Giám đốc điều hành Elon Musk cho biết phần mềm trợ lý lái xe tiên tiến của Tesla sẽ không nhận được sự phê duyệt của cơ quan quản lý vào năm 2022.

Elon Musk lỡ hẹn với ô tô điện tự lái hoàn toàn, mơ Tesla vượt Apple

Sơn Vân | 20/10/2022, 16:27

Giám đốc điều hành Elon Musk cho biết phần mềm trợ lý lái xe tiên tiến của Tesla sẽ không nhận được sự phê duyệt của cơ quan quản lý vào năm 2022.

Tesla bán một phần mềm hỗ trợ trị giá 15.000 USD có tên Full Self-Driving (FSD) giúp các ô tô điện của họ chuyển làn và đỗ xe tự động. Điều đó bổ sung cho tính năng Autopilot tiêu chuẩn của Tesla, cho phép ô tô điện đánh lái, tăng tốc và phanh trong làn đường của chúng mà không cần sự can thiệp từ tài xế.

Tuy nhiên, những chiếc ô tô điện vẫn cần lưu thông dưới sự giám sát của con người. Một chiếc ô tô điện tự hành hoàn toàn sẽ yêu cầu sự chấp thuận của cơ quan quản lý.

Elon Musk cho biết tất cả người dùng FSD ở Bắc Mỹ sẽ nhận được phiên bản nâng cấp vào cuối năm nay. Ông nói thêm rằng mặc dù những chiếc ô tô điện của họ chưa sẵn sàng để không có ai ngồi sau tay lái, nhưng tài xế sẽ hiếm khi phải chạm vào vô lăng.

"Chiếc xe sẽ có thể đưa bạn từ nhà đến cơ quan, nhà bạn bè, cửa hàng tạp hóa mà bạn không cần chạm vào tay lái. Đó là một vấn đề riêng biệt về việc nó có được phê duyệt theo quy định không. Nó sẽ không có sự chấp thuận theo quy định vào thời điểm này", tỷ phú giàu nhất thế giới nói.

Elon Musk cũng cho biết Tesla hy vọng sẽ cung cấp một bản cập nhật cho FSD vào năm 2023 để các nhà quản lý thấy rằng chiếc xe an toàn hơn nhiều so với khi con người bình thường lái.

Craig Irwin, một nhà phân tích tại công ty Roth Capital, nhận xét: “Musk đang mở ra khả năng Tesla sẽ có một con đường khó khăn hơn để FSD được phê duyệt”.

Câu hỏi về công nghệ

Các cơ quan quản lý an toàn ô tô từ lâu đã quan tâm đến Tesla về hệ thống lái xe tự động một phần của hãng. Kể từ năm 2016, Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia (NHTSA) đã mở 38 cuộc điều tra đặc biệt về các vụ tai nạn liên quan đến ô tô điện Tesla khiến 19 người chết, xem liệu phần mềm có phải là một yếu tố không.

Gene Munster, thành viên quản lý của Loup Ventures - công ty đầu tư mạo hiểm sở hữu cổ phiếu Tesla, cho biết: “Căng thẳng giữa NHTSA với Tesla sẽ gia tăng vào cuối năm nay và Tesla sẽ tiến lên phía trước”.

Việc Tesla đặt tên cho phần mềm của mình cũng đã gây ra sự ngạc nhiên, với việc nhà sản xuất ô tô bị cơ quan quản lý giao thông bang California cáo buộc quảng cáo sai sự thật vì các tính năng này không cung cấp khả năng kiểm soát xe tự hành hoàn toàn.

Trang web Tesla cho biết cả hai công nghệ đều "yêu cầu sự giám sát tích cực của tài xế", với người lái xe "cần hoàn toàn chú ý" khi tay cầm vô lăng "và không để chiếc xe tự hành".

Tuy nhiên, một số nhà phân tích cho rằng vấn đề chính của Tesla không phải là các cơ quan quản lý mà là chính phần mềm, do sự phức tạp của việc lái xe tự hành.

elon-musk-lo-hen-voi-o-to-dien-tesla-tu-lai-hoan-toan.jpg
Elon Musk cho biết phần mềm trợ lý lái xe tiên tiến của Tesla sẽ không nhận được sự phê duyệt của cơ quan quản lý vào năm 2022

Bryant Walker Smith, giáo sư luật tại Đại học Nam Carolina, cho biết: "Trở ngại là công nghệ, không phải là sự phê duyệt công nghệ đó".

Tesla đã nhiều lần bỏ qua các mục tiêu tự đặt ra cho các phương tiện của mình để đạt được khả năng tự lái hoàn toàn - một chức năng mà Elon Musk nói rằng cuối cùng sẽ trở thành "nguồn lợi nhuận quan trọng nhất cho Tesla".

