Tàu Trung Quốc gần đây vừa xuất hiện ngoài khơi 2 bang Sabah và Sarawak của Malaysia.

Malaysia triệu tập Đại sứ Trung Quốc phản đối hành vi xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế

Cẩm Bình | 05/10/2021, 08:05

Tàu Trung Quốc gần đây vừa xuất hiện ngoài khơi 2 bang Sabah và Sarawak của Malaysia.

Tối 4.10, Malaysia triệu tập Đại sứ Trung Quốc Âu Dương Ngọc Tĩnh để truyền đạt quan điểm của Kuala Lumpur, phản đối sự xuất hiện cùng hoạt động của tàu Trung Quốc - trong đó có 1 tàu khảo sát - ở vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) nước này.

“Hiện diện cùng hoạt động của các tàu Trung Quốc vi phạm luật EEZ Malaysia 1984 lẫn Công ước Liên hiệp Quốc về luật biển 1982 (UNCLOS). Lập trường và hành động nhất quán của Malaysia dựa trên luật pháp quốc tế, nhằm bảo vệ chủ quyền và quyền chủ quyền ở vùng biển của chúng tôi. Malaysia cũng đã phản đối việc các tàu nước ngoài khác xâm phạm trước đây”, theo tuyên bố Bộ Ngoại giao Malaysia đưa ra.

7d80e340-2534-11ec-8f06-8f17bcf6e46a_image_hires_015212.jpg
Tàu Trung Quốc thường xuyên quấy nhiễu vùng biển nước khác - Ảnh: SCMP

Đây là lần thứ hai trong năm nay Malaysia triệu tập Đại sứ Trung Quốc để phản đối hành vi mang tính khiêu khích trên Biển Đông. Tháng 6 trước, nước này phải triển khai chiến đấu cơ ngăn chặn 16 máy bay quân sự Trung Quốc xuất hiện ngoài khơi đảo Borneo.

Kuala Lumpur cáo buộc Trung Quốc xâm phạm chủ quyền, phía Bắc Kinh lại tuyên bố chuyến bay chỉ là hoạt động huấn luyện định kỳ.

Quan hệ Malaysia - Trung Quốc vốn êm ấm nhưng cũng tồn tại rạn nứt xung quanh vấn đề tranh chấp biển đảo. Trung Quốc với yêu sách chủ quyền phi lý thường xuyên thực hiện nhiều hành động quân sự khiến các nước Đông Nam Á, trong đó có Malaysia tức giận.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, Thủ tướng Malaysia Ismail Sabri Yaakob khẳng định chính phủ nước này quyết không thỏa hiệp về chủ quyền liên quan đến tranh chấp biển.

Bài liên quan
Microsoft công bố khoản đầu tư lớn nhất trong 32 năm hoạt động tại Malaysia
Hôm 2.5, Microsoft thông báo rằng sẽ đầu tư 2,2 tỉ USD trong vòng 4 năm tới tại Malaysia để mở rộng dịch vụ đám mây và trí tuệ nhân tạo (AI).

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hạn hán khô khát khốc liệt ở miền Tây Nam Bộ
1 giờ trước Theo dòng thời sự
Kênh rạch khô nứt nẻ; đường sá sạt lở sụt lún khiến giao thông ách tắc; hàng vạn người dân thiếu nước sạch sinh hoạt… là những gì đã và đang diễn ra tại nhiều địa phương vùng ĐBSCL hiện nay.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Malaysia triệu tập Đại sứ Trung Quốc phản đối hành vi xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế