Foxconn, nhà cung cấp iPhone lớn nhất cho Apple, đã thuê một địa điểm mới ở Việt Nam khi đẩy mạnh nỗ lực chuyển sản xuất ra khỏi Trung Quốc sau những gián đoạn lớn tại cơ sở sản xuất chính của họ vào cuối năm 2022.

Hãng lắp ráp iPhone hàng đầu cho Apple thuê 45 ha đất ở Việt Nam để đa dạng hóa sản xuất

Sơn Vân | 15/02/2023, 23:00

Foxconn, nhà cung cấp iPhone lớn nhất cho Apple, đã thuê một địa điểm mới ở Việt Nam khi đẩy mạnh nỗ lực chuyển sản xuất ra khỏi Trung Quốc sau những gián đoạn lớn tại cơ sở sản xuất chính của họ vào cuối năm 2022.

Foxconn (Đài Loan) đã ký hợp đồng thuê một khu đất rộng 45 ha với Công ty cổ phần Khu Công Nghiệp Sài Gòn - Bắc Giang có giá khoảng 62,5 triệu USD để đáp ứng “nhu cầu hoạt động và mở rộng năng lực sản xuất”, theo trang SCMP.

Địa điểm này tọa lạc tại Khu công nghiệp Quang Châu, tỉnh Bắc Giang, được thuê thông qua công ty con của Foxconn là Fulian Precision Technology Component Co. Hợp đồng thuê sẽ kéo dài đến tháng 2.2057, Fulian Precision Technology Component Co cho biết.

Vào tháng 8.2022, Foxconn đã ký thỏa thuận trị giá 300 triệu USD với một nhà phát triển Việt Nam để xây dựng một nhà máy mới ở Bắc Giang, nơi công ty Đài Loan từng sản xuất iPad và AirPods, Reuters đưa tin thời điểm đó. Reuters không đề cập đến loại sản phẩm sẽ được sản xuất tại các cơ sở mới.

Theo biên bản ghi nhớ, mục tiêu của việc mở rộng cơ sở chính là nhằm đa dạng hóa và thúc đẩy sản xuất. Nhà máy mới của công ty Đài Loan hứa hẹn tạo ra 30.000 việc làm tại địa phương.

Thỏa thuận thuê 45 ha đất ở Việt Nam đến sau khi nhà máy sản xuất iPhone lớn nhất thế giới do Foxconn điều hành tại thành phố Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc bị rung chuyển bởi cuộc di cư của hàng chục ngàn nhân viên và các cuộc biểu tình bạo lực của công nhân, trong bối cảnh các biện pháp kiểm soát đại dịch nghiêm ngặt được áp dụng ở đợt bùng phát dịch bắt đầu vào cuối tháng 10.2022.

Những thách thức về đại dịch đã ảnh hưởng đáng kể đến nguồn cung iPhone 14 Pro, iPhone 14 Pro Max và kéo dài đến gần hết tháng 12.2022”, Giám đốc điều hành Apple - Tim Cook cho biết trong cuộc họp thu nhập hồi đầu tháng 2, đề cập đến tình trạng hỗn loạn tại nhà máy Foxconn ở Trịnh Châu.

Gã khổng lồ công nghệ có trụ sở tại bang California, Mỹ đã khiến thị trường ngạc nhiên khi báo cáo doanh thu sụt giảm trong quý 4/2022, đổ lỗi cho sự gián đoạn nguồn cung do các biện pháp kiểm soát đại dịch của Trung Quốc. Apple đã báo cáo doanh thu giảm 5% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 117 tỉ USD trong quý 4/2022, mức giảm doanh thu hàng quý đầu tiên kể từ đầu năm 2019.

Tim Cook đã xác nhận trong báo cáo thu nhập rằng Apple có kế hoạch tiếp tục đa dạng hóa chuỗi cung ứng iPhone. Ông nói: “Có các linh kiện cấu thành iPhone đến từ nhiều quốc gia khác nhau trên thế giới và khâu lắp ráp cuối cùng đến từ ba quốc gia trên thế giới chỉ trên iPhone. Chúng tôi sẽ tiếp tục tối ưu hóa nó theo thời gian”.

hang-lap-rap-iphone-hang-dau-cho-apple-thue-45-ha-dat-o-viet-nam(1).jpg
Foxconn thuê địa điểm mới tại Việt Nam để tiếp tục đa dạng hóa sản xuất khỏi Trung Quốc

Foxconn vào cuối tháng 12.2022 đã hoàn tất kế hoạch chuyển một số hoạt động sản xuất MacBook sang Việt Nam, với những sản phẩm đầu tiên dự kiến sẽ xuất xưởng vào đầu tháng 5.2023, theo trang Nikkei.

Apple chọn Foxconn, nhà sản xuất thiết bị điện tử theo hợp đồng lớn nhất thế giới, để lắp ráp MacBook tại Việt Nam.

Trước động thái này, MacBook vẫn là sản phẩm chính duy nhất của Apple chỉ được sản xuất tại Trung Quốc. Nikkei cho biết việc di chuyển các dây chuyền lắp ráp MacBook ra bên ngoài Trung Quốc sẽ mất nhiều thời gian hơn do chuỗi cung ứng phức tạp của sản phẩm này.

"Sau khi thay đổi sản xuất với MacBook, tất cả sản phẩm chủ lực của Apple về cơ bản sẽ có thêm một địa điểm sản xuất ngoài Trung Quốc... iPhone ở Ấn Độ; MacBook, Apple Watch và iPad tại Việt Nam. Những gì Apple muốn bây giờ là tùy chọn 'ra khỏi Trung Quốc' với ít nhất một phần sản xuất cho tất cả sản phẩm của mình", một người có kiến ​​thức trực tiếp về vấn đề này nói với Nikkei.

Vào tháng 11.2020, Foxcon đã lên kế hoạch chuyển một số hoạt động lắp ráp iPad và MacBook từ Trung Quốc sang Việt Nam theo yêu cầu của Apple vì cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung leo thang. Foxconn trước đó công bố khoản đầu tư 270 triệu USD để thành lập công ty con mới tại Việt Nam.

Theo trang SCMP, các dây chuyền lắp ráp MacBook được đặt tại nhà máy Foxconn ở tỉnh Bắc Giang. Tính đến tháng 6.2022, Foxconn đã tuyển dụng khoảng 60.000 người tại Việt Nam, hiện là cơ sở sản xuất lớn nhất của công ty này bên ngoài Trung Quốc.

Việc sản xuất MacBook ở Việt Nam phản ánh nỗ lực của Apple và Foxconn nhằm nhanh chóng thiết lập chuỗi cung ứng mới trên khắp châu Á trong bối cảnh xảy ra các đợt phong tỏa và vấn đề khác liên quan đến đại dịch đã làm gián đoạn hoạt động sản xuất tại Trung Quốc.

Trước đó, Foxconn đã đặt địa điểm sản xuất MacBook ở thành phố Thành Đô, thủ phủ tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc trong vòng khép kín, với dây chuyền lắp ráp có 110.000 công nhân tuân thủ nghiêm ngặt lịch trình công việc nhất định và các tuyến đường đi lại trong khu phức hợp để giúp giảm thiểu rủi ro nhiễm SARS-CoV-2, theo một báo cáo được công bố hồi tháng 9 bởi Tạp chí Global Views.

Ngoài ra, Foxconn cũng có kế hoạch tăng gấp bốn lần lực lượng lao động tại nhà máy sản xuất iPhone ở Ấn Độ trong vòng 2 năm, theo báo cáo của Reuters vào năm 2022. Foxconn đã công bố khoản đầu tư 500 triệu USD vào công ty con ở Ấn Độ vào tháng 12.2022.

Các đối tác của Apple tăng tốc chuyển sản xuất sang Việt Nam và Ấn Độ, giảm phụ thuộc Trung Quốc

Các đối tác lắp ráp sản phẩm cho Apple xem Ấn Độ và Việt Nam như trung tâm sản xuất tiếp theo, khi tìm cách bổ sung khả năng phục hồi chuỗi cung ứng chủ yếu tập trung ở Trung Quốc vốn đang bị ảnh hưởng.

Theo hai nhà phân tích Ivan Lam và Shenghao Bai của công ty Counterpoint Research, các nhà sản xuất thiết bị điện tử chủ chốt cho Apple đang tiến nhanh hơn để đa dạng hóa năng lực của họ trên toàn cầu, tận dụng các chính sách khuyến khích từ địa phương.

Ivan Lam và Shenghao Bai cho biết Foxconn có thể chuyển tới 30% công suất của mình sang Việt Nam, Ấn Độ và Brazil sau nỗ lực kéo dài nhiều năm bắt đầu từ trước đại địch cho đến khi xảy ra các đợt phong tỏa nghiêm ngặt ở Trung Quốc.

Hai nhà phân tích nói rằng một sự thay thế trực tiếp cho Trung Quốc ngay lập tức là không thể, nhưng các công ty Đài Loan như Foxconn và Pegatron Corp đang đặt nền móng để xử lý nhiều khâu lắp ráp cuối cùng và đóng gói sản phẩm bên ngoài Trung Quốc.

Dẫn đầu là Foxconn và Pegatron, hai công ty đã đầu tư vào các nhà máy, dây chuyền sản xuất, quy trình sản xuất tương đối tiên tiến và đào tạo nhân sự ở Ấn Độ”, Ivan Lam và Shenghao Bai viết.

Dân số khá đông giúp Việt Nam trở thành thị trường hấp dẫn cho các sản phẩm cuối cùng cũng như cơ sở sản xuất. Hơn nữa, lực lượng lao động ở Việt Nam chiếm ít chi phí hơn Trung Quốc. Theo báo cáo, Việt Nam đã thu hút 21 nhà cung cấp của Apple hoạt động trong nước.

Ngoài MacBoo, trang Nikkei cũng đưa tin Apple chọn Việt Nam trở thành quốc gia sản xuất Apple Watch và iPad như một phần trong nỗ lực tránh phụ thuộc Trung Quốc. Trước đó, Apple cũng chọn Việt Nam sản xuất tai nghe AirPods.

Foxconn đã có mặt tại Bắc Giang được 15 năm. Công ty Đài Loan hiện đã chuyển một phần sản xuất iPad và AirPods đến Khu công nghiệp Quang Châu.

Năm n2021, Foxconn được cho là đã đầu tư 1,5 tỉ USD vào Việt Nam. Dù vậy, đến nay Foxconn vẫn chưa chọn Việt Nam làm nơi sản xuất iPhone.

Bài liên quan
CEO Apple úp mở về iPhone Ultra cao cấp hơn có thể sắp ra mắt
Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple, nói với các nhà đầu tư rằng người tiêu dùng sẵn sàng trả tiền cho chiếc iPhone tốt nhất mà họ có thể nhận được, báo hiệu nhiều mẫu sang trọng hơn có khả năng sắp ra mắt.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hãng lắp ráp iPhone hàng đầu cho Apple thuê 45 ha đất ở Việt Nam để đa dạng hóa sản xuất