Việc Chính phủ Hàn Quốc có kế hoạch cho phép người nước ngoài, người có 2 quốc tịch giữ vai trò lãnh đạo cơ quan không gian quốc gia đã gây ra nhiều tranh cãi về an ninh đất nước.

Hàn Quốc: Nỗi lo người nước ngoài lãnh đạo cơ quan không gian quốc gia

Bảo Vĩnh | 20/02/2023, 13:30

Việc Chính phủ Hàn Quốc có kế hoạch cho phép người nước ngoài, người có 2 quốc tịch giữ vai trò lãnh đạo cơ quan không gian quốc gia đã gây ra nhiều tranh cãi về an ninh đất nước.

Báo Korea Times ngày 20.2 cho biết, một "phiên bản Hàn Quốc" (gọi tắt là KOSA) của Cơ quan Hàng không - Không gian Mỹ (NASA) sẽ được thành lập vào cuối năm nay.

Bộ Khoa học và Công nghệ Thông tin Hàn Quốc (MIST) ngày 19.2 cho biết, dự luật về việc lập KOSA có một điều khoản đặc biệt, cho phép người nước ngoài hoặc người có quốc tịch kép nắm giữ các trọng trách liên quan đến an ninh quốc gia.

Do hầu hết các dự án không gian của Hàn Quốc đều có liên quan chặt chẽ đến những công nghệ cốt lõi quốc gia, bao gồm các hệ thống phòng thủ nên dự luật đặc biệt này đã làm dấy lên những lo ngại rằng, người nước ngoài lãnh đạo KOSA sẽ gây ra mối đe dọa cho an ninh quốc gia.

yonhap.jpg
Tổng thống Yoon Suk- yeol công bố kế hoạch không gian của Hàn Quốc - Ảnh: Yonhap

Một nhân viên của viện nghiên cứu cấp nhà nước đã chỉ ra, an ninh quốc gia Hàn Quốc có nguy cơ bị đe dọa nếu KOSA được lãnh đạo bởi người nước ngoài, hoặc người nước ngoài chiếm đa số nhân viên cơ quan này.

NASA cho biết trên trang web của mình rằng, họ chỉ thuê công dân Mỹ làm công chức dân sự, và việc thuê người nước ngoài là “những trường hợp ngoại lệ, cực kỳ hiếm”.

Theo Luật Công chức Chính quyền Hàn Quốc, người nước ngoài và người có quốc tịch kép được phép làm công chức nếu như việc của họ không liên quan các lĩnh vực phòng thủ quốc gia, an ninh và thông tin mật.

Năm 2020, Viện Nghiên cứu Năng lượng Hạt nhân Hàn Quốc từng phải hủy kế hoạch thuê một công dân Trung Quốc, người đã vượt qua vòng phỏng vấn cuối cùng.

Thời ấy, các công dân Trung Quốc có thể đăng ký vào vị trí này, do chính phủ thời Tổng thống Moon Jae-in cấm các viện nghiên cứu nhà nước không được yêu cầu người xin việc khai báo quốc tịch, tên họ, giới tính và nơi đã học tập.

Viện trên giải thích: “Chúng tôi quyết định hủy thuê công dân Trung Quốc vì người nước ngoài không được phép tham gia các dự án liên quan an ninh quốc gia".

Một quan chức chuẩn bị kế hoạch lập KOSA, ông Choi Won-ho cho biết: “KOSA sẽ có thể thuê chuyên gia nước ngoài sau khi xác minh nhân thân của họ, ngay cả khi các vị trí họ được giao có liên quan an ninh quốc gia. Ví dụ, nếu một chuyên gia Mỹ là cần thiết cho một nhiệm vụ khó, KOSA cho phép thuê chuyên gia này”.

Ông nói thêm, KOSA sẽ không cho phép người nước ngoài tham gia các vị trí không liên quan đến nhiệm vụ của họ.

MIST giải thích, dự luật đặc biệt được đề xuất này không nêu cụ thể người nước ngoài hoặc người có quốc tịch kép có được phép lãnh đạo KOSA hay không, mà chỉ quy định tư cách hợp lệ của nhân viên KOSA, không quy định tư cách hợp lệ của người quản lý.

Ông Choi giải thích: “Các yếu tố khác sẽ được tính đến khi thuê nhà quản lý vốn để giám sát KOSA, và tham gia cuộc họp với các Bộ có liên quan, trong đó có Bộ Quốc phòng”.

Tuy nhiên, ông không loại trừ khả năng người nước ngoài và người có quốc tịch kép sẽ là nhà quản lý của KOSA.

Theo Korea Times
Copy Link
Bài liên quan
Vệ tinh NASA rơi từ trời xuống trái đất, nguy cơ thấp
Vệ tinh "về hưu" Earth Radiation Budget Satellite (ERBS) của NASA sẽ rơi xuống trái đất vào đêm 8.1 tới, không nhiều nguy cơ gây thương tích cho bất kỳ ai.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
FPT, Vinaconex 'đau đầu' về giải phóng mặt bằng tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc
Tại hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn và thúc đẩy hoạt động công nghệ cao tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, đại diện Vinaconex, FPT cho biết còn nhiều vướng mắc trong giải phóng mặt bằng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàn Quốc: Nỗi lo người nước ngoài lãnh đạo cơ quan không gian quốc gia