Hôm 11.2, Nhà Trắng đang cảnh báo ngành công nghiệp chip đa dạng hóa chuỗi cung ứng trong trường hợp Nga trả đũa việc hạn chế xuất khẩu của Mỹ bằng cách chặn truy cập vào các nguyên liệu quan trọng.

Nhà Trắng ra cảnh báo ngành công nghiệp chip nếu Nga tấn công Ukraine và trả đũa Mỹ

Sơn Vân | 11/02/2022, 21:22

Hôm 11.2, Nhà Trắng đang cảnh báo ngành công nghiệp chip đa dạng hóa chuỗi cung ứng trong trường hợp Nga trả đũa việc hạn chế xuất khẩu của Mỹ bằng cách chặn truy cập vào các nguyên liệu quan trọng.

Khả năng trả đũa thu hút nhiều sự chú ý hơn trong những ngày gần đây sau khi Techcet, nhóm nghiên cứu thị trường, công bố một báo cáo vào ngày 1.2 nêu bật sự phụ thuộc của nhiều nhà sản xuất chất bán dẫn vào các vật liệu có nguồn gốc từ Nga và Ukraine như neon, palladium và những loại khác.

Theo ước tính của Techcet, hơn 90% nguồn cung cấp neon cho Mỹ đến từ Ukraine, trong khi 35% palladium cho Mỹ có nguồn gốc từ Nga.

Peter Harrell, người ngồi trong Hội đồng An ninh Quốc gia của Nhà Trắng, và các nhân viên của ông đã liên lạc với các thành viên ngành công nghiệp chip những ngày gần đây, tìm hiểu về việc họ tiếp xúc với vật liệu sản xuất chip của Nga, Ukraine và thúc giục họ tìm các nguồn thay thế.

Nhà Trắng từ chối bình luận về chi tiết cụ thể của các cuộc trò chuyện, nhưng một quan chức cấp cao nhắc lại rằng chính quyền Biden đã chuẩn bị sẵn sàng nếu Nga tấn công Ukraine.

Người này cho biết: “Một phần trong số đó là làm việc với các công ty để đảm bảo rằng nếu Nga thực hiện các hành động can thiệp vào chuỗi cung ứng, các công ty sẽ chuẩn bị cho sự gián đoạn. Chúng tôi biết rằng các nguồn sản phẩm chính khác có sẵn và sẵn sàng làm việc với các công ty Mỹ để giúp họ xác định và đa dạng hóa nguồn cung".

Joe Pasetti, Phó chủ tịch phụ trách chính sách công toàn cầu của nhóm các nhà cung cấp sản xuất chip và điện tử SEMI, đã gửi email cho các thành viên trong tuần này để đánh giá mức độ tiếp xúc với các nguồn cung cấp chip quan trọng, theo một bản sao do Reuters thu thập được.

"Như đã thảo luận trong cuộc gọi hôm nay, vui lòng xem tài liệu đính kèm liên quan đến việc Nga/Ukraine sản xuất một số vật liệu bán dẫn. Vui lòng cho tôi biết nếu sự gián đoạn nguồn cung tiềm năng với bất kỳ ai trong số họ có phải là mối lo ngại cho công ty của bạn hay không", Joe Pasetti viết, tham khảo bản tóm tắt của Techcet về C4F6, palladium, helium, neon và scandium từ khu vực gặp khó khăn.

Rất quan trọng với tia laser được sử dụng để sản xuất chip, neon là một sản phẩm sinh học trong ngành sản xuất thép của Nga. Palladium được sử dụng trong cảm biến và bộ nhớ cùng các ứng dụng khác.

nha-trang-ra-canh-bao-nganh-cong-nghiep-chip-neu-nga-tan-cong-ukraine-va-tra-dua-my.jpg
Con chip trên thiết bị điện tử tại một cửa hàng ở Brussels, Bỉ, ngày 8.2.2022 - Ảnh: Reuters

Chính quyền Biden đã đe dọa áp đặt các biện pháp kiểm soát xuất khẩu sâu rộng với Nga nếu nước này tấn công Ukraine. Đã điều hơn 100.000 quân dọc theo biên giới Ukraine nhưng Nga phủ nhận kế hoạch tấn công.

Một số nhà sản xuất chip đã và đang xem xét chuỗi cung ứng của họ để tìm kiếm bụi phóng xạ tiềm ẩn từ cuộc xung đột ở Ukraine. Một người tại công ty sản xuất chip giấu tên thừa nhận rằng đang xem xét nguồn cung Neon và các loại khí khác, một số có nguồn gốc từ Ukraine.

"Ngay cả khi có xung đột ở Ukraine, điều đó sẽ không dẫn đến cắt nguồn cung mà đẩy giá lên. Thị trường sẽ hạn chế. Những loại khí đó sẽ trở nên khá khan hiếm, nhưng nó sẽ không gây ngừng sản xuất chất bán dẫn", ông nói thêm.

Theo một lãnh đạo công ty khởi nghiệp thiết kế chip, tình trạng bất ổn ở Ukraine khiến giá khí hiếm tăng và có thể gây ra các vấn đề về nguồn cung. Flo là một loại khí khác có nguồn cung lớn từ khu vực đó trên thế giới và có thể bị ảnh hưởng, người này nói thêm.

William Moss, người phát ngôn của Intel Corp, cho biết nhà sản xuất chip này không lường trước được bất kỳ tác động nào đến nguồn cung neon.

Thế nhưng, vấn đề này vẫn đang được quan tâm vì nguồn cung chip toàn cầu đang khan hiếm và các đơn đặt hàng chip được kỳ vọng sẽ tăng lên. Techcet ước tính nhu cầu với tất cả các vật liệu sẽ tăng hơn 37% trong 4 năm tới, theo các thông báo gần đây của Intel, Samsung và TSMC (hãng sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới ở Đài Loan).

Theo Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ, giá neon đã tăng 600% trước khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea từ Ukraine vào năm 2014, do các hãng chip phụ thuộc vào một số công ty Ukraine.

Bài liên quan
Bị liên tiếp 2 đòn đau về tham vọng phát triển chip, Trung Quốc mong Mỹ - Đài Loan ngừng hợp tác thêm
Trung Quốc đã thúc giục Mỹ ngừng tiếp xúc chính thức với các quan chức Đài Loan, sau khi các đại diện hai bên tổ chức đối thoại kinh tế thường niên lần thứ hai vào đầu tuần này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
10 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhà Trắng ra cảnh báo ngành công nghiệp chip nếu Nga tấn công Ukraine và trả đũa Mỹ