Hôm 28.3, nhiều người trên khắp Myanmar bày tỏ thương tiếc 114 người bị quân đội giết hại trong Ngày Lực lượng Vũ trang (27.3) nhưng tuyên bố sẽ tiếp tục phản đối để chấm dứt chế độ quân sự.

Quân đội Myanmar không kích căn cứ nhóm nổi dậy, người LHQ kêu gọi thế giới hành động

Nhân Hoàng | 28/03/2021, 10:36

Hôm 28.3, nhiều người trên khắp Myanmar bày tỏ thương tiếc 114 người bị quân đội giết hại trong Ngày Lực lượng Vũ trang (27.3) nhưng tuyên bố sẽ tiếp tục phản đối để chấm dứt chế độ quân sự.

27.3 là ngày đẫm máu nhất kể từ cuộc đảo chính quân sự hôm 1.2.

Trẻ em nằm trong số những người thiệt mạng vào ngày nay, theo các bản tin và nhân chứng, trong cuộc đàn áp đã chịu sự chỉ trích của phương Tây. Điều tra viên của Liên Hợp Quốc cho biết quân đội Myanmar đang thực hiện "vụ giết người hàng loạt".

Chúng tôi chào mừng những anh hùng của chúng tôi, những người đã hy sinh mạng sống trong cuộc cách mạng này và chúng tôi phải chiến thắng cuộc cách mạng này”, một trong những nhóm phản đối đảo chính, Ủy ban Tổng đình công các Dân tộc (GSCN), đăng trên Facebook.

Hôm 27.3 cũng diễn ra một số cuộc giao tranh khốc liệt nhất kể từ cuộc đảo chính giữa quân đội Myanmar và các nhóm vũ trang dân tộc đang kiểm soát các vùng biên giới đất nước.

Một nhóm xã hội dân sự cho biết hôm 28.3, máy bay phản lực quân sự đã giết chết ít nhất 3 người trong cuộc không kích vào ngôi làng do nhóm vũ trang người thiểu số Karen kiểm soát. Hành động này diễn ra sau khi phe Liên minh Quốc gia Karen trước đó thông báo đã tràn qua một đồn quân đội Myanmar gần biên giới với Thái Lan, giết chết 10 người. Các cuộc không kích khiến dân làng chạy trốn vào rừng.

Một phát ngôn viên của quân đội Myanmar không trả lời các cuộc gọi tìm kiếm bình luận về các vụ giết người hoặc giao tranh.

Thượng tướng Min Aung Hlaing nói trong cuộc duyệt binh kỷ niệm Ngày Lực lượng Vũ trang rằng quân đội sẽ bảo vệ người dân và phấn đấu cho dân chủ.

Cổng thông tin Myanmar Now cho biết 114 người đã thiệt mạng trên khắp Myanmar trong các cuộc đàn áp biểu tình.

40 người đã chết ở thành phố Mandalay lớn thứ hai Myanmar, gồm cả một bé gái 13 tuổi. Ít nhất 27 người thiệt mạng tại thành phố Yangon lớn nhất Myanmar. Một đứa trẻ 13 tuổi khác nằm trong số những người tử vong ở vùng trung tâm Sagaing.

Các trường hợp tử vong được ghi nhận từ vùng Kachin ở miền núi phía bắc đến Taninthartharyi tại cực nam trên biển Andaman. Tổng số dân thường được báo cáo đã thiệt mạng kể từ cuộc đảo chính lên hơn 440 người.

quan-doi-myanmar-khong-kich-can-cu-nhom-noi-day.jpg
Một người đàn ông cầm chai đứng sau hàng rào lốp xe trong cuộc biểu tình chống đảo chính ở Yangon, Myanmar ngày 27.3

Đại sứ Mỹ ở Myanmar - Thomas Vajda viết trên mạng xã hội: “Cuộc đổ máu này thật kinh hoàng. Người dân Myanmar đã nói rõ ràng rằng: Họ không muốn sống dưới sự thống trị của quân đội”.

Phái đoàn EU đến Myanmar cho biết hôm 27.3 sẽ "mãi mãi được khắc ghi là một ngày của khủng bố và nhục nhã".

Tổng tham mưu trưởng Mỹ và 11 người đồng cấp ở nước khác lên án việc sử dụng vũ lực chết người của lực lượng an ninh Myanmar và nói rằng quân đội nước này đã mất uy tín với người dân.

Theo Reuters, đây là tuyên bố chung hiếm hoi của chỉ huy quân đội cấp cao nhất từ ​​các quốc gia trên thế giới, bao gồm cả ở châu Á và châu Âu.

Với tư cách là Tổng tham mưu trưởng, chúng tôi lên án việc sử dụng vũ lực sát thương với những người không có vũ khí của lực lượng vũ trang Myanmar và các cơ quan an ninh liên quan”, trích dự thảo tuyên bố. Nó đã được ký bởi 12 Tổng tham mưu trưởng Mỹ, Úc, Canada, Đan Mạch, Đức, Hy Lạp, Ý, Nhật Bản, Hà Lan, New Zealand, Hàn Quốc, Anh.

