Vụ em nữ sinh lớp 10 ở An Giang tự vẫn sau khi bị kỷ luật vì lý do “vu vơ” đã khiến dư luận chấn động. Hiệu trưởng và hiệu phó đã bị tạm đình chỉ, nhưng nhiều người vẫn chưa hết ấm ức.

Hãy trả lại sự thanh sạch cho khẩu hiệu: "Tất cả vì học sinh thân yêu"

Hồ Hùng | 07/12/2020, 13:37

Vụ em nữ sinh lớp 10 ở An Giang tự vẫn sau khi bị kỷ luật vì lý do “vu vơ” đã khiến dư luận chấn động. Hiệu trưởng và hiệu phó đã bị tạm đình chỉ, nhưng nhiều người vẫn chưa hết ấm ức.

Bước vào Trường THPT Vĩnh Xương (xã Vĩnh Xương, TX.Tân Châu, tỉnh An Giang), đập vào mắt mọi người là dòng khẩu hiệu “Tất cả vì học sinh thân yêu” ngay mặt tiền. Nhưng những gì mà một số thầy cô đối xử với em Nguyễn Thị Ngọc Y. (nữ sinh lớp 10A4) có lẽ hoàn toàn ngược lại.

3.jpg
Dòng khẩu hiệu treo cao và trang trọng- Ảnh: Tô Văn

Ngày 6.12, sau 2 bức tâm thư để lại trước khi bước vào nhà vệ sinh uống thuốc tự vẫn, cuối cùng em Y. đã lên tiếng. Theo báo Pháp luật TP.HCM, Y. nói: “Em không dám đến trường nữa” dù trường em treo cao dòng khẩu hiệu “Tất cả vì học sinh thân yêu”.

Theo những gì Y. trình bày được đăng rộng rãi trên báo chí, thì em là nạn nhân của vụ “bạo lực tinh thần hội đồng” mà nguồn cơn sự việc chính là từ những thầy cô của mình. Em chỉ đóng 1 môn phụ đạo là Anh văn 200.000 đồng trong khi trường buộc phải đóng 1,2 triệu đồng cho 6 môn. Và có lẽ vậy nên em trở thành cái gai trong mắt một vài thầy cô.

Thời tôi còn đi học, 1 bạn đã nghỉ cả tuần không phép. Và tôi cùng một số bạn phải cùng cô chủ nhiệm đến nhà bạn ấy để tìm hiểu lý do. Vừa đến nhà, bạn đã chạy vụt qua cửa sau, ra vườn trốn. Nhà nghèo, vách là rách nát, dáng chạy của bạn không lẩn vào đâu được. Bị buộc quay vào nhà, bạn lí nhí nói rằng, do không có tiền đóng tiền trường, mặc cảm nên tự nghỉ học, dù không ai đòi. Cô giáo chủ nhiệm nước mắt tự dưng rơi, lẳng lặng bảo bạn: “Mai phải tới trường”...

1.jpg
Tất cả những gì thầy cô dành cho em Y. khi nằm trên giường bệnh là sự bỏ mặc- Ảnh: Tô Văn

Một giáo viên ở An Giang cho biết, do dịch bệnh COVID-19 khiến nhiều tiết học cắt giảm, hàng chục ngàn giáo viên ở An Giang giảm thu nhập, mất tiền tăng giờ do dạy không đủ số tiết theo quy định của Bộ GD-ĐT. Một vài trường “linh động” bằng cách cho học phụ đạo, bắt học sinh đóng tiền để giáo viên trang trải. Em Y. không đóng đủ... Và xin người đọc tự suy ngẫm.

Hậu quả là em Y. bị dính một loạt tội, nào là mặc áo dài mỏng để lộ những nơi nhạy cảm, chạy xe phân khối lớn đến trường, dám ghi âm những lời “vàng ngọc” mà cô giáo huấn. Kết quả là thông báo kỷ luật được công bố toàn trường do thầy hiệu trưởng ký. Mặc cảm tội lỗi, suy sụp vì mất lòng tin vào thầy cô, em Y. nói rằng mình đã nghĩ quẫn là làm điều dại dột tại nhà vệ sinh của trường.

Không nói oan khi cho rằng một vài thầy cô đã làm ngược lại dòng khẩu hiệu mà họ dán trang trọng ngay mặt tiền trường. Tất cả vì học sinh nỗi gì mà khi em nhập viện, chẳng mấy ai đến thăm, còn báo cáo xem nhẹ là em chỉ bị ngất xỉu. Em được điều trị, đang thập tử nhất sinh, cô giáo lại lên Zalo viết nội dung châm chọc, hả hê, cay nghiệt.

2.jpg
Bức tâm thư em Y. để lại trước khi bước vào nhà vệ sinh tự vẫn- Ảnh: Tô Văn

“Có một loài chim đã tìm cái chết rất vinh... để vu oan… trong một môi trường rất cao quý, chim chọn một nơi rất thanh sạch à nghen... Xin hãy trả lại sự thanh sạch cho cái chết của con chim hay sự thanh tao trong ca dao của con cò. Mong các bạn giải bài toán đố này nhé!”, đó là nội dung cô giáo có Zalo Yêu Màu Tím viết và thầy hiệu trưởng đã buộc cô này xóa bỏ. Thực sự không hiểu được tính người trong những câu Zalo này.

Đau! Xin trích lại lần nữa nội dung bức tâm thư em viết trước khi bước vào nhà vệ sinh của trường tự vẫn: “Kính gửi Trường THPT Vĩnh Xương, gửi thầy hiệu trưởng, cô Ngọc Hạnh, cô Huỳnh (Thị) Thu Huệ (giáo viên chủ nhiệm lớp) cùng với các giáo viên có tên trong giấy kỷ luật em. Em mong các giáo viên trên xin đừng chèn ép làm vậy sau cái chết của em mong nhà trường tự suy xét lại và đối xử tốt hơn các học sinh sau này. Xin cô hiệu phó đừng lấy quyền uy ra trấn áp học sinh, xin cô chủ nhiệm đừng bạo lực các bạn sau này và các em sau thời em.

Sau cái chết của em xin nhà trường đừng bao giờ tin vào những việc chưa rõ ràng và bạo lực tinh thần các bạn khác. Em từng rất hâm mộ các thầy cô khi còn nhỏ, nhưng giờ đây mọi thứ sụp đổ khi giáo viên thì bạo lực tinh thần em, cô hiệu phó đọc tên em dưới toàn trường vào thứ hai tuần rồi, thầy hiệu trưởng chấp nhận ký vào đơn kỷ luật em. Nay em sẽ lấy sinh mạng bản thân để chứng minh lời nói là thật”.

Để kết bài, xin đành mượn câu của chính cô giáo viết Zalo mỉa mai em Y để gửi tới những người có trách nhiệm:  Xin hãy trả lại sự thanh sạch, thanh tao cho dòng khẩu hiệu "Tất cả vì học sinh thân yêu".

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
TP.HCM khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc năm 2024
một giờ trước Văn hóa
Ngày sách và văn hóa đọc lần thứ 3 - 2024 TP.HCM được khai mạc sáng nay 19.4.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hãy trả lại sự thanh sạch cho khẩu hiệu: "Tất cả vì học sinh thân yêu"