Evergreen là công ty vận hành con tàu Ever Given làm tắc nghẽn kênh đào Suez, gây thiệt hại hàng chục tỉ USD mỗi ngày cho nền kinh tế thế giới.

Hãng tàu Evergreen từng khiến đại dương ngập trong đồ nhựa

Đan Thuỳ | 29/03/2021, 13:58

Evergreen là công ty vận hành con tàu Ever Given làm tắc nghẽn kênh đào Suez, gây thiệt hại hàng chục tỉ USD mỗi ngày cho nền kinh tế thế giới.

Con tàu Ever Given của hãng tàu Evergreen là một siêu tàu hàng tải trọng 220.000 tấn mang cờ Panama và chở theo 18.300 container hàng hóa. Khi vào trong kênh đào Suez, tàu đã bị mắc cạn, xoay ngang và kẹt cứng ở đó gần một tuần từ ngày 23.3. Tuyến đường chịu trách nhiệm vận chuyển 12% hàng hóa giao thương của thế giới nghẽn lại, gây thiệt hại lên tới 400 triệu USD/giờ (khoảng 9.200 tỉ đồng) - theo thống kê của trang Politico. Nhưng đây không phải lần đầu tiên, hãng tàu này gây ra sự vụ khủng khiếp.

2183043.jpg
Tàu Ever Given bị mắc cạn tại kênh đào Suez - Ảnh: Internet

Một con tàu được vận hành bởi Evergreen Marine từng gặp tai nạn và làm rơi 28.800 món đồ chơi nhựa xuống Thái Bình Dương vào thập niên 1990 và chúng vẫn đang tiếp tục dạt vào bờ biển khắp thế giới 15 năm sau đó.

Theo nhà báo Donovan Hohn, người đã viết một cuốn sách về vụ việc này vào năm 2011, số đồ chơi bằng nhựa gồm 7.200 con hải ly đỏ, 7.200 con ếch xanh, 7.200 con rùa xanh và 7.200 con vịt vàng.

Hai nhà hải dương học là Jim Ingraham và Curtis Ebbesmeyer đã cùng nhau lập một mô hình dòng biển, nhằm truy vết các món đồ chơi ở biển Bắc Thái Bình Dương. Sử dụng mô hình này, kết hợp với hành trình hàng hải tàu thuyền, ông Hohn lần ra nguồn gốc của số đồ chơi ấy là từ tàu Ever Laurel. Con tàu rời Hong Kong (Trung Quốc) vào ngày 6.1.1992, cập bến Tacoma (Washington, Mỹ) ngày 16.1. Kể từ đó, những món đồ chơi đã dạt vào bờ biển nhiều nơi trên thế giới. Lần gần nhất phát hiện chúng dạt bờ vào năm 2007 tại Anh.

wfl2xn1qhqp61.jpg
 Tàu Ever Laurel làm rơi 28.800 món đồ chơi nhựa xuống Thái Bình Dương vào thập niên 1990 - Ảnh: Internet 

Trong quá trình theo dõi những món đồ chơi này, ông Hohn nhận ra một vấn đề lớn hơn, đó là cơn bão rác nhựa đang tích tụ trong các đại dương. "Khi theo dõi số đồ chơi này, tôi đã không nghĩ nó sẽ trở thành một câu chuyện về môi trường. Không giống như các loại rác khác, rác nhựa trường tồn. Chúng sẽ tồn tại hàng vài chục năm, thậm chí cả thế kỷ, vì chúng không bị phân hủy”, ông cho biết.

Trên đại dương có những khu vực nơi dòng chảy xoáy vào trong, thu thập toàn bộ những gì trôi nổi trên bề mặt ở đó. Chúng được gọi là “những vùng rác”, bởi ở đó ngập rác thải, rác nhựa... "Khi nghe đến vùng rác, tôi tưởng tượng đó là một thứ gì đó rất dày đặc, giống như bãi rác vậy. Nhưng không phải thế. Bạn sẽ không thể chụp ảnh nó đâu, vì nó không tồn tại trước mắt. Thứ thực sự ở đó là số rác nhựa khổng lồ ngoài kia, di chuyển qua hàng triệu dặm đại dương. Một số nổi trên bề mặt, một số chìm xuống dưới. Một số có thể phân rã thành những mảnh nhỏ hơn, và rồi lọt vào chuỗi thức ăn, gây ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng".

anh-chup-man-hinh-2021-03-29-luc-09.46.14.png

Sự cố tàu Ever Given mắc kẹt lần này được xem là một thảm họa kinh tế. Ít nhất có 160 tàu chở nhiên liệu và hàng hóa quan trọng đang chờ để đi qua tuyến đường thủy bị chặn, theo một nhà điều phối cấp cao của kênh đào Suez. Một số tàu được quyết định chuyển hướng hành trình xung quanh mũi Hảo Vọng để tránh tắc nghẽn kênh Suez nhưng điều này đồng nghĩa các tàu phải đối mặt với chuyến đường dài hơn 6.000km và lên đến 12 ngày thời gian di chuyển.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hãng tàu Evergreen từng khiến đại dương ngập trong đồ nhựa