Nhà ngoại giao từ các nước này đã lên án việc giết hại dân thường của quân đội Myanmar, khiến tuyên bố này phần lớn mang tính biểu tượng. Quân đội Myanmar đến nay vẫn phớt lờ những lời chỉ trích về cuộc đàn áp bạo lực nhằm vào những người bất đồng chính kiến.

Trong khi không lên án rõ ràng cuộc đảo chính ngày 1.2, lật đổ chính phủ được bầu của bà Aung San Suu Kyi, dự thảo tuyên bố nói rằng một quân nhân chuyên nghiệp phải tuân theo các tiêu chuẩn quốc tế về ứng xử “và có trách nhiệm bảo vệ, không làm tổn hại những người mà họ phục vụ”.

Nó cho biết quân đội của Myanmar phải "ngừng bạo lực và làm việc để khôi phục sự tôn trọng, tín nhiệm từ người dân Myanmar mà họ đã đánh mất thông qua các hành động của mình".

Báo cáo viên đặc biệt của Liên Hợp Quốc - Tom Andrews nói đã đến lúc thế giới phải hành động - nếu không thông qua Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thì qua một hội nghị thượng đỉnh khẩn cấp quốc tế. Ông Tom Andrews nói rằng chính quyền quân sự Myanmar nên bị cắt khỏi các nguồn tài trợ, chẳng hạn như nguồn thu từ dầu khí và quyền tiếp cận vũ khí.

Ông Tom Andrews tuyên bố: “Những lời lẽ lên án hoặc lo ngại của người dân Myanmar trở nên vô nghĩa trong khi quân đội chính thức phạm tội giết người hàng loạt với họ. Người dân Myanmar cần sự hỗ trợ của thế giới. Từ ngữ không đủ thuyêt phục. Đã đến thời gian cho hành động phối hợp, mạnh m”.

Bất chấp sự lên án của phương Tây, quân đội Myanmar vẫn có đồng minh ở nơi khác. Thứ trưởng Quốc phòng Nga - Alexander Fomin đã tham dự cuộc duyệt binh hôm 27.3 ở Thủ đô Naypyitaw, gặp gỡ Thống tướng Min Aung Hlaing và các nhà lãnh đạo quân đội cấp cao nước này một ngày trước đó.

Các nhà ngoại giao cho biết 8 quốc gia đã cử đại diện tham dự cuộc diễu hành Ngày Lực lượng vũ trang, kỷ niệm ngày bắt đầu cuộc kháng chiến chống lại sự chiếm đóng của Nhật Bản vào năm 1945, nhưng Nga là nước duy nhất cử thứ trưởng quốc phòng.

Sự ủng hộ từ Nga với quân đội Myanmar cũng rất quan trọng vì nước này là thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Cùng với Trung Quốc, Nga kiềm chế những lời chỉ trích quân đội Myanmar, có thể ngăn chặn các hành động tiềm tàng của Liên Hợp Quốc.

Quân đội Myanmar cho biết đã nắm quyền vì cuộc bầu cử tháng 11.2020 mà đảng Liên minh Quốc gia vì Dân chủ (NLD) của bà Aung San Suu Kyi giành được là gian lận, một khẳng định đã bị ủy ban bầu cử đất nước bác bỏ. Bà Suu Kyi vẫn bị giam giữ tại một địa điểm không được tiết lộ. Nhiều nhân vật khác trong NLD cũng bị giam giữ.

Đại sứ quán của Myanmar ở London (Anh) cho biết trên Facebook rằng đại sứ đã gặp con trai bà Suu Kyi - Kim Aris ở đó hôm 25.3. Kim Aris đã hỏi liệu đại sứ quán có thể sắp xếp một cuộc gọi với mẹ mình không.

Kim đã hỏi về tình hình và sức khỏe của mẹ anh ấy. Anh ấy rõ ràng là vô cùng lo lắng”, Đại sứ quán của Myanmar ở London nói, đồng thời cho biết thêm rằng đại sứ đã gửi ba yêu cầu đến Thủ đô Myanmar và sẽ gửi lời nhắc khác.

Bài liên quan
Quân đội Myanmar được Nga hỗ trợ, dọa bắn vào đầu và lưng người biểu tình
Chính quyền quân sự cầm quyền ở Myanmar hôm 26.3 cảnh báo rằng những người biểu tình ủng hộ dân chủ có nguy cơ bị bắn vào đầu hoặc lưng sau khi các nhà hoạt động kêu gọi họ thể hiện sự thách thức lớn với các tướng lĩnh vào Ngày Lực lượng vũ trang hôm 27.3.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
1 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quân đội Myanmar không kích căn cứ nhóm nổi dậy, người LHQ kêu gọi thế giới hành động