Ngày 26.3, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hà Tĩnh đã chính thức đưa phòng xét nghiệm sinh học phân tử chẩn đoán bệnh truyền nhiễm và COVID-19 bằng kỹ thuật Realtime PCR vào hoạt động.

Hà Tĩnh đưa vào hoạt động phòng xét nghiệm chẩn đoán COVID-19

26/03/2020, 17:05

Ngày 26.3, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hà Tĩnh đã chính thức đưa phòng xét nghiệm sinh học phân tử chẩn đoán bệnh truyền nhiễm và COVID-19 bằng kỹ thuật Realtime PCR vào hoạt động.

Phòng xét nghiệm sinh học phân tử chẩn đoán bệnh truyền nhiễm và COVID-19 của Hà Tĩnh đi vào hoạt động từ hôm nay 26.3 - Ảnh: T.D

Sau khi được Bộ Y tế cho phép, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Tĩnh đã triển khai các bước để thành lập phòng xét nghiệm sinh học phân tử chẩn đoán bệnh truyền nhiễm và COVID-19 bằng kỹ thuật Realtime PCR.

Có 7 cán bộ đã được Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương tập huấn tại chỗ và cấp chứng chỉ đào tạo; 3 cán bộ được Viện Y học dự phòng quân đội tập huấn xét nghiệm nhanh COVID-19 trên sinh phẩm Hàn Quốc.

Hiện CDC Hà Tĩnh đã nâng cấp phòng xét nghiệm cấp 2 có hệ thống áp lực âm, đảm bảo an toàn cao nhất khi xét nghiệm, dự trù trang thiết bị, hóa chất, sinh phẩm. Cơ quan này cũng tiến hành lắp đặt 1 máy tách chiết tự động 12 mẫu/lần, chạy trên máy Realtime Rotogen sẵn có của đơn vị, công suất 24 mẫu/ngày.

CDC Hà Tĩnh cũng được Bộ Y tế và Công ty Việt Á cho mượn 1 máy Realtime PCR 96 giếng, giúp cho việc xét nghiệm gối đầu mẫu tăng công suất mẫu nếu tách chiết tự động 48 mẫu/ngày. Dự kiến Hà Tĩnh thực hiện lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 trên diện rộng, khoảng 10.970 mẫu.

Tại buổi lễ ra mắt phòng xét nghiệm, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Lê Đình Sơn hoan nghênh việc CDC đưa phòng xét nghiệm vào hoạt động. Ông Sơn đánh giá đây là cố gắng lớn của CDC, Sở Y tế, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch tỉnh Hà Tĩnh và sự quan tâm của Bộ Y tế dành cho Hà Tĩnh khi dịch đang có nhiều nguy cơ tiềm ẩn.

Tiến sĩ Nguyễn Lương Tâm, Giám đốc CDC Hà Tĩnh cho biết, dự kiến Hà Tĩnh sẽ thực hiện lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 trên diện rộng, khoảng 10.970 mẫu

Hiện nay trong các khu cách ly của tỉnh Hà Tĩnh đang có khoảng 4.300 người, trong những ngày tới sẽ tiếp tục gia tăng do số lượng người Hà Tĩnh từ các nước Lào, Thái Lan và các tỉnh khác về ngày một đông.

Trước mắt CDC Hà Tĩnh sẽ thực hiện lấy mẫu cho toàn bộ người trong khu cách ly.

Quang Cường

Bài liên quan
Vinmec ra mắt VinCare PRIMÉ - mô hình quản lý sức khỏe cho giới thượng lưu đầu tiên tại Việt Nam
Ngày 20.3, Hệ thống y tế Vinmec công bố ra mắt VinCare PRIMÉ với những đặc quyền chăm sóc y tế đẳng cấp thế giới. Đây là mô hình quản lý sức khỏe cá nhân “một điểm chạm” đầu tiên tại Việt Nam, tiên phong mở đường cho kỷ nguyên chăm sóc sức khỏe bền vững và bài bản.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mục tiêu chống 'vàng hóa' đã thành công, nên bỏ độc quyền vàng miếng SJC
Các chuyên gia khẳng định mục tiêu chống "vàng hóa" đã thành công, họ đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Tĩnh đưa vào hoạt động phòng xét nghiệm chẩn đoán COVID-19