Một đội tàu chiến Mỹ đã đến vùng biển ngoài khơi Triều Tiên và bắt đầu một cuộc tập trận khổng lồ với hải quân và không quân Nhật Bản.

Mỹ -Nhật hội quân tập trận lớn ngoài khơi Triều Tiên

Hà Ngọc Bách | 02/06/2017, 16:24

Một đội tàu chiến Mỹ đã đến vùng biển ngoài khơi Triều Tiên và bắt đầu một cuộc tập trận khổng lồ với hải quân và không quân Nhật Bản.

Hạm đội tàu chiến Mỹ và Nhật sẽ thực hiện một cuộc tập trận kéo dài liên tục 3 ngày trên biển Nhật Bản, nhằm gây áp lực lên Triều Tiên trong bối cảnh quốc gia này đang tăng tốc chương trình nghiên cứu tên lửa đạn đạo của mình.

Quân đội Nhật đã cử tàu sân bay mang trực thăng Hyuga và một tàu hộ tống tham gia cuộc tập trận cùng với hai tàu sân bay USS Ronald Reagan và USS Carl Vinson và 8 tàu hộ tống.

Không chỉ diễn tập hải quân, không quân Nhật còn cử máy bay F-15 thực hiện các bài tập đánh chặn, không chiến với những chiếc F-18 của Mỹ.

Cận cảnh đội tàu chiến Mỹ - Nhật tập trận ngoài khơi vùng biển Triều Tiên

"Đây là lần đầu tiên chúng tôi tập trận với với 2 tàu sân bay. Đây quả là một bài học lớn cho chúng tôi", một phát ngôn viên quân đội Nhật cho hay.

Mỹ đã gửi các tàu sân bay của mình đến biển Nhật Bản để đề phòng khả năng Triều Tiên thực hiện cuộc thử nghiệm hạt nhân lần 6, hoặc những thử nghiệm tên lửa đạn đạo liên lục địa có khả năng tấn công Mỹ.

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe từng thề sẽ cùng các nước khác ngăn Triều Tiên thực hiện một cuộc thử nghiệm tên lửa đạn đạo mới trong bối cảnh Bình Nhưỡng vừa bắn một tên lửa vào lãnh hải nước này.

Tên lửa của Triều Tiên được phóng đi hôm 29.5, rơi xuống biển Nhật Bản trong hải phận quốc tế, nhưng lại nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Nhật, nơi nước này có thẩm quyền thăm dò, khai thác tài nguyên thiên nhiên.

Biển Nhật Bản là vùng biển chia tách bán đảo Triều Tiên trong đất liền và Nhật Bản ngoài khơi.

Sức mạnh của lực lượng tên lửa Triều Tiên đang tăng nhanh chóng trong thời gian qua khi Bình Nhưỡng liên tục có những thử nghiệm tên lửa đạn đạo thành công.

Với khả năng hiện nay, Triều Tiên đủ sức tấn công bất kỳ địa điểm nào trên lãnh thổ Nhật bằng tên lửa đạn đạo và Bình Nhưỡng hoàn toàn có khả năng phóng tên lửa mang đầu đạn hạt nhân đánh thẳng vào Tokyo.

Bất chấp những thông điệp cứng rắn của cả Washington và Tokyo, Triều Tiên cho thấy nước này không hề có ý định dừng chương trình nghiên cứu tên lửa đạn đạo của mình. Bình Nhưỡng đã liên tục thử nghiệm tên lửa mới trong suốt tháng 5, kể từ khi Hàn Quốc có lãnh đạo mới.

Ngược lại với quan điểm ngày càng cứng rắn của Nhật, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in - vừa nhậm chức hôm 10.5 - tuyên bố sẽ đối thoại với Bình Nhưỡng nhằm chấm dứt chương trình hạt nhân, tên lửa của nước này.

Trong khi đótại Liên Hợp Quốc, Hội đồng Bảo an không thể đồng thuận ra một nghị quyết trừng phạt mới nhắm vào Bình Nhưỡng mà chỉ có thể đưa ra các thông điệp cứng rắn đòi thực hiện nghiêm túc nghị quyết trừng phạt trước đây.

Thiên Hà (theo The Sun)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ -Nhật hội quân tập trận lớn ngoài khơi Triều Tiên