Trung Quốc ngày 1.6 lại một lần nữa yêu cầu Hàn Quốc ngừng triển khai và rút hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD của Mỹ ra khỏi bán đảo Triều Tiên.

Trung Quốc lại yêu cầu Hàn Quốc loại bỏ hệ thống THAAD của Mỹ

Hà Ngọc Bách | 02/06/2017, 05:23

Trung Quốc ngày 1.6 lại một lần nữa yêu cầu Hàn Quốc ngừng triển khai và rút hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD của Mỹ ra khỏi bán đảo Triều Tiên.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh đã đưa ra yêu cầu kể trên của Bắc Kinh trong cuộc họp báo thường kỳ ngày 1.6.

Hàn Quốc và Mỹ tuyên bố rằng mục đích của hệ thống THAAD là để đánh chặn và tiêu diệt các tên lửa đạn đạo trong giai đoạn cuối của hành trình bay, nhằm chống lại các mối đe dọa từ Triều Tiên.

Tuy nhiên, người phát ngôn của Trung Quốc nói rằng "việc triển khai này sẽ làm tổn hại nghiêm trọng đến lợi ích an ninh quốc gia của Trung Quốc và suy yếu tính cân bằng chiến lược trong khu vực".

Trung Quốc cũng nói rằng "quan ngại sâu sắc" về thông tinsố lượng hệ thống THAAD thực tế được triển khai tại Hàn Quốc nhiều hơn so với những con sốcông khai trước đó.

Cụ thể, hồi đầu tuần, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho biết những tài liệu mà chính quyền trước của Hàn Quốc chuyển giao cho ông đã cố tình làm sai lạc thông tin. Tài liệu này nóirằng đã có 4 xe phóng tên lửa THAAD được đưa tới vị trí triển khai mà không báo cáo.

Ông Yoon Young-chan, phát ngôn viên của Tổng thống Hàn Quốc, nói rằng các quan chức quân đội Hàn Quốc đã thừa nhậnhọ cốtình chỉnh sửa văn bản về tiến độ triển khai hệ thống THAAD trình lên ông Moon.

Triều Tiên và Trung Quốc chorằng việc triển khai THAAD là hành động mở rộng sự bá chủ của Mỹ trong khu vực Đông Bắc Á. Họ cũng tin rằng việc triển khai hệ thống tên lửa phòng thủ của Mỹ trên bán đảo Triều Tiên sẽ làm mất ổn định an ninh khu vực và phá vỡcán cân quân sự.

Thiên Hà (theo Press TV)
Bài liên quan
Cuộc chiến xin tài trợ nghiên cứu khoa học khốc liệt ở Trung Quốc: 2 học giả hàng đầu bị trừng phạt
Ji Jie và Yang Lijun - hai nhà khoa học Trung Quốc nổi tiếng đã bị phơi bày hành vi cố gắng tác động đến các quyết định về tài trợ nghiên cứu do chính phủ tài trợ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 2: Những giọt nước nghĩa tình
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Bước vào cao điểm mùa khô, vùng ĐBSCL hiện có hơn 50.000 hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt. Nguồn nước khan hiếm khiến cho bà con gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, sinh hoạt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc lại yêu cầu Hàn Quốc loại bỏ hệ thống THAAD của Mỹ