Trong 3 tháng đầu năm 2025, TP.Hà Nội thu từ khách du lịch ước đạt 29.930 tỉ đồng, trong khi đó TP.HCM thu hơn 56.000 tỉ đồng từ ngành dịch vụ này.
Hà Nội thu gần 30.000 tỉ đồng từ du lịch trong quý 1
Ngày 25.3, Sở Du lịch Hà Nội cho biết, trong tháng 3, lượng khách đến thủ đô tiếp tục tăng. Khách du lịch nội địa ước đạt 1,91 triệu lượt khách, tăng nhẹ 6,2% so với cùng kỳ năm 2024. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 10.960 tỉ đồng, tăng 8,1% so với năm 2024.
Tính chung quý 1/2025, thủ đô Hà Nội ước đón 7,3 triệu lượt khách, tăng 8,7% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, khách du lịch quốc tế ước đạt 1,85 triệu lượt, tăng 17,4% so với cùng kỳ năm 2024; khách du lịch nội địa ước đạt 5,45 triệu lượt, tăng nhẹ 6% so với cùng kỳ năm 2024.
Tổng thu từ khách du lịch quý 1/2025 ước đạt 29.930 tỉ đồng, tăng 11,3% so với cùng kỳ năm 2024.
Về số lượng cơ sở lưu trú du lịch, Hà Nội hiện có 3.761 cơ sở với 71.256 phòng; trong đó có 85 khách sạn, khu căn hộ trong thời hạn xếp hạng từ 1 - 5 sao với tổng số 11.965 phòng. Đến nay, trên địa bàn Hà Nội hiện có 97 cơ sở kinh doanh dịch vụ được công nhận đạt chuẩn phục vụ khách du lịch.
Trong tháng 3.2025, công suất sử dụng phòng trung bình khối khách sạn ước đạt 62,25%, giảm 2,1% so với cùng kỳ năm 2024. Công suất sử dụng phòng trung bình của cơ sở lưu trú quý 1 ước đạt 61,6%, giảm 0,5% so với cùng kỳ năm 2024.
Từ đầu năm đến nay, Hà Nội đã tổ chức thành công chương trình “Du lịch Hà Nội chào 2025 - Get on Hanoi 2025”; phối hợp Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội tổ chức chương trình Du xuân hữu nghị 2025 tại huyện Mê Linh với sự tham dự của hơn 400 đại biểu trong nước và quốc tế.
Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho biết, thời gian tới đơn vị sẽ xây dựng kế hoạch tổ chức khai trương, ra mắt các sản phẩm du lịch mới, gồm: Sản phẩm du lịch trải nghiệm gắn với các giá trị di sản - di tích tại điểm du lịch Hạ Mỗ, huyện Đan Phượng; tuyến du lịch “Con đường di sản Nam Thăng Long - Hà Nội tại các huyện: Thanh Trì, Thường Tín, Phú Xuyên; mô hình du lịch cộng đồng gắn với trải nghiệm thực tế các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số tại xã An Phú, huyện Mỹ Đức; mô hình du lịch nông nghiệp nông thôn tại xã Tích Giang, huyện Phúc Thọ.
Ngoài ra, Sở Du lịch sẽ đẩy mạnh ứng dụng nền tảng địa chỉ số trong hoạt động du lịch; tiếp tục số hóa hệ thống thông tin số về khu du lịch, điểm du lịch, cơ sở dịch vụ du lịch, thị trường du lịch Hà Nội; xây dựng hệ thống phần mềm tiện ích, thông minh hỗ trợ công tác quản lý, phục vụ khách du lịch tra cứu thông tin, quảng bá du lịch Hà Nội...
TP.HCM thu 56.662 tỉ đồng
Ngày 25.3, Sở Du lịch TP.HCM có báo cáo hoạt động trong 3 tháng đầu năm 2025 của ngành du lịch TP.