“Tesla có thể vượt Apple và Saudi Aramco”

Tesla hôm 19.10 cho biết dự kiến ​​sẽ bỏ lỡ mục tiêu giao ô tô điện trong năm nay, nhưng hạ thấp lo ngại về nhu cầu giảm sau khi doanh thu không đạt được ước tính của Phố Wall.

Elon Musk nói với các nhà phân tích trong một cuộc họp hội nghị rằng nhu cầu rất cao trong quý 4, giải quyết mối lo ngại của các nhà đầu tư rằng người mua có thể bị nản lòng bởi nền kinh tế toàn cầu yếu và giá xe Tesla cao. Thế nhưng, Tesla cho biết một số thách thức về hậu cần sẽ vẫn tồn tại, với lượng giao hàng trong quý 4 tăng dưới 50% khi sản lượng tăng 50%.

Trước đó, Tesla nhiều lần cho biết đang đặt mục tiêu tăng trưởng 50% trong năm nay từ con số 936.172 ô tô điện đã giao vào năm 2021. Tesla đang mở rộng nhanh chóng bất chấp kinh tế toàn cầu chao đảo và các nhà đầu tư đang theo dõi chặt chẽ các dấu hiệu cho thấy nhu cầu tiêu dùng đang hạ nhiệt khi lạm phát tăng và lãi suất tăng.

Tỷ suất lợi nhuận gộp ngành ô tô trong quý 3/2022 của Tesla là 27,9%, không đạt được ước tính từ các nhà phân tích và giảm so với mức 30,5% của một năm trước đó. Doanh thu Tesla trong quý 3/2020 là 21,45 tỉ USD, một kỷ lục nhưng thấp so với ước tính của các nhà phân tích là 21,96 tỉ USD, theo dữ liệu IBES từ Refinitiv.

Elon Musk nói rằng những chiếc xe tải Semi của Tesla sẽ bắt đầu được giao cho khách hàng bắt đầu từ tháng 12 này, không sử dụng viên pin 4680.

Tỷ phú 51 tuổi cho biết công ty có khả năng thực hiện mua lại cổ phiếu trong khoảng từ 5 tỉ đến 10 tỉ USD, đang chờ hội đồng quản trị xem xét và phê duyệt.

Đầu tháng này, Tesla cho biết đã giao nhiều hơn 35% số xe trong giai đoạn tháng 7-9 so với quý trước, một phần nhờ vào sự phục hồi sản lượng ở Trung Quốc sau sự gián đoạn kéo dài do đại dịch.

Công ty tiên phong trong lĩnh vực ô tô điện đã chứng kiến ​​cổ phiếu của mình sụt giảm khoảng 50% so với mức cao kỷ lục vào tháng 11 năm ngoái khi các nhà đầu tư lo sợ về sự suy giảm kinh tế toàn cầu và việc Elon Musk mua lại công ty truyền thông xã hội Twitter.

Elon Musk nói tại cuộc họp hội nghị rằng ông đã thấy con đường để Tesla có giá trị hơn hai công ty khổng lồ là Apple và Saudi Aramco cộng lại. Vốn hóa thị trường của Tesla hiện dưới 700 tỉ USD, trong khi Apple trị giá 2,3 nghìn tỉ USD và nhà sản xuất dầu Saudi Aramco trị giá 2,1 nghìn tỉ USD.

Các nhà phân tích đã kỳ vọng Elon Musk sẽ nói lên sự lạc quan về Tesla trong cuộc họp hội nghị. Elon Musk đã cố gắng huy động tiền mặt để thực hiện thỏa thuận trị giá 44 tỉ USD của mình để đưa Twitter trở thành tư nhân. Một số chuyên gia cho rằng Elon Musk có thể cần bán thêm khoảng 3 tỉ USD cổ phiếu Tesla sau khi công bố thu nhập để giúp tài trợ cho thương vụ.

Hôm 19.10, Elon Musk cho biết ông rất hào hứng với việc mua lại Twitter đang chờ xử lý, mặc dù nói rằng ông và các nhà đầu tư khác đã trả quá nhiều tiền cho công ty truyền thông xã hội này.

Elon Musk cũng cho biết xe bán tải Cybertruck của Tesla đang trên đà được đưa vào sản xuất vào giữa năm sau và có thể đạt 50.000 chiếc tại Bắc Mỹ vào năm 2024.

Bài liên quan
Elon Musk có thêm sứ mệnh với Twitter khi đưa Tesla đi theo hướng mới
Liệu ý muốn “làm cho tương lai trở nên tuyệt vời” bằng robot của Elon Musk có tạo được tiếng vang không?

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Elon Musk lỡ hẹn với ô tô điện tự lái hoàn toàn, mơ Tesla vượt Apple