thế

Một Thế Giới | 22/08/2015, 15:42

Theo TS Nguyễn Văn Lạng - nguyên Thứ trưởng Bộ Khoa học - Công nghệ, việc TP. Hà Nội khẩn cấp làm thêm tuyến đường nước sông Đà chỉ là giải pháp tình thế.

Mới đây, ông Nguyễn Quốc Hùng - Phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội đã nhận thiếu sót về tình trạng mất nước do sự cố vỡ đường ống dẫn nước từ sông Đà về Hà Nội trong những ngày qua.

Ngoài ra, ông Hùng cũng cho biết UBND TP. Hà Nội đã quyết định xây dựng thêm một tuyến đường ông khẩn cấp, dài hơn 20km, dẫn nước sạch sông Đà từ Hòa Lạc về đến Trung tâm Hội nghị quốc gia với mục đích giảm áp, bảo đảm an toàn cho đường ống số 1 luôn có nguy cơ bị vỡ.

Hôm nay 22.8, trao đổi với chúng tôi, TS Nguyễn Văn Lạng - nguyên Thứ trưởng Bộ Khoa học - Công nghệ cho rằng đó là một biện pháp tình thế của Hà Nội.
ong nuoc Song Da
 TS Nguyễn Văn Lạng - nguyên Thứ trưởng Bộ Khoa học - Công nghệ (Ảnh: Tuấn Nam)
Trước đó, trao đổi với phóng viên báo điện tử Một Thế giới về lý do đường ống dẫn nước sông Đà thường bị vỡ ở địa phận các huyện Thạch Thất, Quốc Oai, TS Lạng cho rằng:

"Độ cao giữa đầu nguồn với Hà Nội từ 50 - 60 mét. Các đoạn đầu phía Hà Nội, nước được chia ra đến người sử dụng nên áp suất sẽ được giải tỏa. Ở đầu nguồn phía sông Đà, ban đầu áp suất lên đường ống cũng không cao.

Còn đoạn ở giữa thuộc địa phận huyện Thạch Thất và Quốc Oai. Đây là những địa điểm có độ cao tương đương với Hà Nội nên có thể coi là các điểm cuối của đoạn dốc. Do đó, khi nước chảy về đến các địa điểm này thì áp suất từ nước lên đường ống sẽ lớn nhất".

Vì vậy, theo TS Lạng, việc xây dựng đường ống thứ 2 dài khoảng 20km từ Hòa Lạc về Trung tâm Hội nghị quốc gia sẽ có tác dụng giảm áp cho đường ống thứ nhất. Từ đó, nguy cơ vỡ đường ống thứ nhất sẽ giảm đi nhiều.

Với những vấn đề đã xảy ra đối với đường ống thứ nhất, theo TS Lạng, việc xây dựng đường ống thứ 2 nhằm giảm áp cho đường ống dẫn nước sông Đà vẫn cần phải tuân thủ đầy đủ các quy trình về đánh giá, thiết kế, thi công, giám sát và nghiệm thu.

Trong một cuộc trao đổi với chúng tôi, PGS-TS Nguyễn Văn Hùng, nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Xây dựng Hà Nội cho rằng việc xây dựng đường ống thứ 2 dẫn nước sông Đà cần phải chú ý mấy vấn đề: đất nền, vật liệu làm ống và những người làm công tác đánh giá, kiểm định công trình phải thực sự công tâm.

PGS- TS Hùng nói ngoài việc xây dựng đường ống thứ 2 nhằm giảm áp cho đường ống thứ nhất, các đơn vị liên quan của Hà Nội cần phải chú ý đến việc điều tiết lưu lượng nước giữa các khu vực trong Hà Nội. Theo ông Hùng, việc điều tiết lưu lượng nước giữa các khu vực của Hà Nội hiện nay chưa tốt.

Tuệ Minh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những tiêu chí mới của Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2024
1 giờ trước Khoa học - công nghệ
Giải thưởng Tạ Quang Bửu mở rộng việc xem xét, trao giải thưởng cho các nhà khoa học trong lĩnh vực Khoa học xã hội và Khoa học nhân văn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Nội làm thêm tuyến đường nước sông Đà: Giải pháp tình thế