Chính phủ Hàn Quốc quyết định cấm bán túi hàng hóa bằng nhựa sử dụng một lần cho khách từ ngày 24.11 tới, điều khiến một số chủ cửa hàng tiện lợi sợ tụt doanh số bán hàng.

Hàn Quốc cấm bán túi nhựa, chủ cửa hàng tiện lợi không hài lòng

Bảo Vĩnh | 25/10/2022, 15:43

Chính phủ Hàn Quốc quyết định cấm bán túi hàng hóa bằng nhựa sử dụng một lần cho khách từ ngày 24.11 tới, điều khiến một số chủ cửa hàng tiện lợi sợ tụt doanh số bán hàng.

south-korea-plastic-bag-ban-yonhap.jpg
Khách hàng trong một cửa hàng tiện lợi ở Hàn Quốc - Ảnh: Yonhap

Theo Bộ Môi trường Hàn Quốc, việc bán túi nhựa dùng một lần ở các cửa hàng bán lẻ có diện tích hơn 33m2 sẽ không được phép, và các cửa hàng này chỉ được bán túi đựng hàng hóa bằng giấy hoặc là túi nhựa tiêu chuẩn đã được Bộ chấp thuận.

Tính đến năm 2020, ở Hàn Quốc có 38.718 cửa hàng tiện lợi diện tích lớn hơn 33m2 (chiếm 84% trong tổng số cửa hàng trên toàn quốc), khiến số này phải tuân thủ lệnh cấm.

Nếu cửa hàng tiện lợi nào bán hoặc cung cấp túi nhựa cho khách hàng thì sẽ bị phạt số tiền 3 triệu won (2.086 USD).

Tuy nhiên, chủ các cửa hàng tiện lợi không hài lòng với lệnh cấm, nói lệnh này ảnh hưởng xấu đến chuyện làm ăn của họ. Họ lo ngại nhất lệnh cấm bán túi nhựa sẽ xảy ra cãi nhau giữa nhân viên bán hàng với khách hàng.

Một chủ cửa hàng nói với báo Korea Times: “Cho đến gần đây, tôi vẫn tặng túi nhựa cho khách đựng hàng hóa họ mua. Nhưng sau khi chính phủ quyết định cấm bán túi nhựa kể từ tháng 11 tới và chỉ cho phép bán trước khi lệnh cấm có hiệu lực, tôi đã có nhiều trận cãi nhau với khách hàng muốn có túi đựng miễn phí”.

Tờ báo Hàn Quốc nhắc lại một vụ án mạng năm 2016, một nhân viên bán thời gian tại cửa hàng tiện lợi ở tỉnh Bắc Gyeongsang đã bị khách hàng đâm chết, sau khi khách bị yêu cầu trả tiền mua 1 túi nhựa.

Các chủ cửa hàng tiện lợi cũng ngại việc ép khách hàng mua túi nhựa tiêu chuẩn hoặc túi giấy, vì loại sản phẩm này có giá bán đắt hơn 10 lần so với túi nhựa sử dụng 1 lần. Việc phải mua giá cao sẽ khiến khách hàng không muốn mua nhiều sản phẩm tại cửa hàng.

Một người chủ giải thích: “Đa số khách hàng vào cửa hàng tiện lợi để mua các túi bánh snack và bia. Nếu tôi ngưng cấp túi nhựa cho khách hàng, họ sẽ không mua thêm nhiều hàng hóa, dẫn đến việc cửa hàng chúng tôi bị tụt doanh số. Chúng tôi hiểu chính phủ ra luật cấm nhằm bảo vệ môi trường. Nhưng họ không có quyền trút tất cả những xung đột có từ lệnh cấm vào các chủ cửa hàng và ra mức phạt khi có vi phạm lệnh cấm”. Người này nói thêm: “Chúng tôi tin rằng chính phủ nên tạo điều kiện để khách hàng hiểu luật trước đã, rồi tiếp đến mới vận dụng”.

Bộ Môi trường Hàn Quốc nói các chính quyền địa phương sẽ bắt đầu thực hiện lệnh cấm bán túi nhựa sử dụng 1 lần theo đúng kế hoạch. Bộ cũng sẽ xem xét khả năng đặt ra giai đoạn tạm thời, trước khi chính thức bắt đầu thi hành lệnh cấm.

Theo Korea Times
Copy Link
Bài liên quan
Kenya: Xử tù 4 năm hành vi kinh doanh túi nhựa
Chính phủ Kenya vừa thông qua một đạo luật cho phép xử tù tới 4 năm với tất cả người làm, bán hoặc nhập khẩu túi nhựa, đây là lệnh cấm túi nhựa nặng nhất toàn cầu hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thời tiết ngày 11.5: Miền Bắc ngày nắng, chiều tối có mưa dông
32 phút trước Sự kiện
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn Quốc gia, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng. Từ chiều tối và đêm 11.5 có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàn Quốc cấm bán túi nhựa, chủ cửa hàng tiện lợi không hài lòng