Mới đây, Nữ hoàng Anh Elizabeth II đã chỉ thị bãi bỏ danh hiệu Huân chương Đế chế Anh (CBE) của Harvey Weinstein được trao vào năm 2004.

Harvey Weinstein bị Nữ hoàng Anh tước danh hiệu CBE

20/09/2020, 11:20

Mới đây, Nữ hoàng Anh Elizabeth II đã chỉ thị bãi bỏ danh hiệu Huân chương Đế chế Anh (CBE) của Harvey Weinstein được trao vào năm 2004.

Nhà sản xuất phim Harvey Weinstein - Ảnh: Reuters

Reuters đưa tin ngày 18.9, Nữ hoàng Anh Elizabeth II đã chỉ thị bãi bỏ danh hiệu CBE của Harvey Weinstein. Trước đó, nghị sĩ cấp cao Chi Onwurah đã kêu gọi tước danh hiệu CBE của Weinstein từ năm 2017, thời điểm một số phụ nữ cáo buộc ông có hành vi quấy rối tình dục nghiêm trọng.

Harvey Weinstein được trao danh hiệu CBE vào ngày 19.1.2004 ở Anh vì những đóng góp cho ngành công nghiệp điện ảnh nước này. Hiện nay ông đang phải thụ án 23 năm tù ở New York sau khi bị kết tội hiếp dâm vào tháng 2.

Các danh hiệu của Weinstein có thể bị bãi bỏ theo kiến nghị của Ủy ban Tước danh hiệu và với sự chấp thuận của nữ hoàng Anh. Ủy ban này có nhiệm vụ xem xét liệu người nắm giữ các danh hiệu có gây hại cho hệ thống hay không.

Harvey Weinstien tiều tuỵ tại phiên toà vào tháng 2 - Ảnh: Internet

Harvey Weinstein từng bị loại bỏ khỏi các cơ quan như Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ (nơi trao giải Oscar) và Viện Hàn lâm Nghệ thuật Điện ảnh và Truyền hình Anh.

Vào năm 2017, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cũng tiến hành thu hồi Huân chương Bắc Đẩu bội tinh - huân chương cao quý nhất của Pháp. Harvey Weinstein được Tổng thống Nicolas Sarkozy trao Huân chương Bắc Đẩu bội tinh cấp bậc Hiệp sĩ vào tháng 3.2012. Việc hủy bỏ danh dự này rất hiếm khi xảy ra trong lịch sử, tuy nhiên không phải là không có tiền lệ.

Từ cuối năm 2017, hơn 80 phụ nữ đã tố cáo Weinstein từng quấy rối tình dục họ. Ông đối mặt cáo buộc về năm tội danh liên quan đến hiếp dâm và tấn công tình dục hai phụ nữ Jessica Mann và Miriam Haley. Sự việc đã khởi động phong trào #MeToo và #TimesUp ở Hollywood, phản đối các hành vi quấy rối tình dục trong làng điện ảnh lẫn cộng đồng thế giới.

Suốt hơn 3 năm kiện tụng, Weinstein luôn phủ nhận mọi cáo buộc. Ở phiên toà ngày 22.2, ông vẫn nói bản thân vô tội khi bị thẩm phán kết tội hiếp dâm cấp độ ba và quấy rối tình dục cấp độ một với hai phụ nữ.

Harvey Weinstein từng là một nhà sản xuất quyền lực nhất ở Hollywood. Vào thập niên 1990, hãng Miramax của Harvery Weinstein có hàng loạt tác phẩm gây tiếng vang như Pulp Fiction, The English Patient, Good Will Hunting Shakespeare in Love.

Với cương vị nhà sản xuất Shakespeare in Love, Harvey nhận tượng vàng Oscar khi tác phẩm thắng giải "Phim xuất sắc" năm 1999. Năm 2005, Harvey rời khỏi Miramax, một lần nữa tự thành lập công ty riêng Weinstein để đương đầu với các ông lớn Hollywood. Các phim của hãng Weinstein như The King s Speech, Django Unchained hay Silver Linings Playbook tiếp tục gặt hái nhiều giải thưởng.

Đan Thùy

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Harvey Weinstein bị Nữ hoàng Anh tước danh hiệu CBE