ASML Holding NV nói rằng việc Mỹ hạn chế xuất khẩu các chip cao cấp mới nhất sang Trung Quốc không tác động nhiều đến hoạt động kinh doanh của công ty.

Hãng quan trọng nhất nhì chuỗi cung ứng chip ít bị tác động khi Mỹ trừng phạt Trung Quốc

Sơn Vân | 19/10/2022, 20:33

ASML Holding NV nói rằng việc Mỹ hạn chế xuất khẩu các chip cao cấp mới nhất sang Trung Quốc không tác động nhiều đến hoạt động kinh doanh của công ty.

ASML Holding NV (viết tắt là ASML) đã báo cáo doanh thu và lợi nhuận quý 3/2022 tốt hơn dự kiến ​​cùng với các đơn đặt hàng mới kỷ lục, giúp thúc đẩy cổ phiếu của công ty.

Cổ phiếu của ASML - một trong những công ty quan trọng nhất thế giới trong chuỗi cung ứng chất bán dẫn, đã tăng 6% vào ngày 19.10 sau khi báo cáo thu nhập mạnh mẽ, tránh được xu hướng giảm tốc trong ngành công nghiệp chip.

Công ty Hà Lan cũng nói rằng việc Mỹ hạn chế xuất khẩu các chip cao cấp mới nhất sang Trung Quốc sẽ có tác động "hạn chế" đến hoạt động kinh doanh của họ.

ASML không tạo ra chip. Thay vào đó, công ty bán máy in thạch bản cực tím cho các nhà sản xuất chất bán dẫn để tạo ra những chip tiên tiến nhất. ASML là công ty duy nhất trên thế giới chế tạo những chiếc máy như vậy, mang lại cho họ độc quyền trên thực tế với phân khúc này trong chuỗi cung ứng. Qua đó, ASML trở thành một trong những công ty quan trọng nhất trong ngành bán dẫn.

Hôm 19.10, ASML cho biết doanh thu quý 3/2022 đạt 5,77 tỉ euro (5,6 tỉ USD), vượt qua dự báo của các nhà phân tích là 5,41 tỉ euro, theo hãng tin Reuters. Đó là mức tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng lợi nhuận ròng của ASML đạt 1,7 tỉ euro so với dự báo 1,42 tỉ euro, giảm 2,2% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng cao hơn quý 2/2022.

Cổ phiếu các công ty chip đã bị sụt giảm vào năm 2022 trong bối cảnh tăng trưởng chậm lại ở các công ty như Samsung Electronics và Micron Technology khi sự bùng nổ chất bán dẫn chạm ngưỡng. Cổ phiếu ASML đã giảm khoảng 40% cho đến nay trong năm nay.

Thế nhưng, kết quả quý 3/2022 mạnh mẽ từ ASML đã đẩy lùi sự giảm tốc của thị trường rộng lớn hơn, đưa cổ phiếu công ty này tăng hơn 6% trong giao dịch buổi sáng ở châu Âu.

Đây là một trường hợp điển hình về khả năng phục hồi tương đối của ASML so với các hãng khác. Sức mạnh tổng thể mà ASML sở hữu phản ánh vị trí tương đối vững chắc của công ty, trái ngược với chu kỳ bán dẫn rộng hơn… Chu kỳ rộng hơn chắc chắn đang trải qua một giai đoạn đi xuống”, Amit Harchandani, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu công nghệ châu Âu tại Citibank, nói với CNBC hôm 19.10.

Peter Wennink, Giám đốc điều hành ASML, cho biết “thị trường không chắc chắn do một số lo ngại kinh tế vĩ mô toàn cầu bao gồm cả lạm phát, niềm tin của người tiêu dùng và nguy cơ suy thoái”.

Ông Peter Wennink nói khách hàng đang tập trung vào các kế hoạch mở rộng công suất dài hạn hơn là tình hình kinh tế suy thoái và yếu kém hiện tại ở các thị trường cuối như smartphone, máy tính cá nhân hoặc chip nhớ.

"Nhu cầu tổng thể đối với hệ thống của chúng tôi tiếp tục mạnh mẽ. Điều này dẫn đến lượng đặt hàng kỷ lục trong quý 3 khoảng 8,9 tỉ euro", ông nói trong một tuyên bố.

asml-it-bi-tac-dong-khi-my-trung-phat-trung-quoc1.jpg
Peter Wennink - Giám đốc điều hành ASML

ASML sản xuất hệ thống in thạch bản, những chiếc máy lớn có giá lên tới 160 triệu USD mỗi chiếc và được sử dụng bởi các nhà sản xuất chip như TSMC, Samsung và Intel để tạo ra mạch của chip máy tính.

Hiện ASML không thể đáp ứng kịp nhu cầu từ các công ty này và đang tích cực xây dựng các nhà máy sản xuất mới với sự hỗ trợ từ chính phủ Mỹ lẫn châu Âu. Đơn hàng tồn đọng của ASML hiện ở mức 38 tỉ euro và công ty đang tìm cách mở rộng năng lực sản xuất của chính mình vào năm 2025.

Đầu tháng này, Mỹ đã ban hành các hạn chế mới với việc xuất khẩu chất bán dẫn sang Trung Quốc.

ASML đã bị chính phủ Hà Lan hạn chế vận chuyển các máy in thạch bản tốt nhất của mình sang Trung Quốc kể từ năm 2019 do ảnh hưởng ngoại giao từ Mỹ. Tuy nhiên, ASML vẫn bán các máy cũ hơn một chút ở Trung Quốc, nơi chiếm 16% doanh số vào năm 2021.

