Yangtze Memory Technologies Co (YMTC) bác bỏ thông tin rằng họ đã tham gia các cuộc họp khẩn cấp do Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc triệu tập để thảo luận về tác động của các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Hãng chip nhớ số 1 Trung Quốc phủ nhận họp khẩn với Bộ Công nghiệp và CNTT

Sơn Vân | 21/10/2022, 10:50

Yangtze Memory Technologies Co (YMTC) bác bỏ thông tin rằng họ đã tham gia các cuộc họp khẩn cấp do Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc triệu tập để thảo luận về tác động của các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Trong một tuyên bố vào cuối ngày 20.10, YMTC (nhà sản xuất chip nhớ số 1 Trung Quốc) đã mô tả báo cáo là "sai sự thật và nham hiểm". YMTC nói thêm rằng báo cáo đã làm hỏng hình ảnh công ty của họ và sẽ có những tác động tiêu cực nghiêm trọng đến môi trường công nghiệp bán dẫn trong và ngoài nước.

Trước đó, hãng thông tấn Bloomberg đưa tin YMTC cùng với một số công ty chip Trung Quốc khác đã gặp Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin để thảo luận về tác động của các lệnh trừng phạt gần đây từ Mỹ với ngành công nghiệp chip Trung Quốc.

Theo báo cáo của Bloomberg, nhiều người tham gia cuộc họp đã tranh luận rằng các biện pháp kiềm chế từ Mỹ đánh dấu sự nguy hiểm với ngành công nghiệp của họ, cũng như tham vọng của Trung Quốc trong việc tách rời nền kinh tế khỏi công nghệ Mỹ.

Trong tháng này, Bộ Thương mại Mỹ đã ban hành một loạt các hạn chế với các công ty chip Trung Quốc ngăn cản các tổ chức siêu máy tính có được chip trí tuệ nhân tạo tiên tiến; cấm các hãng chip Trung Quốc có được thiết bị sản xuất tiên tiến; cấm người có hộ chiếu Mỹ làm việc tại các công ty Trung Quốc sản xuất chip tiên tiến.

Các chuyên gia cho rằng các lệnh trừng phạt sẽ gây trở ngại lớn cho ngành công nghiệp chip nội địa nước này, vốn là ưu tiên hàng đầu của Chủ tịch Tập Cận Bình.

ymtc-phu-nhan-hop-khan-voi-bo-cong-nghiep-va-cntt.jpg
YMTC phủ nhận họp khẩn cấp với Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc để thảo luận về tác động của các lệnh trừng phạt của Mỹ

Apple đã tạm dừng kế hoạch sử dụng chip nhớ từ YMTC trong iPhone và các sản phẩm của mình, sau khi Mỹ áp đặt biện pháp kiểm soát xuất khẩu chặt chẽ hơn với các hãng công nghệ Trung Quốc, trang Nikkei đưa tin hôm 17.10.

Ban đầu Apple đã có kế hoạch bắt đầu sử dụng chip nhớ NAND flash của YMTC trong năm nay, Nikkei trích dẫn nguồn tin từ những người quen thuộc với vấn đề này. Ban đầu chip này được lên kế hoạch sử dụng cho iPhone bán tại thị trường Trung Quốc.

Hôm 7.10, Cục Công nghiệp và An ninh (BIS), cơ quan thuộc Bộ Thương mại Mỹ, đã thêm YMTC và 30 đơn vị khác của Trung Quốc vào danh sách các công ty mà các quan chức Mỹ không thể xác minh, làm gia tăng căng thẳng với Bắc Kinh, bắt đầu thời hạn 60 ngày có thể đưa ra các hình phạt nghiêm khắc hơn nhiều. Những công ty này không đủ điều kiện để nhận các mặt hàng theo Quy định Quản lý Xuất khẩu của chính phủ Mỹ.

Theo các quy tắc cập nhật được BIS công bố ngày 7.10, các công ty này nếu không cung cấp dữ liệu cần thiết cho quy trình xác minh của BIS có thể bị thêm vào danh sách đen thương mại của Mỹ, được gọi là danh sách thực thể.

YMTC cũng đang bị Bộ Thương mại Mỹ điều tra về việc liệu nó có vi phạm các biện pháp kiểm soát xuất khẩu của Washington khi bán chip cho công ty viễn thông Huawei (Trung Quốc) trong danh sách đen hay không.

Biện pháp kiểm soát xuất khẩu sâu rộng của chính quyền Biden với Trung Quốc là nỗ lực làm chậm tiến bộ công nghệ và quân sự của Bắc Kinh bằng cách cắt nguồn cung cấp của nước này khỏi một số chip bán dẫn được sản xuất ở bất kỳ đâu trên thế giới bằng thiết bị của Mỹ.

Trước đây, tin tức Apple đang xem xét sử dụng bộ nhớ flash của YMTC cho iPhone bán ở Trung Quốc làm dấy lên sự phẫn nộ của một số nghị sĩ Mỹ. Một nhóm thượng nghị sĩ Mỹ đã kêu gọi xem xét an ninh quốc gia về một thỏa thuận tiềm năng giữa hai công ty, với lý do lo ngại về quyền riêng tư và lỗ hổng bảo mật.

Hôm 30.9, hai nghị sĩ đảng Cộng hòa thông báo đã đưa ra dự luật để "áp đặt các biện pháp trừng phạt làm tê liệt" YMTC, qua đó sẽ ngăn Apple sử dụng chip của công ty Trung Quốc.

YMTC đã bác bỏ tuyên bố từ các chính trị gia Mỹ rằng họ có quan hệ với quân đội Trung Quốc. Công ty cũng kín tiếng về những đột phá mới nhất trong sản phẩm chip nhớ của mình.

Bài liên quan
2 nhà cung cấp công cụ sản xuất chip hàng đầu tuân thủ biện pháp Mỹ trừng phạt Trung Quốc
ASML Holdings và Lam Research, hai nhà cung cấp công cụ sản xuất chip hàng đầu thế giới, đang cố gắng tuân thủ các hạn chế thương mại mới nhất của Mỹ với Trung Quốc bằng cách rút các kỹ sư Mỹ ra khỏi hoạt động của họ ở nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hãng chip nhớ số 1 Trung Quốc phủ nhận họp khẩn với Bộ Công nghiệp và CNTT