Sáng 1.12, Sở Y tế Hà Nội đã thông tin xin tạm dừng tiêm các lô vắc xin hết hạn tiêm cho trẻ em để xin ý kiến của Bộ Y tế.

Hà Nội tạm dừng tiêm các lô vắc xin COVID-19 đã hết hạn để xin ý kiến Bộ Y tế

Dạ Thảo - Ảnh: Thành Chung | 01/12/2021, 10:40

Sáng 1.12, Sở Y tế Hà Nội đã thông tin xin tạm dừng tiêm các lô vắc xin hết hạn tiêm cho trẻ em để xin ý kiến của Bộ Y tế.

Bà Trần Nhị Hà - Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết từ hôm qua sau khi nhận được nhiều ý kiến trái chiều và phản đối của phụ huynh về những lo ngại khi cho con em mình tiêm 2 lô vắc xin COVID-19 đã hết hạn mà báo chí thông tin trước đó. Sở Y tế đã tiếp thu những ý kiến đó và rà soát lại toàn bộ các khâu trong vấn đề tiêm chủng.

"Để bảo đảm điều kiện cơ sở vật chất, nguồn lực tốt nhất cho công tác tiêm chủng, Sở Y tế đã tiến hành rà soát lại tất cả điểm tiêm, các dây chuyền tiêm chủng về điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị và nguồn nhân lực. Cùng với đó, Sở Y tế Hà Nội cũng xin ý kiến chuyên môn của Bộ Y tế về hai lô vắc xin số 124001 và 123002 của Pfizer có hạn sử dụng tại giấy chứng nhận xuất xưởng là ngày 30.11.2021 và được tăng hạn lên thành 28.2.2022 để thực hiện tiêm chủng cho học sinh" - bà Nhị Hà cho hay.

tiem-vac-xin-cho-tre-9.jpg
Hà Nội tạm dừng tiêm lô vaccine Pfizer được gia hạn cho học sinh

Theo bà Hà, việc Hà Nội tạm dừng tiêm lô vắc xin Pfizer có hạn dùng trên vỏ lọ tháng 11.2021 để xin ý kiến của Bộ Y tế là việc cần thiết. Việc tiêm chủng với các lô vắc xin khác vẫn được triển khai bình thường. Được biết, hiện đã có một số Trung tâm y tế các quận, huyện nhận được chỉ đạo tạm dừng tiêm các lô vắc xin đã hết hạn trước đó, còn các lô khác thì vẫn được tiêm bình thường.

Trước đó, như báo chí đã đưa tin, Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương đã có công văn về tăng hạn dùng của 2 lô vắc xin của Pfizer: 124001 và 123002 mua từ nguồn ngân sách nhà nước, để triển khai tiêm chủng cho trẻ em từ 12 đến 17 tuổi. Theo thông tin tại giấy chứng nhận xuất xưởng vắc xin, 2 lô vắc xin này có hạn sử dụng ngày 30.11.2021. Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương đã thông tin tới các tỉnh thành áp dụng hạn dùng của 2 lô vắc xin Pfizer 124001 và 123002 là ngày 28.2.2022, đồng thời chỉ đạo cán bộ y tế tư vấn kỹ cho đối tượng tiêm chủng, cung cấp cho cha mẹ đầy đủ thông tin, tránh hiểu sai về hạn dùng của vắc xin nêu trên. Như vậy, hai lô vắc xin Pfizer có hạn dùng 6 tháng in trên nhãn sẽ được cho phép tăng thêm 3 tháng hạn dùng.

GS.TS Phan Trọng Lân, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết, từ ngày 22.8, vắc xin Pfizer đã được Cơ quan quản lý Dược và Thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) và Cơ quan quản lý Dược châu Âu (EMA) thông qua hạn sử dụng từ 6 tháng lên 9 tháng. Có nghĩa 2 lô vắc xin Pfizer 124001 và 123002 nhập về Việt Nam còn hạn sử dụng 3 tháng. Việc tăng hạn sử dụng của vắc xin được dựa trên kết quả nghiên cứu độ ổn định theo hướng dẫn đối với thuốc mới cũng như sản phẩm sinh học. Nghiên cứu được tiến hành trên các dải nhiệt độ bảo quản khác nhau, kết quả cho thấy vắc xin đã có độ ổn định, đảm bảo chất lượng, hạn dùng đến 9 tháng kể từ ngày sản xuất.

Từ 23.11, Hà Nội đã bắt đầu tiêm vắc xin COVID-19 cho trẻ em 15 - 17 tuổi. Từ 27.11, trẻ 14 tuổi trên địa bàn cũng đã bắt đầu được tiêm chủng.

Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương giải thích việc gia hạn sử dụng 2 lô vắc xin Pfizer

Bài liên quan
Chung cư Hà Nội 'ngáo giá' và cảnh báo nguy cơ vỡ 'bong bóng'
Theo báo cáo của các đơn vị nghiên cứu thị trường, căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục thiết lập mặt bằng giá mới trong nhiều năm gần đây.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Nội tạm dừng tiêm các lô vắc xin COVID-19 đã hết hạn để xin ý kiến Bộ Y tế