ASML cho biết tác động từ các quy định mới của Mỹ có vẻ hạn chế do họ là công ty châu Âu có ít bộ phận Mỹ được sử dụng trong máy móc của mình.

"Chúng tôi có thể tiếp tục vận chuyển các công cụ in thạch bản chứ không phải công nghệ in tia cực tím (kém tiên tiến hơn) từ châu Âu đến Trung Quốc", ASML cho biết.

Tuy nhiên khách hàng Trung Quốc có thể gặp khó khăn trong việc mua các bộ phận khác mà họ cần, ASML cho biết.

ASML lưu ý rằng vì hiện tại không thể theo kịp các đơn đặt hàng nói chung, nếu đơn đặt hàng cho các công cụ từ Trung Quốc chậm trễ, công ty có thể bán chúng ở nơi khác.

ASML và Lam Research rút các kỹ sư Mỹ khỏi hoạt động sản xuất chip ở Trung Quốc

ASML Holdings và Lam Research, hai nhà cung cấp công cụ sản xuất chip hàng đầu thế giới, đang cố gắng tuân thủ các hạn chế thương mại mới nhất của Mỹ với Trung Quốc bằng cách rút các kỹ sư Mỹ ra khỏi hoạt động của họ ở nước này.

ASML vừa đưa ra một bản ghi nhớ nội bộ yêu cầu nhân viên Mỹ của mình, bao gồm cả những người có thẻ xanh, không được phục vụ trực tiếp hoặc gián tiếp cho khách hàng ở Trung Quốc cho đến khi có thông báo mới.

Động thái này nhằm giải quyết vấn đề tuân thủ yêu cầu mới từ chính quyền Biden hạn chế sự tham gia của người Mỹ vào các cơ sở chip tiên tiến ở Trung Quốc.

ASML vẫn đang tích cực đánh giá xem những cơ sở cụ thể nào bị ảnh hưởng bởi hạn chế này”, theo một bản ghi nhớ mà công ty gửi cho nhóm quản lý Mỹ của mình.

Trong khi đó, Lam Research (nhà cung cấp thiết bị chế tạo đĩa bán dẫn) cùng KLA Corp (cung cấp hệ thống kiểm soát quy trình cho ngành bán dẫn) đã rút các kỹ sư Mỹ ra khỏi việc hỗ trợ thiết bị cho khách hàng Trung Quốc, bao gồm cả Yangtze Memory Technologies Company (nhà sản xuất chip nhớ hàng đầu Trung Quốc), theo một báo cáo của trang Wall Street Journal.

Trong chuyến thăm văn phòng Lam Research tại Trạm Giang (được gọi là Thung lũng Silicon của thành phố Thượng Hải), phóng viên SCMP tiếp cận các nhân viên nơi đây nhưng họ không trả lời về vấn đề đó. Một quan chức tiếp thị từ văn phòng Lam Research ở Thượng Hải cho biết công ty không có gì để nói về chuyện đó.

Sự thận trọng này đến khi nhân viên Mỹ của các doanh nghiệp liên quan đến chip ở Trung Quốc vội vàng tuân thủ các quy định mới của Cục Công nghiệp và An ninh Mỹ (BIS), cơ quan thuộc Bộ Thương mại Mỹ.

Các hạn chế mới nhất dự kiến ​​sẽ giáng đòn mạnh vào ngành công nghiệp bán dẫn Trung Quốc vì các kỹ sư và lãnh đạo có hộ chiếu hoặc quốc tịch Mỹ đóng vai trò quan trọng trong ngành công nghiệp chip đang phát triển của Trung Quốc.

Wang Lifu, nhà phân tích tại công ty tư vấn bán dẫn ICWise có trụ sở ở Thượng Hải, cho biết nhà cung cấp như ASML và KLA cũng như các khách hàng Trung Quốc của họ sẽ bị ảnh hưởng.

Có trụ sở chính tại khu vực đô thị Veldhoven (Hà Lan), ASML thành lập và hoạt động tại Trung Quốc vào năm 2000, hiện sở hữu 12 văn phòng ở quốc gia này.

Được thành lập vào năm 1980, Lam Research là nhà cung cấp thiết bị chế tạo đĩa bán dẫn có trụ sở tại Thung lũng Silicon (Mỹ), với người sáng lập David K. Lam là kỹ sư gốc Trung Quốc, từng làm việc tại Xerox, Hewlett-Packard và Texas Instruments.

Theo trang web của công ty, Trung Quốc là một thị trường quan trọng với Lam Research và họ vẫn có một số cơ hội việc làm ở Thượng Hải, từ kỹ sư dịch vụ hiện trường đến kỹ thuật viên công nghệ.

Shen Bo, Phó chủ tịch cấp cao ASML kiêm Giám đốc tại Trung Quốc, cho biết công ty đã tăng số lượng nhân sự địa phương từ dưới 500 vào năm 2017 lên hơn 1.500 vào cuối tháng 8, theo báo cáo của trang Outlet Jiemian News.

Bài liên quan
Nhà sản xuất thiết bị chip hàng đầu Trung Quốc loại nhân viên Mỹ khỏi việc phát triển sản phẩm
Naura Technology Group đã yêu cầu các nhân viên Mỹ của họ ở Trung Quốc ngừng tham gia phát triển linh kiện và máy móc, theo một nguồn tin tóm tắt về quyết định này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ
5 giờ trước Sự kiện
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn công tác bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp - vị tướng huyền thoại, thiên tài quân sự, người học trò ưu tú của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hãng quan trọng nhất nhì chuỗi cung ứng chip ít bị tác động khi Mỹ trừng phạt Trung Quốc