Nổi tiếng với việc lắp ráp iPhone của Apple, Foxconn hy vọng một ngày nào đó sẽ sản xuất ô tô cho Tesla.

Đối tác hàng đầu của Apple mong chờ được sản xuất ô tô điện cho Tesla

Sơn Vân | 18/10/2022, 16:46

Nổi tiếng với việc lắp ráp iPhone của Apple, Foxconn hy vọng một ngày nào đó sẽ sản xuất ô tô cho Tesla.

Động thái này diễn ra khi hãng công nghệ khổng lồ Đài Loan tăng cường sản xuất ô tô điện (EV) trong chiến lược đa dạng hóa việc kinh doanh.

Phát biểu tại Ngày Công nghệ hàng năm của công ty, Chủ tịch Liu Young-way (Lưu Dương Vĩ) cho biết Foxconn, nhà sản xuất điện tử theo hợp đồng lớn nhất thế giới, muốn nhân rộng mức độ thành công của mình trong việc lắp ráp các thiết bị tiêu dùng khi mở rộng sang xây dựng xe điện cho các thương hiệu ô tô.

"Dựa trên những kỷ lục trong quá khứ của chúng tôi với thị trường PC và điện thoại di động, chúng tôi đang chiếm khoảng 40-45% thị phần tổng thể. Vì vậy, với tham vọng khôn ngoan, hy vọng chúng tôi có thể đạt được thành tích tương tự như trong ngành công nghiệp ICT (công nghệ thông tin và truyền thông), nhưng chúng tôi sẽ bắt đầu với quy mô nhỏ, khoảng 5% vào năm 2025. Tôi hy vọng một ngày nào đó chúng tôi có thể sản xuất ô tô điện cho Tesla", ông Liu Young-way nói.

Tesla đã sản xuất tất cả các ô tô điện của mình và đang nhanh chóng mở rộng công suất. Tesla không trả lời ngay lập tức câu hỏi về chuyện trên.

Giám đốc điều hành Tesla - Elon Musk khiến nhiều người ở Đài Loan tức giận trong tháng này khi ông cho rằng căng thẳng giữa Trung Quốc và Đài Loan có thể được giải quyết bằng cách chuyển giao một số quyền kiểm soát Đài Loan cho Bắc Kinh.

Liu Young-way cho biết Foxconn không kinh doanh việc bán các thương hiệu ô tô điện của riêng mình mà muốn khách hàng của mình bán "thật nhiều" xe điện, sẽ được sản xuất tại Đài Loan, Thái Lan và Mỹ. Ông nói thêm rằng Foxconn đang đàm phán với các đối tác ở Indonesia và Ấn Độ.

Công ty đã mở rộng sang ô tô điện và chất bán dẫn trong những năm gần đây, thông báo các giao dịch với công ty khởi nghiệp Fisker Inc (Mỹ) và tập đoàn Vedanta Ltd (Ấn Độ).

Foxconn đang tận dụng "nguồn gốc 48 năm tuổi trong lĩnh vực sản xuất CNTT-TT" của mình để giảm một nửa thời gian thiết kế ô tô điện và cắt giảm 1/3 chi phí phát triển, Liu Young-way nói.

Luxgen n7, chiếc ô tô được chế tạo bởi Foxtron, một liên doanh giữa Foxconn và nhà sản xuất ô tô Yulon Motor Co Ltd (Đài Loan), đã nhận 15.000 đơn đặt hàng trước trong vòng chưa đầy hai ngày, Liu Young-way nói thêm.

Liu Young-way cho hay: “Bất chấp những thách thức xung đột ở châu Âu và đại dịch trên toàn cầu, Foxconn vẫn duy trì chiến lược ô tô điện của chúng tôi. Khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng luôn là đặc điểm của Foxconn. Việc chúng tôi có mặt trên toàn cầu tại 24 quốc gia mang lại cho chúng tôi lợi thế to lớn để đáp ứng nhu cầu của ngành công nghiệp ô tô điện”.

foxconn-mong-cho-duoc-san-xuat-o-to-dien-cho-tesla.jpg
Chủ tịch Liu Young-way tạo dáng trên sân khấu bên chiếc ô tô điện Model B của Foxtron trong Ngày công nghệ hàng năm của công ty tại Đài Bắc, Đài Loan - Ảnh: Reuters

Buổi giới thiệu công nghệ hàng năm diễn ra vào ngày sinh nhật của Terry Gou (Quách Đài Minh), tỷ phú sáng lập Foxconn. Được giới thiệu với tư cách là một vị khách đặc biệt, Terry Gou đã lái trên sân khấu trong một trong hai nguyên mẫu ô tô điện được ra mắt trong năm nay, mẫu hatchback thể thao crossover Model B.

Nguyên mẫu khác đã trình làng là Model V, chiếc bán tải chạy trên mọi địa hình. Ba nguyên mẫu - một chiếc SUV, một chiếc sedan, một chiếc xe buýt - ra mắt vào năm ngoái và những chiếc xe buýt điện của Foxtron đã được đưa vào phục vụ tại một số thành phố của Đài Loan.

