Chiều 27.4, HĐXX TAND cấp cao tại Hà Nội tuyên phạt bị cáo Nguyễn Bắc Son, cựu Bộ trưởng Bộ TT-TT tù chung thân (y án sơ thẩm) về cả 2 tội danh “Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng” và “Nhận hối lộ”.

Phúc thẩm vụ AVG-MobiFone: Cựu bộ trưởng Nguyễn Bắc Son bị y án chung thân

Thu Anh | 27/04/2020, 18:07

Chiều 27.4, HĐXX TAND cấp cao tại Hà Nội tuyên phạt bị cáo Nguyễn Bắc Son, cựu Bộ trưởng Bộ TT-TT tù chung thân (y án sơ thẩm) về cả 2 tội danh “Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng” và “Nhận hối lộ”.

Tại phiên tòa phúc thẩm, các bị cáo thừa nhận hành vi và tội danh như bản án sơ thẩm đã quy kết, các lời khai của các bị cáo phù hợp với lời khai của bị hại MobiFone và những người liên quan trong vụ án.

Xét kháng cáo của các bị cáo, HĐXX nhận thấy đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, gây thiệt đặc biệt lớn, ảnh hưởng đến niềm tin của nhân dân đối với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp nhà nước, ảnh hưởng đến uy tín của các cán bộ nhà nước.

Đối với bị cáo Nguyễn Bắc Son, theo HĐXX, bị cáo đã có hàng loạt hành vi vi phạm, là người trực tiếp lập dự án, giới thiệu MobiFone mua cổ phần của AVG, đưa dự án vào danh mục “Mật”, phê duyệt dự án khi chưa có sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ… dẫn đến thiệt hại đặc biệt lớn; bản thân bị cáo được nhận số tiền đặc biệt lớn (3 triệu USD) từ Phạm Nhật Vũ.

Với những sai phạm nêu trên, Tòa cấp phúc thẩm nhận thấy bản án chung thân (cả 2 tội danh) đối với bị cáo là không nặng; vì vậyHĐXX cấp phúc thẩm không có căn cứ chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ của bị cáo; theo đó, án tù chung thân mà tòa cấp sơ thẩm đã tuyên là đã áp dụng triệt để các tình tiết giảm nhẹ đối với bị cáo.

HĐXX tuyên bản án phúc thẩm

Đối với bị cáo Lê Nam Trà, theo HĐXX, bị cáo Trà là người đứng đầu ở MobiFone, tiếp nhận ý kiến chỉ đạo của bị cáo Son. Tuy nhiên, HĐXX xét thấy bị cáo phạm tội trong hoàn cảnh dự án đã được bị cáo Son chỉ đạo quyết liệt nên khi xem xét hình phạt đối với các bị cáo ở MobiFone, HĐXX thấy mức hình phạt của bị cáo Trà ở tội danh “Vi phạmquy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng” là cao hơn các bị cáo khác nên có cơ sở giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Với tội danh “Nhận hối lộ”, theo HĐXX cấp phúc thẩm, với số tiền bị cáo Trà đã nhận, bị cáo có thể phải chịu mức hình phạt không thời hạn nhưng do bị cáo đã tự thú khi chưa bị phát giác, giúp cơ quan điều tramở rộng vụ án, đã tự nguyện nộp lại số tiền nhận hối lộ nên HĐXX thấy bản án 16 năm tù mà tòa cấp sơ thẩm đã tuyên ở tội này là không nặng.

Các bị cáo nghe tòa tuyên án

Từ những nhận định nêu trên, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Lê Nam Trà 4 năm tù về tội “Vi phạmquy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng”; giữ nguyên bản án 16 năm tù về tội danh “Nhận hối lộ”. Tổng hợp hình phạt bị cáo Trà phải chấp hành là 20 năm tù.

Các bị cáo còn lại nhận bản án từ 12 tháng treo đến 14 tháng tù về tội “Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng”.

