Tổng thống Donald Trump đã quyết định Mỹ sẽ rút khỏi Hiệp định chống biến đổi khí hậu Paris bất chấp những chỉ trích đến từ các nhà hoạt động môi trường và cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Mỹ rút khỏi Hiệp định chống biến đổi khí hậu Paris, ông Obama chỉ trích mạnh mẽ

Hà Ngọc Bách | 02/06/2017, 06:37

Tổng thống Donald Trump đã quyết định Mỹ sẽ rút khỏi Hiệp định chống biến đổi khí hậu Paris bất chấp những chỉ trích đến từ các nhà hoạt động môi trường và cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Nhiều đối thủ chính trị của ông Trump chỉ trích quyết định này của Nhà Trắng và cho rằng điều này sẽ khiến Washington mất đi vị trí lãnh đạo toàn cầu.

Cụ thể, trước khi Tổng thống Donald Trump đưa ra quyết định của mình thì Trung Quốc và EU đều đánh tiếng là họ sẽ tiếp tục thực hiện Hiệp định chống biến đổi khí hậu Paris mà không cần có Mỹ.

Dẫu vậy, tuyên bố của ông Trump được một số người hy vọng sẽ mở ra một con đường đàm phán lại Hiệp định chống biến đổi khí hậu Paris theo hướng giảm bớt trách nhiệm của Mỹ, theo Telegraph.

"Chúng tôi không muốn các nướcvà giớilãnh đạo nước ngoài tiếp tục cười chúng tôi", Tổng thống Donald Trump nói và khẳng định Hiệp định chống biến đổi khí hậu Paris sẽ lấy đi của Mỹ tới 2,7 triệu việc làm từ nay tới năm 2025.

"Tôi đang chiến đấu từng ngày cho người dâncủa nước tôi. Để hoàn thành nghĩa vụ bảo vệ công dân Mỹ, tôi tuyên bố Mỹ sẽ rút khỏi Hiệp định chống biến đổi khí hậu Paris", Tổng thống Donald Trump khẳng định tại Vườn Hồng ngày 1.6.

Các nhà vận động môi trường cho biết quyết định của Washington rời bỏ Hiệp định chống biến đổi khí hậu Paris khiến 190 nước còn lại tham gia vào hiệp định này sẽ phải quyết tâm hơn. Cụ thể, Mỹ hiện đang là nước xả 15% tổng lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính toàn cầu và theo Hiệp định chống biến đổi khí hậu Paris, nước này cam kết chi 3 tỉ USD cho công tác chống biến đổi khí hậu.

Cựu tổng thống Obama ngay lập tức lên án người kế nhiệm với quyết định gây nhiều tranh cãi của mình.

"Ngay cả khi không có sự lãnh đạo của Mỹ - khi mà chính quyền này tham gia vào hàng ngũ của một số ít quốc gia phá hủy tương lai - tôi tin tưởng rằng các tiểu bang, thành phố và doanh nghiệp của chúng ta sẽ tiến lên và hành động nhiều hơn nữa để dẫn đường và chungtay bảo vệ cho các thế hệ tương lai củahành tinh này", ông Obama nói.

Vấn đề Hiệp định chống biến đổi khí hậu Paris đã chia rẽ nội bộ cố vấn của ông Trump trong nhiều tháng qua, khi các cố vấn thân cận của tổng thống Mỹ chia làm 2 phe ủng hộ và phản đối hiệp định này.

Trong khi châu Âu tuyên bố sẽ thực hiện nghiêm túc Hiệp định chống biến đổi khí hậu Paris thì lục địa này lại đang thải ra nhiều khí thải nhà kính hơn kể từ khi ký COP-21.

"Mức xả thải cao hơn chủ yếu là do tăng nhu cầu vận chuyển hành khách và hàng hóa bằng đường bộ. Bên cạnh đó,nhiệt độ mùa đông tại châu Âu lạnh hơn so với năm 2014 dẫn đến nhu cầu sưởi ấm cao hơn", Cơ quan Môi trường châu Âu cho biết lý do lục địa này tăng xả thải.

Kể từ khi nhậm chức, ông Trump đã bỏ các quy định chống biến đổi khí hậu của ông Obama, gồm cả kế hoạch năng lượng của Mỹ theo hướng giảm nhu cầu từ các nhà máy điện chạy than.

Ái Vi (theo Telegraph)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
11 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ rút khỏi Hiệp định chống biến đổi khí hậu Paris, ông Obama chỉ trích mạnh mẽ