Chính sách thương mại và lời hứa đưa công ăn việc làm trở lại nước Mỹ của Donald Trump đang hướng thẳng "mũi kiếm" vào Trung Quốc.

Ông Trump chuẩn bị 'tướng tài' để gây chiến tranh thương mại với Trung Quốc

Kiều Giang | 06/01/2017, 06:00

Chính sách thương mại và lời hứa đưa công ăn việc làm trở lại nước Mỹ của Donald Trump đang hướng thẳng "mũi kiếm" vào Trung Quốc.

Bằng việc lựa chọn đại diện đàm phán quốc tế đặc biệt và thông qua hành động thuyết phục các công ty như Ford mang công ăn việc làm trở lại nước Mỹ, Tổng thống Mỹ mới đắc cử Donald Trump đã cho thấy rõ mối quan hệ kinh tế của Mỹ với thế giới đang có sự thay đổi mới.

Với động thái này, ông Trump đã làm dấy lên lo ngại rằng một cuộc chiến tranh thương mại sẽ có thể xảy ra trong tương lai với Trung Quốc.

Ông Robert Zoellick, cựu Chủ tịch Ngân hàng Thế giới, đại diện thương mại Mỹ nhận xét về tình hình hiện nay: "Chúng ta đang ở vùng nước rất nguy hiểm".

Trên thực tế, ông Trump đang chuẩn bị nhân lực cho cuộc chiến tranh thương mại có thể xảy ra với Trung Quốc bằng cách chuẩn bị hành loạt "tướng tài" để thực hiện cuộc chiến này.

Cụ thể, ông Trump chọn ông Robert Lighthizer, trở thành đại diện thương mại Mỹ sẽ cùng làm việc với ông Peter Navarro, điều hành Hội đồng Thương mại Quốc gia và Wilbur Ross tỷphú lão làng sẽ giữ chức Bộ trưởng Thương mại.

Bộ ba chuyên gia kinh tế này được biết đến với những chỉ trích sâu sắc và quyết liệt nhắm vào nền kinh tế Trung Quốc và sự thâm hụt cán cân thương mại giữa hai cường quốc kinh tế hiện nay.

Chiến dịch lần này sẽ thực thi các biện pháp quyết liệt với Trung Quốc, đe dọa những công ty có nhà máy đặt tại nước khác bằng hàng loạt các mức thuế trừng phạt và hứa hẹn sẽ khơi gợi lại việc kýkết lại các thỏa thuận thương mại.

Tổng thống mới đắc cử Trump đã từng nhấn mạnh mục tiêu chính của chính sách thương mại Mỹ sẽ là Trung Quốc. Các nhà kinh tế học lo ngại rằng chính sách thao túng tiền tệ mà Bắc Kinh đã áp dụng trong nhiều năm qua sẽ trở nên lỗi thời.

Quan điểm của ông Lighthizer một lần nữa đã được lặp lại bởi ông Navarro, rằng Mỹ nên tiến hành các phương pháp tiếp cận cứng rắn hơn với Trung Quốc và nên áp dụng các loại thuế quan đặc biệt lên nhập khẩu từ nước này.

Đó là lý do vì sao nhiều người lo sợ rằng ông Trump có thể đặt ra một cuộc chiến thương mại với Trung Quốc. Ông Zoellick cho biết "Tôi nghĩ rằng rủi ro lớn nhất là xung đột với Trung Quốc sẽ vượt ngoài tầm kiểm soát".

Giang Nguyễn (theo Financial Times)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Thời gian và nguồn lực có hạn, làm việc nào cần dứt điểm việc đó
“Làm việc có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó trong bối cảnh công việc nhiều, yêu cầu cao, thời gian và nguồn lực có hạn”, Thủ tướng nói.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump chuẩn bị 'tướng tài' để gây chiến tranh thương mại với Trung Quốc