Hãng Reuters cho biết trong nỗ lực làm suy yếu quan hệ quân sự Ấn - Nga, tuần qua Mỹ đã đem các chiến đấu cơ F-35, F-16, F/A-18 Super Hornet và máy bay ném bom đến B-1B sang Ấn Độ tham gia triển lãm.

Mỹ muốn dùng chiến đấu cơ chia rẽ quan hệ quân sự Ấn - Nga

Cẩm Bình | 18/02/2023, 11:10

Hãng Reuters cho biết trong nỗ lực làm suy yếu quan hệ quân sự Ấn - Nga, tuần qua Mỹ đã đem các chiến đấu cơ F-35, F-16, F/A-18 Super Hornet và máy bay ném bom đến B-1B sang Ấn Độ tham gia triển lãm.

Triển lãm Aero India 2023 tại thành phố Bengaluru có quy mô lớn nhất trong 27 năm. Đây là lần đầu tiên Mỹ đem F-35 đến Ấn Độ.

Một nguồn tin không quân Ấn Độ (IAF) tiết lộ hiện tại họ chưa cân nhắc sắm F-35, nhưng động thái Mỹ đem chiến đấu cơ này sang tham gia triển lãm cho thấy Ấn Độ có tầm quan trọng chiến lược ngày càng tăng đối với Mỹ.

Nhà phân tích quốc phòng Angad Singh cũng nhận định đây không phải động thái chào hàng, mà là dấu hiệu thể hiện tầm quan trọng của quan hệ quốc phòng Mỹ - Ấn tại khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

f35.jpg
Một trong 2 chiếc F-35 tham gia triển lãm Aero India 2023 - Ảnh: News18

F-35 là chiến đấu cơ đa nhiệm của Mỹ nhưng hiện diện rộng rãi trong lực lượng không quân nhiều nước. Dòng máy bay này có 3 phiên bản: A (cất/hạ cánh truyền thống), B (cất cánh trên đường băng ngắn, hạ cánh thẳng đứng) và C (hoạt động trên tàu sân bay). Washington chọn lọc rất kỹ quốc gia được phép mua F-35.

Ấn Độ đang nỗ lực hiện đại hóa phi đội chiến đấu cơ đã cũ kỹ (đa số là máy bay từ thời Liên Xô). Kể từ năm 2018, IAF đã thăm dò thị trường toàn cầu để mua 114 máy bay chiến đấu mới.

F/A-18 Super Hornet nằm trong số chiến đấu cơ mà Ấn Độ xem xét mua để trang bị cho tàu sân bay thứ 2 của mình. IAF cũng đang được chào mời mua F-16.

Lâu nay Nga luôn là quốc gia cung cấp vũ khí hàng đầu của Ấn Độ. Nhưng cuộc chiến tại Ukraine khiến New Delhi lo ngại các đơn hàng sẽ bị trì hoãn, hơn nữa quốc gia Nam Á này hiện còn chịu áp lực giữ khoảng cách với Moscow để không làm mất lòng phương Tây.

Tại Aero India 2023, sự hiện diện của Nga không đáng kể: đơn vị xuất khẩu vũ khí quốc doanh Rosoboronexport chỉ có một gian hàng chung cùng United Aircraft và Almaz-Antey trưng bày mô hình máy bay, xe tải, radar, xe tăng. Ở những kỳ triển lãm trước, gian hàng Rosoboronexport thường chiếm vị trí trung tâm.

Trước lúc Aero India 2023 diễn ra, phía truyền thông Nga tuyên bố trong 5 năm qua Nga cung cấp cho Ấn Độ số vũ khí tổng trị giá 13 tỉ USD.

Phía Mỹ 6 năm qua cung cấp cho Ấn Độ số vũ khí trị giá hơn 6 tỉ USD, đáng chú ý có máy bay vận tải, các loại trực thăng Apache, Chinook và MH-60, hệ thống phòng không, súng hải quân, máy bay trinh sát P-8I Poseidon.

Bài liên quan
Hai chủ tịch ủy ban Thượng viện hy vọng TikTok tiếp tục hoạt động ở Mỹ dưới thời chủ sở hữu mới
Hai thượng nghị sĩ hàng đầu hy vọng TikTok sẽ tiếp tục hoạt động kinh doanh ở Mỹ dưới thời chủ sở hữu mới khi Thượng viện chuẩn bị bỏ phiếu về dự luật yêu cầu ByteDance (tập đoàn Trung Quốc sở hữu TikTok) phải thoái vốn khỏi ứng dụng video ngắn phổ biến này ở Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu phải báo cáo tình hình chuyển đổi số, kinh tế số một cách trung thực
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương đánh giá tình hình triển khai công tác chuyển đổi số quốc gia với trọng tâm là phát triển kinh tế số trên tinh thần khách quan, trung thực, có số liệu cụ thể về kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ muốn dùng chiến đấu cơ chia rẽ quan hệ quân sự Ấn - Nga