Trong hơn nửa năm 2018, thị trường bất động sản liên tục chứng kiến những thương vụ mua bán - sáp nhập (M&A) lớn đến từ những nhà đầu tư ngoại quốc. Hàng tỉ USD cũng được rót vào thị trường bất động sản, trong đó Hà Nội và TP.HCM được quan tâm hàng đầu.

Hàng tỉ USD vốn ngoại liên tục ‘đổ’ vào bất động sản Việt

Phan Diệu | 07/08/2018, 09:56

Trong hơn nửa năm 2018, thị trường bất động sản liên tục chứng kiến những thương vụ mua bán - sáp nhập (M&A) lớn đến từ những nhà đầu tư ngoại quốc. Hàng tỉ USD cũng được rót vào thị trường bất động sản, trong đó Hà Nội và TP.HCM được quan tâm hàng đầu.

Rót gần 5 tỉ USD

Trong những tháng qua nền kinh tế tiếp tục ghi nhận sự tăng trưởng cao ở mức 7,08% so với cùng kỳ năm trước, đánh dấu mức tăng trưởng cao nhất kể từ năm 2011. Lĩnh vực bất động sản tiếp tục nhận được sự quan tâm mạnh mẽ từ giới đầu tư nước ngoài, đứng đầu góp phần vào lượng vốn đăng ký rất cao với 4,971 tỉ USD.

Đây là động lực để các nhà đầu tư rót mạnh vốnvào lĩnh vực bất động sản, đặc biệt lànhà đầu tư nước ngoài. Thị trường bất động sản thời gian gần đây liên tục ghi nhận ​​sự quan tâm từ các nhà đầu tư lớn.

Cụ thểvào tháng 4.2018, Frasers Property đãthỏa thuận mua cổ phần có điều kiện để sở hữu 75% vốn cổ phần của bất động sản Phú An Khang - đơn vị sở hữu phát triển dự án phức hợp tọa lạc tại quận 2 với giá trị khoảng 18 triệu USD.

Phân khúc nhà ở vẫn tiếp tục thu hút giới đầu tư ngoại quốc. Như mới đây, Tập đoàn Nam Long tiếp tục hợp tác với 2 nhà đầu tư Nhật Bản là Hankyu Hanshin Properties và Nishi Nippon Railroad để phát triển Akari City - dự án khu dân cư 8,8ha tại quận Bình Tân (TP.HCM). Bên cạnh đó, Nam Long cũng khởi công dự án trọng điểm Waterpoint Township tạiLong An rộng 355habao gồm nhà phố, biệt thự, căn hộ cao tầng, bệnh viện, tiện ích cơ sở giáo dục và thể thao.

Hay vào đầu tháng 8 này, Tập đoàn An Gia cùng đối tác Creed Group (Nhật Bản) đã ra mắt dự án Sky89, đánh dấu bước chuyển mình của An Gia trong phân khúc căn hộ trung - cao cấp với mức giá từ 1,9 tỉ đồng/căn. Đâylà dự án thứ tư ra đời từ liên doanh An Gia Investment - Creed Group sau 3 dự án trước nằm liền kề nhau là River Panorama, Riverside và Skyline.

M&A sẽ còn mạnh

Theo JLL Việt Nam, trong những tháng cuối năm 2018, xu hướng M&A của bất động sản sẽ còn tiếp tục diễn ra mạnh mẽ. Song song đó, thị trường nhà ở bình dân cũng là lĩnh vực phát triển quan trọng khi đang thu hút các nguồn vốn chuyên biệt dựa trên các nền tảng cở bản như sự gia tăng của tầng lớp trung lưu. Do vậy, các nhà đầu tư nước ngoài sẽ tiếp tục dành sự quan tâm và cam kết mạnh mẽ vào thị trường bất động sản đang phát triển ở Việt Nam.

“Cả các nhà đầu tư nước ngoài hiện tại và tiềm năng đang tích cực săn lùng các dự án sạch và rõ ràng có thể đáp ứng các điều kiện và lợi nhuận cần thiết. Do sự tập trung mạnh mẽ vào Việt Nam từ các nhà đầu tư trong vực, chúng tôi kỳ vọng các hoạt động M&A sẽ xác lập mức kỷ lục mới trong năm 2018”, đại diện JLL chia sẻ.

Trong khi đó, ông Troy Griffiths - Phó giám đốc Điều hành Savills Việt Nam nhận định trong giai đoạn2013-2017, thị trường đã chứng kiến mức tăng giá trung bình khoảng 9%/năm ở phân khúc căn hộ TP.HCM. Tốc độ đô thị hóa cao cùng những giải pháp đẩy mạnh cơ sở hạ tầng ở TP.HCM đã đóng gópmạnh vào đà tăng trưởng chung.

Đồng thời, hàng loạt chính sách mới có hiệu lực đã dẫn đến nguồn cung căn hộ đều đặn và nhờ đó thị trường tăng trưởng tương đối ổn định mà không gặp bất cứ bài toán cung vượt cầu đáng kể nào.

Nhu cầu nhà ởcó khả năngtiếp tục tăng cao đến cuối năm 2018, đặc biệt là khi thị trường tìm về mức giá trị hợp lý thỏa mãn nhu cầu chủ sở hữu để ở hợp pháp. Theo đó, nguồn cung căn hộ mới tăngsẽ tác động đến tất cả phân khúc, đáp ứng nhu cầu của mọi nhóm khách hàng.

“Nhìn chung, giá bán căn hộ ở TP.HCM vẫn thấp hơn so với các thành phố khác như Kuala Lumpur hay Bangkokdù tốc độ phát triển ở TP.HCM cao hơn.Cụ thể trong năm 2017, giá bán căn hộ cao cấp ở TP.HCM chỉ bằng khoảng90% so với giá ở Kuala Lumpur và xấp xỉ 20% so với Singapore. Mức giá bán trung bình trên bình diện rộng của thị trường dự kiến sẽ tiếp tục tăng nhưng với tốc độ chậm rãi hơn.

Giá bán tăng cũng đi liền với những dự án tiêu chuẩn phát triển chất lượng hơn. Bên cạnh đó, nhu cầu thị trường nhà ở tiếp tục tăng mạnh bởi những yếu tố tác động như đô thị hóa, sự tăng trưởng nhanh chóng của tầng lớp trung lưu cũng như quá trình hoàn thiện cơ sở hạ tầng mới trong thời gian tới. Đây là những nguyên nhân khiến nhà đầu tư nước ngoài liên tục rót vốn vào thị trường bất động sản”, ông Troy Griffiths nói thêm.

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàng tỉ USD vốn ngoại liên tục ‘đổ’ vào bất động sản Việt