Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự kiến điện đàm vào ngày 28.7.

Hai nhà lãnh đạo Mỹ - Trung sẽ điện đàm về Đài Loan, Ukraine

Cẩm Bình | 27/07/2022, 08:47

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự kiến điện đàm vào ngày 28.7.

Đây sẽ là lần điện đàm thứ 5 của hai nhà lãnh đạo. Phát ngôn viên Nhà Trắng John Kirby công bố chủ đề thảo luận: “Mọi thứ, từ căng thẳng Đài Loan đến cuộc chiến tại Ukraine, cũng như cách thức quản lý tốt cạnh tranh giữa hai nước, đặc biệt ở lĩnh vực kinh tế. Đây là cuộc điện đàm được lên lịch từ lâu, có chương trình nghị sự chặt chẽ để họ thảo luận”.

uschina.jpg
Hai nhà lãnh đạo Mỹ - Trung chuẩn bị điện đàm lần thứ 5 - Ảnh: Reuters

Điện đàm cấp cao Mỹ - Trung diễn ra trong bối cảnh căng thẳng xoay quanh vấn đề Đài Loan và cuộc chiến tại Ukraine đang tăng cao.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi thời gian qua gây bất ngờ khi tuyên bố lên kế hoạch thăm Đài Loan. Trung Quốc tuyên bố sẵn sàng đáp trả mạnh mẽ nếu chuyến thăm diễn ra. Phía Nhà Trắng khẳng định chính sách Đài Loan của Mỹ (không lập quan hệ ngoại giao với Đài Loan nhưng cung cấp cho đảo tự trị các phương tiện để tự vệ) không thay đổi.

Phát ngôn viên Kirby cho biết vì Chủ tịch Hạ viện là nhân vật có khả năng kế vị Tổng thống nên chuyến công du nước ngoài của bà Pelosi là vấn đề an ninh quốc gia, nhưng chỉ có nữ chính trị gia này có quyền quyết định về chuyến thăm của mình. Ông nhận xét loạt phát ngôn chỉ trích mà Trung Quốc đưa ra chỉ khiến căng thẳng leo thang mà thôi.

Về cuộc chiến tại Ukraine, Mỹ nhiều lần cảnh báo Trung Quốc sẽ gánh chịu hậu quả nếu giúp Nga né tránh hoặc làm giảm tác động của trừng phạt. Tuy nhiên phía Trung Quốc vẫn tăng mua dầu thô Nga giá rẻ và thúc đẩy sử dụng đồng nhân dân tệ trong giao dịch thương mại lẫn đầu tư với Nga.

Ở lĩnh vực kinh tế, chính quyền Tổng thống Biden vẫn còn tranh luận về việc có nên dỡ bỏ một số thuế quan với hàng Trung Quốc để giúp kiềm chế lạm phát tại Mỹ hay không. Phát ngôn viên Kirby cho biết rất khó có quyết định trước lúc điện đàm diễn ra.

Phía Quốc hội Mỹ cũng đang xem xét một dự luật trợ cấp 52 tỉ USD cấp cho ngành chip cùng 24 tỉ USD cho các nhà máy sản xuất chip. Tổng thống Biden nhấn mạnh đây là biện pháp quan trọng giúp Mỹ cạnh tranh kinh tế với Trung Quốc

Daniel Russel - nhà ngoại giao làm việc dưới thời Tổng thống Barack Obama - cảnh báo vấn đề Đài Loan có thể gây ra khủng hoảng vì Mỹ - Trung không hề có cơ chế nào để ngăn căng thẳng leo thang thành xung đột. Chủ tịch Tập nhiều khả năng thể hiện quan điểm cứng rắn lúc điện đàm.

Học giả Craig Singleton thuộc Tổ chức Bảo vệ các nền dân chủ (FDD) lại cho rằng Chủ tịch Tập sẽ giữ bình tĩnh vì áp lực kinh tế tăng trưởng chậm lại bởi chính sách chống dịch COVID-19 nghiêm ngặt và một hội nghị đảng Cộng sản Trung Quốc quan trọng vào mùa thu tới.

Bài liên quan
Hãng robot hình người hàng đầu Mỹ tham gia cuộc đua công nghệ chạy bằng điện do Trung Quốc thống trị
Boston Dynamics, một trong những công ty robot hàng đầu thế giới, tuyên bố sẽ ngừng phát triển robot hình người chạy bằng thủy lực và thay vào đó tập trung chế tạo robot chạy bằng động cơ điện. Đây là phân khúc mà các hãng công nghệ Trung Quốc đang ngày càng thống trị.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hai nhà lãnh đạo Mỹ - Trung sẽ điện đàm về Đài Loan, Ukraine