Theo quy định, việc lựa chọn SGK mới của các địa phương phải hoàn thành trước khai giảng năm học mới tối thiểu 5 tháng và Hà Nội bắt đầu thành lập các Hội đồng lựa chọn.

Hà Nội thành lập Hội đồng lựa chọn SGK: Làm sao chọn đúng mặt để gửi vàng

Dạ Thảo - Ảnh: Thành Chung | 16/05/2022, 10:33

Theo quy định, việc lựa chọn SGK mới của các địa phương phải hoàn thành trước khai giảng năm học mới tối thiểu 5 tháng và Hà Nội bắt đầu thành lập các Hội đồng lựa chọn.

Hà Nội thành lập 38 Hội đồng lựa chọn sách giáo khoa

UBND thành phố Hà Nội đã ban hành quyết định thành lập 11 hội đồng lựa chọn sách giáo khoa (SGK) cấp tiểu học, 12 hội đồng lựa chọn SGK cấp trung học cơ sở và 15 hội đồng lựa chọn SGK cấp trung học phổ thông trên địa bàn thành phố năm 2022.

Ông Trần Thế Cương, Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết các nhiệm vụ của Hội đồng lựa chọn SGK là lựa chọn những bộ sách của khối 3, 7 và 10 theo tiêu chí quy định theo Thông tư số 25/2020/TT-BGDĐT. Hội đồng có trách nhiệm tư vấn cho đơn vị để lựa chọn đúng bộ SGK phù hợp với các học sinh. Số lượng thành viên hội đồng là số lẻ, tối thiểu là 15 người, trong đó có ít nhất 2/3 tổng số thành viên là tổ trưởng tổ chuyên môn và giáo viên đang giảng dạy. Theo lộ trình thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018, năm học 2022-2023, học sinh lớp 3, lớp 7 và lớp 10 trên cả nước sẽ học theo chương trình, SGK mới.

Chia sẻ với phóng viên, bà Nguyễn Thu Hương - Hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Du, Hoàn Kiếm, Hà Nội cho biết các bộ SGK mới bao gồm cả bản in và bản điện tử đã được chuyển tới các tổ chuyên môn để tổ chức cho giáo viên nghiên cứu. Nhà trường sẽ thực hiện quy trình đề xuất lựa chọn SGK theo yêu cầu của Bộ GD-ĐT bắt đầu bằng việc tổ chuyên môn tổ chức cho giáo viên thảo luận, đánh giá các sách giáo khoa. Bỏ phiếu kín lựa chọn ít nhất một sách giáo khoa cho mỗi môn học.

Liên quan đến vấn đề này, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ cho hay "Bộ GD-ĐT đã yêu cầu các sở giáo dục và đào tạo phối hợp với các nhà xuất bản tổ chức hội nghị giới thiệu SGK, hoàn thành trước ngày 31.3.2022. Đồng thời, quan tâm đến công tác bồi dưỡng, bảo đảm tất cả giáo viên đều được tham gia bồi dưỡng sử dụng sách giáo khoa mới và thời gian bồi dưỡng hoàn thành trước ngày 31.7.2022".

sach-giao-khoa-lop-3.jpg
Các bộ SGK mới đều tăng giá cao so với các năm cũ

Sau khi hoàn thành bước tổng hợp ý kiến từ cơ sở, sẽ cần thêm thời gian để địa phương này thực hiện việc thành lập Hội đồng lựa chọn SGK cấp tỉnh, thực hiện các bước bỏ phiếu lựa chọn và trình danh mục lên lãnh đạo UBND tỉnh để phê duyệt.

Làm sao chọn đúng mặt để gửi vàng

Hiện nay, theo ghi nhận của phóng viên đa số các giáo viên tại các trường cũng đã được biết qua các bộ SGK theo chương trình giáo dục phổ thông mới. Và đây là năm đầu thực hiện chương trình mới đối với lớp 3, 7, 10 nên việc lựa chọn sao cho đúng mặt để gửi vàng là một việc làm hết sức quan trọng.

Trao đổi với phóng viên, cô Lê Thị Thu Hoa - Giáo viên một trường THCS trên địa bàn Hà Nội khẳng định hiện nay chính các thầy cô giáo cũng không thể nào biết hết những "hạt sạn" còn đọng lại nếu có ở một bộ sách mới. "Đơn cử một cuốn Ngữ văn, nếu tính luôn cả tập 1 và tập 2 thì hơn 200 trang sách. Đọc cũng chỉ vài ngày thì không phát hiện được hết "hạt sạn". Lại còn so sánh sự khác nhau của bộ mới so với bộ cũ thì rất khó thực hiện. Đa số các đồng nghiệp đều nhận xét cho xong chứ không hẳn phát hiện ra những điều mới mẻ".

Cũng như cô Hoa, thầy Lê Đức Thuận (Ba Đình) cho biết chương trình Giáo dục phổ thông mới, các bộ SGK đều theo hướng tinh giản, hiện đại; tuy nhiên để đọc và nhận xét từng bài học một là rất khó. Các giáo viên chỉ có thể đọc qua và hỏi thêm về cách giảng dạy cũng như những đổi mới cách dạy kết hợp với sự phối hợp của học sinh. Giáo viên cũng mỗi người một ý, trong khi đó tác giả biên soạn lại dựa trên quan điểm xây dựng chương trình chứ không phải dựa theo góp ý của các giáo viên. Đa số đến thời điểm này thì SGK cũng đã hình thành rồi, có góp ý cũng chỉ một số điều nhỏ nhặt, quan trọng nhất là chọn bộ SGK phù hợp với kinh tế của các gia đình kinh tế kém hoặc có nhiều con đang theo học hệ THCS và THPT.

Liên quan về giá SGK tăng cao ở năm học này, đại diện NXB Giáo dục Việt Nam cũng có thông tin rằng giá cao hơn SGK hiện hành vì sách mới được thiết kế theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh, tăng cường kênh hình với nhiều hình thức trình bày, minh họa sinh động, hấp dẫn, khổ sách 19 x 26,5cm. Với phương châm phục vụ là mục đích, kinh doanh là phương tiện, nhà xuất bản đã tiết giảm tối đa các chi phí đầu vào để có giá bán SGK phù hợp với mức chi phí của đại đa số các gia đình có con em đi học.

Bài liên quan
Shark Hưng: Chung cư Hà Nội đang tăng giá đột biến, sẽ khó giảm
Ông Phạm Thanh Hưng, Phó chủ tịch HĐQT Tập đoàn Cen Group cho rằng những người làm bất động sản (BĐS) đều cảm thấy phân khúc chung cư ở Hà Nội đang tăng giá một cách đột biến.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Nội thành lập Hội đồng lựa chọn SGK: Làm sao chọn đúng mặt để gửi vàng