Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn dự báo ngày 13.9, bão số 5 gây lũ quét, sạt lở đất, ngập úng cục bộ ở các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi và Kon Tum.

Hậu bão số 5: Cảnh báo lũ quét, sạt lở, ngập úng ở một số tỉnh miền Trung

Tuyết Nhung | 13/09/2021, 08:21

Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn dự báo ngày 13.9, bão số 5 gây lũ quét, sạt lở đất, ngập úng cục bộ ở các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi và Kon Tum.

Theo Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn, do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới nối với vùng áp thấp suy yếu từ bão số 5 lúc 1 giờ sáng nay (13.9) có vị trí ở khoảng 15.50N -16.50N, 108.50-109.50E, kết hợp với nhiễu động trong đới gió Đông trên cao nên trong ngày hôm nay (13.9), khu vực từ Thừa Thiên Huế đến Hà Tĩnh có mưa vừa, mưa to với lượng mưa phổ biến 20-50mm.

Từ đêm nay đến ngày 14.9, ở các tỉnh từ Quảng Bình đến Thanh Hóa có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 50-150mm/đợt, có nơi trên 150mm/đợt.

Ngoài ra, do chịu ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam nên chiều và tối nay (13.9), ở khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa 20-50mm, có nơi trên 70mm.

Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng cục bộ tại các vùng trũng, thấp, ven sông.

Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai nhận định, bão số 5 là cơn bão có đường đi khó dự báo, ảnh hưởng đến khu vực đang có tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.

Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đã lên kế hoạch sơ tán tại chỗ và đảm bảo an toàn thiên tai, dịch bệnh với 11.057 hộ/32.529 người và tiến hành sơ tán sát với tình hình thực tế (Quảng Ngãi sơ tán 215 hộ/766 người).

Dừng thi công các công trình (tránh xảy ra sự cố như thủy điện Rào Trăng 3), trong đó có 27 Dự án điện gió ở Quảng Bình, Quảng Trị. Đặc biệt, đảm bảo an toàn cho hệ thống đê điều, hồ đập, lưới điện.

Về thiệt hại, thống kê của các địa phương cho thấy, bão số 5 làm 1 người chết (Kon Tum), 2 phương tiện bị chìm (tàu QNg-95058TS và xà lan ĐN 0494); 2 tàu mắc cạn (Đà Nẵng); 31 nhà tốc mái, hư hại (Huế 29 nhà, Kon Tum 2 nhà); 1.070ha lúa bị ngập, hư hại (Quảng Bình 599 ha, Quảng Trị 450ha, Kon Tum 21ha)…

Theo Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, những ngày tới rà soát khu vực nguy cơ cao lũ quét, sạt lở đất, thấp trũng. Đồng thời, tổ chức kiểm tra và khắc phục kịp thời hậu quả do bão, mưa lũ. Quản lý, hướng dẫn việc ra khơi của các tàu cá đảm bảo an toàn phù hợp. Vận hành điều tiết và triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn hồ chứa và hạ du. Tổ chức trực ban, duy trì lực lượng, phương tiện để ứng phó khi có tình huống.

Dự báo thời tiết các vùng trên cả nước trong ngày 13.9:

Hà Nội gần sáng mưa rào và dông rải rác. Gió đông bắc đến đông cấp 2-3. Trong mưa dông đề phòng lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ từ 24-33 độ C.

Tây Bắc Bộ mưa rào và dông vài nơi; từ chiều 13/9 mưa rào rải rác và có nơi có dông. Gió nhẹ. Trong mưa dông nguy cơ xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ từ 23-34 độ C, có nơi dưới 22 độ C.

Đông Bắc Bộ gần sáng mưa rào và dông rải rác. Gió đông bắc đến đông cấp 2-3. Trong mưa dông có thể xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ trong khoảng 24-33 độ C.

Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế trời nhiều mây. Phía Bắc (Thanh Hóa đến Quảng Bình) mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông; phía Nam mưa to đến rất to. Gió đông đến đông nam cấp 4, gió giảm dần. Cảnh báo xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh trong mưa dông. Nhiệt độ từ 23-31 độ C, có nơi trên 31 độ C.

Đà Nẵng đến Bình Thuận mưa rào và dông vài nơi; gió tây nam cấp 3; riêng khu vực Đà Nẵng đến Quảng Ngãi gió mạnh cấp 4 và có xu hướng giảm dần. Dự báo xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh trong mưa dông. Nhiệt độ từ 23-33 độ C, có nơi trên 33 độ C.

Tây Nguyên mưa rào và dông vài nơi, riêng chiều và tối mưa rào và rải rác có dông, cục bộ mưa vừa, mưa to. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ từ 19-31 độ C, có nơi trên 31 độ C.

Nam Bộ mưa rào và dông vài nơi, riêng chiều và tối mưa rào và rải rác dông, cục bộ mưa vừa, mưa to. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông đề phòng lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ từ 23-32 độ C, có nơi trên 32 độ C.

Bài liên quan
TP.HCM: Thịt heo, rau xanh tăng giá ‘chóng mặt’ sau mưa bão
Sau nhiều ngày mưa lớn gây ngập lụt nặng tại các tỉnh miền Trung, tại các chợ dân sinh ở TP.HCM, thịt heo, rau xanh tăng giá mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
11 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hậu bão số 5: Cảnh báo lũ quét, sạt lở, ngập úng ở một số tỉnh miền Trung