Dưới những cơn mưa và thỉnh thoảng có tiếng sấm sét, những người biểu tình Hồng Kông, bao gồm hàng ngàn giáo viên đã xuống đường vào thứ bảy hôm nay 17.8, bất chấp vài ngày trước đó đã có bạo lực khá đẫm máu với cảnh sát.

Hàng ngàn giáo viên Hồng Kông biểu tình dưới trời mưa sấm sét

Anh Tú | 17/08/2019, 19:48

Dưới những cơn mưa và thỉnh thoảng có tiếng sấm sét, những người biểu tình Hồng Kông, bao gồm hàng ngàn giáo viên đã xuống đường vào thứ bảy hôm nay 17.8, bất chấp vài ngày trước đó đã có bạo lực khá đẫm máu với cảnh sát.

Đợt phản khángcuốituần này được bắt đầu bằng một cuộc biểu tình do các giáo viên khởi xướng. Việc các giáo viên “tham chiến” đã nhấn mạnh sự hưởng ứng rộng rãi và sự đa dạng của phong trào phản kháng tại Hồng Kông. Làn sóng biểu tình này được bắt đầu vào tháng 6 để phản đối dự luật cho phép dẫn độ người sang Trung Quốc đại lục. Dù dự luật đã bị đình chỉ vô thời hạn nhưng phong trào không dừng lại mà đã đã lan rộng sang các đòi hỏi khác, gồm cả quyền bầu cử phổ thông cũng như đòi tổ chức một cuộc điều tra với những cảnh sát đã hành hung người biểu tình.

Bloomberg mô tả hàng ngàn giáo viên đã tập trung tại Vườn Chater trong cơn mưa dầm dề, bất chấp cảnh báo mưa bão từ Đài thiên văn - khí tượngHồng Kông. Các nhà giáo đã diễu hành đến Tòa nhà trụ sở của chính quyền đặc khu cũng là lúc thời tiết trở nên quang đãng. Họ buộc những dải ruy băng trắng vào lan can quanh toà nhà trụ sở và sau đó chuyển sang nhường đường cho những người biểu tình khác đến.

Ít nhất 22.000 người đã tham gia cuộc biểu tình, chủ tịch Hiệp hội nhà giáo chuyên nghiệp Hồng Kông Fung Wai-wah nói, trong khi cảnh sát ước tính rằng có 8.300 người biểu tình trong cuộc tuần hành vào lúc cao điểm.

Bà Brenda Chow, 55 tuổi, một giáo viên dự bị, nằm trong số hàng ngàn người tập trung tại quận trung tâm trong cuộc biểu tình sáng nay. “Chúng tôi ở đây để bảo vệ học sinh, để bảo vệ lũ trẻ của chúng tôi và nói lên những yêu cầu của chúng tôi”, bà Chow nói.

Vào buổi chiều, đám đông cầm ô diễu hành qua các khu dân cư Hung Hom và To Kwa Wan, với chủ ý nhằm mọi người chú ý tới dòng người du lịch từ Trung Quốc đại lục đang tràn vào Hồng Kông. Một số người biểu tình nhận thấy lượng du khách từ đại lục gia tăng là một khía cạnh cho thấy sự hiện diện của Trung Quốc tại Hồng Kông ngày càng tăng.

“Cộng đồng của chúng tôi đã bị xáo trộn”, ông Andy Choi, 37 tuổi, một kỹ sư sống ở khu vực này được 7 năm cho biết. “Các bãi đậu xe của chúng tôi đã được tu sửa thành trạm xe buýt du lịch”.

Hoạt động biểu tình ở Hồng Kông đã dịu đi đôi chút trong những ngày gần đây nhưng nó được coi như chút tĩnh lặng trong tâm bão mà thôi. Các cuộc đụng độ trên đường phố đã trở nên dữ dội ở một số khu vực của thành phố vào Chủ nhật tuần trước (11.8). Cảnh sát bắn hơi cay vào người biểu tình gần ga tàu điện ngầm và chính quyền còn cáo buộc người biểu tình ném bom xăng vào cảnh sát.

Người đứng đầu Cao uỷ nhân quyền của Liên Hợp Quốc, bà Michelle Bachelet, trong tuần qua cho biết có bằng chứng cho thấy cảnh sát Hồng Kông đã vi phạm các tiêu chuẩn quốc tế về việc sử dụng vũ khí sát thương nhẹ như đạnhơi cay. Trong một tuyên bố, bà kêu gọi các nhà chức trách hành động với sự kiềm chế.

Một nhóm bảo vệ động vật đã lên kế hoạch tổ chức một cuộc biểu tình vào tối nay 17.8, để kêu gọi cảnh sát ngừng mang chó nghiệp vụ đến các cuộc biểu tình, và ngừng sử dụng hơi cay trong khu dân cư vì chúng có thể gây khó chịu cho động vật gần đó. Nhưng đến sáng nay, các nhà tổ chức cho biết sự kiện này đã bị hủy bỏ.

Các thủ lĩnh phong tràobiểu tình hy vọng sẽ có một cuộc xuống đường lớn vào chủ nhật, ngày mai, 18.8 tại Công viên Victoria, ở quận Causeway Bay. Họ đã xin giấy phép diễu hành từ công viên đến Trung tâm, với lộ trình cơ bản giống hai cuộc tuần hành lớn chống lại dự luật dẫn độ vào tháng 6. Thế nhưng, cảnh sát đã từ chối. Các nhà tổ chức đã phản đối quyết định đó, nói rằng nó khiến mọi người gặp nguy hiểm vì nhiều người khi xuống đường thường sẽ vô tâm (ý nói có thể bị va quẹt vì lơ đãng).

Anh Tú
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương tưởng nhớ các vua Hùng
2 giờ trước Sự kiện
Sáng 18.4 (mùng 10 tháng 3 âm lịch), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn đại biểu lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, các bộ ngành, cơ quan trung ương, các tỉnh thành, tỉnh Phú Thọ và nhân dân về dự Lễ dâng hương tưởng nhớ các vua Hùng tại khu di tích Đền Hùng (tỉnh Phú Thọ).
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàng ngàn giáo viên Hồng Kông biểu tình dưới trời mưa sấm sét