Sự ân hận luôn thường trực

Nói lời sau cùng, bị cáo Nguyễn Bắc Son bày tỏ sự ân hận: “Thời gian qua, mọi sự đau buồn, ân hận luôn thường trực trong tâm trí khi cả bị cáo và gia đình đều phải chịu áp lực dư luận rất lớn. Tuy nhiên, bị cáo và gia đình đã khắc phục xong hậu quả nên phần nào cũng thấy nhẹ lòng vì đã thành thật với Đảng, Nhà nước, nhân dân, nộp lại những gì không thuộc về mình”.

Bị cáo gửi lời xin lỗi tới toàn thể nhân dân, Đảng, Nhà nước; xin lỗi đến toàn ngành TT-TT, đến các đơn vị địa phương vì sai phạm này đã làm ảnh hưởng đến uy tín của toàn ngành.

Theo bị cáo Son, sai phạm của bị cáo trong cả 2 tội danh là đặc biệt nghiêm trọng với số tiền rất lớn nhưng bị cáo thấy rằng sự khắc phục của vụ án này cũng là sự khắc phục hậu quả hy hữu trong tất cả các vụ án từ trước đến nay. Đặc biệt, cựu bộ trưởng nhấn mạnh tới việc không có sự bàn bạc, thỏa thuận trước khi nhận tiền; bị cáo đã thành khẩn khai báo và đã khắc phục toàn bộ số tiền nhận hối lộ. Vì vậy, bị cáo Son mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Bị cáo Lê Nam Trà

Về phần mình, cựu Chủ tịch MobiFone Lê Nam Trà bày tỏ sự ăn năn và nghiêm túc nhìn nhận trách nhiệm, tội danh của bản thân trong vụ án, nhưng bị cáo mong HĐXX tiếp tục xem xét giảm nhẹ hình phạt khi bị cáo đã thành khẩn khai báo, là người tự thú đầu tiên và đã khắc phục toàn bộ số tiền nhận hối lộ.

Nói lời sau cùng, các bị cáo còn lại mong HĐXX giảm nhẹ hình phạt, mong được hưởng án treo bởi các bị cáo đều là người phục tùng theo cấp trên, không có sự bàn bạc khi thực hiện dự án này.

Theo Bản án sơ thẩm, năm 2015, MobiFone thực hiện Dự án đầu tư dịch vụ truyền hình theo hình thức đầu tư vốn nhà nước mua 95% cổ phần của AVG với số tiền 8.900 tỉ đồng, dự án nhóm A - thẩm quyền doThủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư. Bộ TT-TT là cơ quan đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước tại MobiFone có trách nhiệm chỉ đạo MobiFone trong quá trình thực hiện dự án, quyết định phê duyệt dự án đầu tư khi có quyết định chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ.

Trong quá trình thực hiện dự án này, các bị cáo ở mỗi vị trí, vai trò khác nhau tại MobiFone, Bộ TT-TT, Công ty Thẩm định giá AMAX đã có hành vi vi phạm pháp luật trong việc đề xuất dự án đầu tư, đánh giá về tài chính, kinh doanh của AVG; thẩm định giá; sử dụng kết quả thẩm định giá trị doanh nghiệp trong đàm phán và quyết định giá mua cổ phần của AVG; trong việc lập, trình dự án và quyết định phê duyệt dự án đầu tư, thanh toán, gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng tài sản của nhà nước với tổng giá trị thiệt hại là hơn 6.590 tỉ đồng.

Ngoài ra, trong quá trình thực hiện dự án, bị cáo Phạm Nhật Vũ đã có hành vi đưa hối lộ. 4 bị cáo, gồm Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn, Lê Nam Trà, Cao Duy Hải đã có hành vi nhận hối lộ.

Nhã Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
12 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phúc thẩm vụ AVG-MobiFone: Cựu bộ trưởng Nguyễn Bắc Son bị y án chung thân