Ngày 2.6, dưới sự nhất trí của các thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ) đã nhất trí gia tăng trừng phạt với Triều Tiên vì liên tục thực hiện những vụ thử tên lửa đạn đạo trong những tháng gần đây.

HĐBA LHQ nhất trí ra nghị quyết tăng nặng trừng phạt Triều Tiên

Hà Ngọc Bách | 03/06/2017, 10:55

Ngày 2.6, dưới sự nhất trí của các thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ) đã nhất trí gia tăng trừng phạt với Triều Tiên vì liên tục thực hiện những vụ thử tên lửa đạn đạo trong những tháng gần đây.

Nghị quyết trừng phạt mới của HĐBA LHQ được cả 15/15 nước thành viên thông qua, bổ sung 14 nhân vật và tổ chức của Triều Tiên vào danh sách đen cấm nhập cảnh và đóng băng tài sản.

Trung Quốc - đồng minh lâu năm của Triều Tiên - cũng bỏ phiếu thuận đối với nghị quyết mới này. Theo Reuters việc Trung Quốc đồng ý bỏ phiếu thuận nghị quyết trừng phạt mới chống Triều Tiên là kết quả của "sau gần 5 tuần đàm phán giữa Washington và Bắc Kinh".

Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley tuyên bố sau phiên bỏ phiếu rằng "những hành vi gây hấn của Triều Tiên đã khiến họ bị cô lập. Chúng tôi sẽ tiếp tục gây áp lực mạnh cho đến khi Triều Tiên ngừng các hành vi đe dọa và khiêu khích".

Triều Tiên đã liên tục vi phạm những nghị quyết cấm nước này thử nghiệm tên lửa đạn đạo và hạt nhân do LHQ ban hành trước đây. Theo KCNA, những tên lửa mà nước này thử nghiệm có loại đủ khả năng "tấn công các khu vực đóng quân của Mỹ và khu vực châu Á Thái Bình Dương".

Dù hiện nay sức mạnh của Triều Tiên chưa đủ sức đe dọa đến Mỹ, nhưng Washington luôn cảnh giác trước những tiến bộ của Bình Nhưỡng trong việc phát triển tên lửa đạn đạo trong thời gian qua.

Theo BBC, danh sách 14 cá nhân tổ chức bị trừng phạt mới của Triều Tiên sẽ gồm nhiều quan chức và ngân hàng. Đứng đầu danh sách trừng phạt lần này là ông Cho Il-u, người đứng đầu lực lượng tình báo nước ngoài của Triều Tiên. Một số quan chức của đảng Lao động Triều Tiên, Ngân hàng Koryo và 2 công ty thương mại là những đơn vị bị trừng phạt.

Việc Trung Quốc bỏ phiếu trừng phạt Triều Tiên được đánh giá là một chương mới trong bối cảnh quan hệ giữa hai đồng minh truyền thống này đang ngày càng rạn nứt.

Trung Quốc hồi tháng 2 đã cấm nhập khẩu than từ Triều Tiên, một cú sốc với Bình Nhưỡng vốn có nguồn thu ngoại tệ khá lớn từ than đá.

Thiên Hà (theo NPR)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ
một giờ trước Sự kiện
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn công tác bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp - vị tướng huyền thoại, thiên tài quân sự, người học trò ưu tú của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
HĐBA LHQ nhất trí ra nghị quyết tăng nặng trừng phạt Triều Tiên