Theo báo cáo, khách quốc tế đến TP.HCM tháng 3 năm 2025 ước đạt 590.784 lượt, tăng 22,8% so cùng kỳ năm 2024 (tháng 3.2024 là 480.984 lượt), 3 tháng năm 2025 ước đạt 1.635.620 lượt, tăng 18,2% so cùng kỳ năm 2024 (3 tháng năm 2024 là 1.384.316 lượt), đạt 19,2% so với kế hoạch năm 2025.
Khách du lịch nội địa đến TP.HCM tháng 3.2025 ước đạt 2.994.414 lượt, tăng 2,8% so cùng kỳ năm 2024 (tháng 3.2024 là 2.911.604 lượt); 3 tháng năm 2025 ước đạt 8.574.194 lượt, tăng 6,3% so cùng kỳ năm 2024 (3 tháng năm 2024 là 8.063.316 lượt), đạt 19,1% so với kế hoạch năm 2025.
Tổng thu du lịch tháng 3.2025 ước đạt 19.245 tỉ đồng, tăng 20,5% so với cùng kỳ năm 2024 (tháng 3.2024 là 15.975 tỉ đồng); 3 tháng năm 2025 ước đạt 56.662 tỉ đồng, tăng 26,7% so với cùng kỳ năm 2024 (3 tháng năm 2024 là 44.710 tỉ đồng), đạt 21,8% so với kế hoạch năm 2025.
Nhằm tiếp tục giới thiệu các điểm đến, sản phẩm du lịch đặc trưng của TP, Sở Du lịch phối hợp doanh nghiệp, chuyên gia du lịch, UBND TP.Thủ Đức và 21 quận, huyện đẩy mạnh phát triển sản phẩm du lịch liên quận, huyện với các sản phẩm du lịch liên kết “Gò Môn” (quận 12 - Gò Vấp - Huyện Hóc Môn - Củ Chi); “Một Góc Sài Gòn xanh” (quận 4, quận 7, huyện Nhà Bè); Biệt động Sài Gòn “Những căn hầm huyền thoại” (quận 1 - 3 -10).
Chương trình “Thiết kế chương trình du lịch chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước”, Ban tổ chức đã công nhận và trao 6 giải thưởng cho doanh nghiệp lữ hành, tập thể và cá nhân.
Về du lịch đường thủy, Sở Du lịch triển khai 14 tuyến du lịch đường thủy bằng ca nô du lịch, du thuyền từ TP.HCM đi đồng bằng sông Cửu Long, trong đó có 2 tuyến tàu cao tốc kết nối đến Campuchia; 19 tuyến du lịch đường thủy có phục vụ lưu trú trên sông và định hướng xây mới 22 tuyến du lịch đường thủy TP.HCM đến đồng bằng sông Cửu Long và Campuchia.
Đồng thời, sở tiến hành khảo sát, đánh giá tuyến du lịch đường thủy kết nối TP.HCM với tỉnh Đồng Nai, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.
Cùng với đó, Sở Du lịch thúc đẩy việc trưng bày quảng bá, giới thiệu sản phẩm quà lưu niệm du lịch – sản phẩm OCOP TP.HCM tại các cơ sở lưu trú du lịch, dịch vụ đạt chuẩn phục vụ khách du lịch, điểm tham quan, Sở đã dự thảo kế hoạch về nội dung này gửi các đơn vị liên quan góp ý đồng thời chuẩn bị tổ chức hội nghị kết nối trao đổi quảng bá, giới thiệu sản phẩm quà lưu niệm, sản phẩm OCOP TP.HCM.
Ngoài ra, ngành du lịch cũng thực hiện bộ dữ liệu hình ảnh 50 điểm đến biểu tượng của du lịch thành phố; phối hợp thực hiện dự án sản xuất phim ngắn (TVC) mang tên “50 Flashes” nhằm góp phần quảng bá hình ảnh điểm đến thành phố gắn với kỷ niệm chào mừng 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước...