Dù tai nghe thực tế hỗn hợp thế hệ đầu tiên vẫn chưa được Apple công bố chính thức, nhà phân tích nổi tiếng Ming-Chi Kuo đã bắt đầu thảo luận về kế hoạch cho thế hệ thứ hai của thiết bị.
Hôm nay (24.2), Ming-Chi Kuo, nhà phân tích nổi tiếng của hãng TF International Securities, cho rằng Apple dự kiến sẽ ra mắt tai nghe thực tế hỗn hợp (AR/VR) thế hệ thứ hai vào năm 2025.
Theo Ming-Chi Kuo, không giống thế hệ đầu tiên sẽ chỉ có một mẫu cao cấp, tai nghe thực tế hỗn hợp thế hệ thứ hai sẽ có hai mẫu là phiên bản cấp thấp và cấp cao.
Ming-Chi Kuo nói rằng tai nghe thực tế hỗn hợp cao cấp thế hệ hai của Apple sẽ được sản xuất bởi Luxcase-ICT (Trung Quốc), liên doanh giữa Luxshare và Pegatron. Phiên bản cấp thấp hơn sẽ do Foxconn (Đài Loan) sản xuất.
Điều này phù hợp với thông tin từ đầu tuần rằng Foxconn đang làm việc để tối ưu hóa sản xuất cho dự án tai nghe thực tế hỗn hợp cấp thấp rẻ hơn.
Tai nghe thực tế hỗn hợp thế hệ đầu của Apple có thể ra mắt vào giữa năm 2023 với công nghệ tiên tiến và giá khá cao. Mức giá được đồn đại nằm trong khoảng 3.000 USD. Do đó, việc Apple phát triển những chiếc tai nghe thực tế hỗn hợp cấp thấp hơn trong tương lai là điều tất yếu để thu hút lượng lớn khách hàng.
Vẫn chưa rõ chính xác tai nghe thực tế hỗn hợp cấp thấp hơn sẽ rẻ hơn bao nhiêu. Trang The Information đưa tin Apple đang nhắm mục tiêu giảm một nửa giá, xuống còn khoảng 1.500 USD.
Apple dự kiến công bố tai nghe thực tế hỗn hợp tại WWDC (Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu) vào tháng 6 và bán ra vào cuối năm nay.
Thiết bị sẽ có hai màn hình micro-OLED độ phân giải cao (một màn hình cho mỗi mắt), hàng chục camera và cảm biến tích hợp để theo dõi tay và mắt, chip M2. Hồ sơ nhãn hiệu cho thấy Apple sẽ đặt tên cho thiết bị là Reality Pro.
Do mức giá dự kiến cao, Apple Reality Pro khó có sức hút trên thị trường đại chúng.
Các sếp Apple tin tai nghe thực tế hỗn hợp có thể thay iPhone là sản phẩm tiêu biểu
Vụ đánh cược lớn tiếp theo của Apple vào tai nghe thực tế hỗn hợp sẽ không giống bất kỳ thứ gì thành công trước đây.
Chịu trách nhiệm tung ra tai nghe thực tế hỗn hợp, một số nhà quản lý hàng đầu Apple tin rằng danh mục này cuối cùng có thể thay thế iPhone trở thành sản phẩm tiêu biểu của công ty.
Apple đã vạch ra một tầm nhìn mà chiếc tai nghe thực tế hỗn hợp có thể được đeo cả ngày và ở mọi nơi. Nó sẽ thay thế nhu cầu chạm vào máy tính xách tay hoặc thậm chí mang theo smartphone. Bất chấp tai nghe thực tế hỗn hợp ban đầu của Apple có giá cao, một số người trong công ty tin rằng mẫu đầu tiên sẽ mang đến cho người tiêu dùng trải nghiệm về tầm nhìn hấp dẫn đó.
Điều này có đủ để tạo nên thành công cho chiếc tai nghe thực tế hỗn hợp không? Thật khó để kết luận. Cây viết Mark Gurman của trang Bloomberg tin rằng việc thúc đẩy thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR) một ngày nào đó mới dẫn đến sự xuất hiện thiết bị kế nhiệm iPhone. Theo Mark Gurman, có khả năng chiếc tai nghe thực tế hỗn hợp này sẽ trở thành “bom tấn” - thứ mà Apple không có trong nhiều năm.
Tai nghe thực tế hỗn hợp đầu tiên của Apple, có thể được đặt tên là Reality Pro, sẽ ra mắt trong năm nay với vô số công nghệ mới, từ màn hình 4K kép đến màn hình OLED linh hoạt ở mặt trước hiển thị mắt người dùng. Thiết bị sẽ tích hợp hơn 12 camera có thể phân tích cơ thể người đeo, chuyển động của mắt và môi trường bên ngoài.
Theo Mark Gurman, tai nghe thực tế hỗn hợp của Apple chắc chắn sẽ là một điều kỳ diệu và tiên tiến hơn nhiều so với bất kỳ thứ gì khác trên thị trường. Song, nó cũng sẽ không thực tế và quá đắt với hầu hết người tiêu dùng. Đó là bởi thiết bị sẽ chỉ kéo dài khoảng 2 giờ cho mỗi lần sạc, không hoạt động tốt ngoài trời, khởi chạy với một lượng nội dung hạn chế và có thiết kế mà một số người cho là không thoải mái.
Tai nghe này cũng sẽ đánh dấu một sự thay đổi chiến lược của Apple. Mục tiêu của Apple là tạo ra thứ gì đó tốt hơn và đánh bại đối thủ. Ngược lại, tai nghe AR/VR vẫn là lĩnh vực non trẻ. Người tiêu dùng sẽ cần một số lời thuyết phục để khiến họ xem xét một sản phẩm như vậy.
Đáng báo động hơn, Mark Gurman không tin Apple đã xác định được một “ứng dụng sát thủ” thực sự cho thiết bị này. Công ty đang hy vọng rằng việc xem video sống động, tích hợp chặt chẽ với các sản phẩm khác của Apple và các cuộc gọi FaceTime dựa trên VR tiên tiến sẽ thu hút người tiêu dùng, nhưng cách tiếp cận này có thể chưa đủ.
Mẫu iPhone ban đầu không gặp vấn đề đó. Trong trường hợp này, Apple đã cải tiến trải nghiệm cho một thiết bị mà nhiều người đã sử dụng. Với chiếc iPad đầu tiên, thế giới rõ ràng đã sẵn sàng cho máy tính bảng và các thiết bị này có thể đóng vai trò thay thế máy tính xách tay hoặc máy giải trí thông thường.
Bằng chứng là những con số: Apple đã bán được 1 triệu chiếc iPhone trong vòng vài tháng kể từ khi sản phẩm ra mắt và hơn 1 triệu chiếc iPad đến tay người dùng sau 28 ngày đầu tiên. Đó mới chỉ là khởi đầu. Apple đã bán được hơn 10 triệu chiếc iPhone vào năm thứ hai và 15 triệu iPad trong 8 tháng đầu tiên.
Apple Watch ra mắt vào năm 2015 mà không đi kèm nhu cầu sử dụng rõ ràng, dù tính năng theo dõi sức khỏe và thể dục cộng với thông báo nhanh chóng trở nên thu hút. Ngay cả với những vấn đề ban đầu như bộ xử lý chậm chạp và các ứng dụng tầm thường, Apple Watch đã có mặt trên 10 triệu cổ tay người dùng trong năm đầu tiên.
Thế nhưng, câu chuyện về chiếc tai nghe thực tế hỗn hợp sẽ khác đi rất nhiều, kể cả theo kế hoạch riêng của Apple. Công ty có trụ sở ở thành phố Cupertino (bang California, Mỹ) chỉ mong đợi sản xuất khoảng 1 triệu tai nghe thực tế hỗn hợp trong năm đầu tiên. Điều đó đồng nghĩa sản phẩm, ít nhất là ban đầu, sẽ là một trong những danh mục có số lượng bán thấp nhất của Apple.
Tai nghe thực tế hỗn hợp cũng không mang lại lợi thế rõ ràng so với các sản phẩm hiện có của Apple. Khi giới thiệu iPad, Steve Jobs lập luận rằng nó vượt trội so với máy Mac hoặc iPhone khi duyệt web, xem video và xem ảnh. Trong khi Apple Watch hoạt động tốt hơn iPhone với vai trò theo dõi hoạt động.
Tai nghe thực tế hỗn hợp ban đầu của Apple có thể sẽ không tốt hơn iPhone hoặc iPad ở bất kỳ điểm nào khác ngoài xem video và FaceTime. Mark Gurman không nghĩ có nhiều người tiêu dùng sẵn sàng trả 3.000 USD cho điều đó. Con số này cao gấp 5 lần so với chiếc iPhone đầu tiên mà một số người cho rằng đã được định giá quá cao vào năm 2007.
Dù Mark Gurman tin Apple sẽ tiếp thị Reality Pro như một thiết bị cho người tiêu dùng, nhưng có lẽ nó nên được định vị là nguyên mẫu dành cho nhà phát triển (được thiết kế để chuẩn bị cho các nhà sản xuất phần mềm trong tương lai) khi các sản phẩm rẻ hơn và thiết thực hơn của hãng xuất hiện.
Những cạm bẫy là rõ ràng. Các thiết bị hiện có, chẳng hạn như HoloLens của Microsoft và Quest Pro của Meta Platforms, không bùng nổ. HoloLens (có giá từ 3.500 USD trở lên) hầu như gặp thất bại. Việc cắt giảm nhân sự gần đây tại Microsoft cho thấy HoloLens ít được ưu tiên với gã khổng lồ phần mềm Mỹ. Quest Pro (trị giá 1.500 USD) cũng bị đình trệ tương tự.
Video clip sử dụng Quest Pro trong văn phòng:
Có lẽ dữ liệu đáng báo động nhất với thị trường VR hiện tại xuất hiện vào năm ngoái khi có thông tin tiết lộ rằng hơn một nửa trong số tai nghe Quest 2 trị giá 400 USD (mẫu phổ biến nhất) không được sử dụng sau 6 tháng kể từ khi mua.
Thiết bị của Apple sẽ lộng lẫy hơn và có công nghệ tiên tiến hơn nhiều so với các tai nghe hiện có. Thế nhưng, nó vẫn đối mặt những thách thức giống Microsoft và Meta Platforms: Giá cao, việc sử dụng bị hạn chế và hầu hết người tiêu dùng đều cảnh giác.
Để tránh biến Reality Pro thành một sản phẩm thất bại nổi tiếng, Apple có lẽ sẽ cần định vị nó như bản xem trước của những gì sắp tới. Song, đó có thể là một con đường khó đi. Bộ phận tiếp thị Apple không quen với việc hạ thấp tầm quan trọng của việc ra mắt một sản phẩm mới vì họ không phải làm vậy.
Trong mọi trường hợp, việc trình làng sản phẩm sẽ cần được theo sau bởi những tiến bộ nhanh chóng với sự trợ giúp từ các nhà phát triển bên ngoài. Nếu Apple có thể tạo ra những trải nghiệm tốt hơn nhiều so với những gì có sẵn trên iPhone hoặc iPad thì đó sẽ là một bước tiến lớn. Nếu có thể nhanh chóng giảm giá tai nghe thực tế hỗn hợp xuống 1.000 USD và tăng thời lượng pin, Apple chắc chắn sẽ làm được điều gì đó.
Cuối cùng, nếu Apple có thể phát hành kính AR thực sự với giá cả, tính năng và thời lượng pin như của iPhone thì điều đó có thể sẽ thay đổi cục diện công nghệ giống cách hãng từng làm với những đột phá trước đây.
Song hiện tại, danh tiếng của Apple với tư cách hãng chuyên sản xuất “thiết bị bom tấn” đang bị đe dọa.