Liu Young-way nói: “Niềm hy vọng chân thành của chúng tôi là Đài Loan có thể nắm bắt cơ hội kinh doanh ô tô điện hiếm có một lần trong trăm năm này”.

Cổ phiếu Foxconn giảm 1,4% vào thứ Ba. Cổ phiếu Foxconn đã giảm 0,5% trong năm nay và hiện giá trị thị trường của công ty là 45,5 tỉ USD.

Foxconn đã mơ ước chế tạo ô tô điện từ lâu.

"Nếu chúng ta có thể sản xuất iPhone, tại sao chúng ta không thể tạo ra ô tô điện? Đó là một chiếc iPhone có 4 bánh", Terry Gou nói với các cuộc họp nội bộ hơn một lần.

Quách Đài Minh đã ủng hộ một dự án nội bộ vào năm 2014, có tên mã là A-Fu Initiative, nhằm chế tạo một nguyên mẫu của chiếc ô tô điện hoàn chỉnh, theo trang Nikkei.

Dự án được dẫn đầu bởi một nhóm Foxconn phụ trách các thiết bị chính xác. Ông Quách Đài Minh hứa sẽ chia cổ phiếu cho những nhân viên tham gia nếu họ thành công, một người quen thuộc với kế hoạch cho biết.

A-Fu Initiative chỉ tồn tại trong thời gian ngắn vì việc chế tạo ô tô điện phức tạp hơn dự kiến, nhưng giấc mơ này không bao giờ chết.

Bây giờ Foxconn đã trong giai đoạn thúc đẩy vào ô tô điện. Foxconn đang làm như vậy cũng giống như chuỗi cung ứng hình kim tự tháp có tuổi đời hàng thế kỷ cứng nhắc của ngành công nghiệp ô tô, nơi các nhà sản xuất ô tô ngồi ở vị trí lãnh đạo với các cấp nhà cung cấp bên dưới, xuất hiện trên đỉnh của sự chuyển đổi triệt để. Foxconn sẽ thành công hơn lần này?

Liu Young-way, người tiếp quản vị trí của Quách Đài Minh 3 năm trước, thề sẽ có các thiết kế, linh kiện, bộ phận cơ khí hoặc phần mềm của Foxconn trong 5% ô tô điện toàn cầu vào năm 2025. Thế nhưng, công ty Đài Loan có tham vọng lớn hơn. Foxconn đã công bố kế hoạch xây dựng các nhà máy ở Mỹ và Thái Lan để lắp ráp ô tô điện nguyên chiếc và cũng đang tìm kiếm các địa điểm để sản xuất ô tô điện ở châu Âu.

Trong khi đó, Foxconn đã tự đặt mình vào trung tâm của một sáng kiến ​​trong ngành nhằm phát triển các công nghệ và tiêu chuẩn mới cho xe điện có thể thách thức các nhà sản xuất ô tô truyền thống.

Sự phát triển này diễn ra trong bối cảnh lợi nhuận từ điện tử tiêu dùng ngày càng giảm.

Sau khi công bố thu nhập vượt mong đợi ở quý 2/2022, Foxconn đã đưa ra triển vọng thận trọng cho quý 3/2022 với lý do nhu cầu smartphone chậm lại sau khi bùng nổ trong đại dịch.

Nhận xét của Foxconn lặp lại những bình luận từ các hãng công nghệ châu Á khác đã cảnh báo về sự sụt giảm doanh số bán smartphone, tivi và các thiết bị do lạm phát tăng cao, làm gia tăng lo ngại về suy thoái sẽ dẫn đến giảm chi tiêu của người tiêu dùng.

Thu nhập của Foxconn dễ dàng vượt kỳ vọng trong quý 2/2022, đạt 33,3 tỉ Tân Đài tệ (1,1 tỉ USD) so với dự đoán đồng thuận là 30,8 tỉ Tân Đài tệ (1,02 tỉ USD).

Khoảng một nửa hoạt động kinh doanh của Foxconn đến từ Apple và điều đó mang lại cho công ty nhiều quyền lực với các nhà cung cấp. Foxconn có thể sử dụng quy mô của mình để thương lượng các giao dịch tốt hơn trên tất cả hoạt động sản xuất.

Tuy nhiên, trang Bloomberg lưu ý rằng Foxconn vẫn đang nỗ lực đa dạng hóa để giảm sự phụ thuộc vào Apple.

Bài liên quan
Sợ Trung Quốc trộm công nghệ chip, Đài Loan cảnh báo khi Foxconn định mua cổ phần Tsinghua Unigroup
Foxconn (Đài Loan), nhà sản xuất điện tử theo hợp đồng lớn nhất thế giới, sẽ cần được chính quyền Đài Loan cho phép nếu đơn vị của họ đầu tư vào tập đoàn chip Tsinghua Unigroup (Trung Quốc).

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
14 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đối tác hàng đầu của Apple mong chờ được sản xuất ô tô điện cho Tesla