Đoàn kiểm tra phát hiện hàng chục nghìn mặt hàng có dấu hiệu giả mạo đang thường xuyên được rao bán qua livestream trên mạng. Thậm chí có cửa hàng còn quảng cáo nhận ship loại hàng giả này đi toàn thế giới.

Hàng chục nghìn sản phẩm giả livestream trên mạng, nhận ship khắp thế giới

22/05/2020, 20:12

Đoàn kiểm tra phát hiện hàng chục nghìn mặt hàng có dấu hiệu giả mạo đang thường xuyên được rao bán qua livestream trên mạng. Thậm chí có cửa hàng còn quảng cáo nhận ship loại hàng giả này đi toàn thế giới.

Chiếc giày nhái một thương hiệu thời trang đang được rao bán rầm rộ trên mạng - Ảnh: TN

Ngày 22.5, Tổng cục Quản lý thị trường đã tiến hành kiểm tra 6 tụ điểm kinh doanh lợi dụng môi trường mạng ở TP.HCM, thu giữ lượng lớn hàng giả. Cụ thể, tại thời điểm kiểm tra, Đoàn kiểm tra phát hiện hàng chục ngàn mặt hàng có dấu hiệu giả mạo các thương hiệu lớn đã được bảo hộ ở Việt Nam như Gucci, D&G, LV..., hàng thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ có thể ảnh hưởng tới sức khoẻ của người tiêu dùng. Chủ cơ sở lại không xuất trình được hóa đơn chứng từ mua bán, chứng minh nguồn gốc xuất xứ, các sản phẩm có dấu hiệu làm nhái, làm giả các thương hiệu quốc tế.

Đại diện Tổng cục quản lý thị trường cho biết các cơ sở kinh doanh này đã lợi dụng mạng xã hội, internet để quảng cáo và bán ra thị trường các sản phẩm trên trong một thời gian dài. Chủ các cơ sở này thừa nhận dùng những hình thức phổ biến như livestream trên Facebook để bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng.

Lần kiểm tra này có Điểm kinh doanh Việt Hằng, địa chỉ 237 Lý Tự Trọng, Quận 1, TP.HCM
Điểm kinh doanh Phương Hà I, địa chỉ số 58 Hàm Nghi, Quận 1, TP.HCM, kinh doanh thực phẩm, thực phẩm chức năng các loại,...

Mỗi lần livestream, các cơ sở đã thu hút hàng ngàn lượt người xem, chia sẻ và hỏi mua. Người tiêu dùng dường như không thể biết được mình đang xem và mua phải những hàng giả nhãn hiệu lớn. Thậm chí có cửa hàng còn quảng cáo nhận ship loại hàng giả này đi toàn thế giới. Đoàn kiểm tra đã tiến hành tạm giữ số hàng hóa vi phạm, tiếp tục các biện pháp nghiệp vụ để xử lý theo thẩm quyền.

Qua đợt kiểm tra này, Tổng cục Quản lý thị trường đánh giá kinh doanh trên thương mại điện tử là một mảnh đất màu mỡ cho các đối tượng kinh doanh hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ. Quyền lợi của người tiêu dùng bị xâm phạm nghiêm trọng khi những lỗi vi phạm phổ biến như thiết lập website thương mại điện tử bán hàng mà không thông báo với cơ quan quản lý nhà nước, không cung cấp đầy đủ cho khách hàng thông tin về thương nhân, tổ chức, cá nhân sở hữu website...

Điểm kinh doanh YuMe Fashion, địa chỉ số 407/1 Sư Vạn Hạnh, Phường 12, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh, kinh doanh túi xách, thắt lưng, ví, quần áo, đồng hồ...

Theo đó, Tổng cục khuyến cáo người dân cần tìm hiểu kỹ về sản phẩm, người bán, đặc biệt khi mua hàng trên Internet để tránh mua phải hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ đang bày bán trôi nổi.

Do đó, từ nay đến hết năm, Tổng cục Quản lý thị trường cho biết sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra, kiểm soát hoạt động kinh doanh trên môi trường điện tử. Bên cạnh đó, cơ quan này khuyến cáo người dân tìm hiểu kỹ sản phẩm và người bán, đặc biệt khi mua hàng trên Internet, để tránh mua phải hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ đang bày bán trôi nổi.

Tin và ảnh: Tuyết Nhung

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Sau sắp xếp bộ máy tổ chức, TP.HCM giảm 129 đầu mối
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Ngày 22.11, Thành ủy TP.HCM tổ chức hội thảo “Tiếp tục xây dựng hệ thống chính trị tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo của các cấp ủy, quản lý của chính quyền; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đáp ứng nhiệm vụ trong tình hình mới”.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàng chục nghìn sản phẩm giả livestream trên mạng, nhận ship khắp thế giới