Mặc dù tuổi đã cao, bị viêm phổi nặng do nhiễm SARS-CoV-2 cùng với nhiều bệnh nền nghiêm trọng, nhiều lần rơi vào tình trạng nguy kịch nhưng BN592 đã được cứu sống một cách ngoạn mục.

Hành trình hồi phục kỳ diệu của bệnh nhân 100 tuổi mắc COVID-19

13/09/2020, 07:32

Mặc dù tuổi đã cao, bị viêm phổi nặng do nhiễm SARS-CoV-2 cùng với nhiều bệnh nền nghiêm trọng, nhiều lần rơi vào tình trạng nguy kịch nhưng BN592 đã được cứu sống một cách ngoạn mục.

Bệnh nhân 592 là bệnh nhân cao tuổi nhất Việt Nam mắc Covid-19 và đã được chữa khỏi

Cụ bà mới đây đã được công bố khỏi bệnh trong niềm hân hoan, vui sướng của đội ngũ y bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam và người thân, gia đình.

Sáng 12.9, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam đã công bố khỏi bệnh cho 5 bệnh nhân. Một trong 5 trường hợp được công bố khỏi bệnh có cụ bà 100 tuổi, là bệnh nhân nhiễm COVID-19 lớn tuổi nhất Việt Nam cho đến nay. Cụ bà là BN592 (trú tại huyện Duy Xuyên, Quảng Nam) là một trong số các ca bệnh nặng được chuyển đến điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam từ ngày 1.8.

TS.BS Lê Viết Nhiệm, người trực tiếp tham gia điều trị cho cụ bà cho biết, khi tiếp nhận BN592, cảm xúc ban đầu của ông là cực kỳ lo lắng không biết cụ có qua được hay không. Bệnh nhân được chuyển đến bệnh viện trong tình trạng suy hô hấp nặng trên cơ địa bệnh nhân tuổi cao, không thể đi lại được và nhiều bệnh lý kèm theo.

“Vấn đề điều trị và chăm sóc bệnh nhân được đặc biệt quan tâm và gặp phải không ít thách thức. Chúng tôi xây dựng nhiều phương án, tổ chức hội chẩn bệnh viện, hội chẩn chuyên gia thường xuyên để đưa ra những phương án điều trị tích cực cho cụ. Các y, bác sĩ luôn luôn phải túc trực, theo dõi sát sao để kịp thời điều chỉnh thuốc và phác đồ điều trị phù hợp”, TS.BS Lê Viết Nhiệm nói.

TS.BS. Lê Viết Nhiệm cũng cho hay, trong quá trình điều trị có những lúc sức khỏe cụ tiến triển tốt lên, có những giai đoạn âm tính được một lần sau đó lại tái dương tính, lúc đó bác sĩ có phần thêm lo lắng cho bệnh nhân.

Tuy nhiên, khoảng thời gian sau đó được điều trị hỗ trợ tích cực, dùng oxy liệu pháp và thuốc kháng sinh kết hợp các biện pháp điều trị tích cực khác giúp bệnh nhân ổn định dần. May mắn, sức khỏe của cụ bà tiến triển tốt, đáp ứng với điều trị, kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính 3 lần liên tiếp, các triệu chứng lâm sàng gần như hồi phục hoàn toàn.

Cụ bà 100 tuổi là BN592 được công bố khỏi bệnh và xuất viện sáng 12.9

Vượt qua ngưỡng của tử thần, chống chọi và chiến thắng dịch bệnh để được trở về với gia đình có thể xem là hành trình hồi sinh diệu kỳ của cụ bà 100 tuổi. Bên cạnh nghị lực sống của bệnh nhân là sự nỗ lực, quyết tâm cứu sống bệnh nhân của tập thể y bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam.

TS.BS. Đinh Đạo - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam - chia sẻ: “Trong số các bệnh nhân nặng được điều trị tại bệnh viện thì BN592 là bệnh nhân có thời gian điều trị khá lâu và gặp phải nhiều khó khăn trong quá trình điều trị. Bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện từ ngày 1.8 với chẩn đoán viêm phổi nặng do SARS-CoV-2 cùng với nhiều bệnh kèm nghiêm trọng, nhiễm trùng huyết từ đường tiêu hóa, suy tim dẫn đến suy hô hấp trên nền bệnh nhân cao tuổi”.

Trong quá trình điều trị, có những khoảng thời gian bệnh nhân rơi vào tình trạng nguy kịch và tái dương tính nhiều lần. Trải qua hàng chục buổi hội chẩn chuyên môn, cùng sự nỗ lực và quyết tâm cứu sống bệnh nhân của đội ngũ y, bác sĩ trực tiếp tham gia điều trị, sự hỗ trợ tích cực của các chuyên gia Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện nhiệt đới Trung ương TP.HCM, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM, cụ bà đã hồi phục tốt và xuất viện.

Công Bính - Dân Trí

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mục tiêu chống 'vàng hóa' đã thành công, nên bỏ độc quyền vàng miếng SJC
Các chuyên gia khẳng định mục tiêu chống "vàng hóa" đã thành công, họ đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hành trình hồi phục kỳ diệu của bệnh nhân 100 tuổi mắc COVID-19