Thời gian gần đây, hệ thống thông quan tự động và cơ chế một cửa quốc gia VNACCS/VCIS liên tục gặp sự cố về kết nối.

Hệ thống thông quan tự động bị 'đơ'

Tuyết Nhung | 25/11/2023, 20:15

Thời gian gần đây, hệ thống thông quan tự động và cơ chế một cửa quốc gia VNACCS/VCIS liên tục gặp sự cố về kết nối.

Theo phản ánh của các doanh nghiệp trong lĩnh vực dịch vụ logistic, thời gian gần đây, hệ thống thông quan tự động và cơ chế một cửa quốc gia VNACCS/VCIS liên tục gặp nhiều sự cố về kết nối. Đặc biệt, trong một số ngày, hoạt động khai báo của doanh nghiệp không thực hiện được. Việc trao đổi, xử lý thông tin chậm và bị tê liệt trên diện rộng gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc làm thủ tục xuất nhập khẩu của doanh nghiệp.

Tình trạng này khiến nhiều doanh nghiệp phải mất thời gian đến 2 - 3 ngày để thực hiện tờ khai. Doanh nghiệp không thể lấy mã vạch để làm thủ tục đưa hàng ra nên kế hoạch giao nhận hàng bị xáo trộn. Điều này khiến doanh nghiệp không thể giao hàng theo đúng kế hoạch và phát sinh hàng loạt chi phí kho bãi.

Trước vấn đề này, Tổng cục Hải quan ngày 25.11 cho biết tổng cục đã nhận được phản ánh của một số doanh nghiệp về tình trạng bị đơ của hệ thống VNACCS/VCIS, gây ảnh hưởng đến quá trình thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu.

Ngay sau khi nhận được phản ánh, Tổng cục Hải quan đã khẩn trương xác định nguyên nhân, tổ chức làm việc với các doanh nghiệp có liên quan để đảm bảo hoạt động ổn định của hệ thống VNACCS/VCIS, tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp.

“Trên cơ sở làm việc với các doanh nghiệp, đơn vị đã triển khai các biện pháp kỹ thuật, nghiệp vụ. Theo đó, đến 0 giờ ngày 25.11, hệ thống VNACCS/VCIS đã hoạt động bình thường”, một lãnh đạo Tổng cục Hải quan cho hay.

Qua kiểm tra hệ thống, Tổng cục Hải quan xác định nguyên nhân chính là do số lượng thông điệp gửi đến hệ thống xử lý dữ liệu điện tử hải quan không tuân thủ các quy định về việc gửi/nhận/phản hồi thông điệp dữ liệu.

Vấn đề này chủ yếu phát sinh với các tờ khai hàng hóa xuất nhập khẩu qua cửa khẩu đường bộ tăng mạnh.

Hàng hóa giao dịch thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ trong thời gian qua, đặc biệt là hàng hóa qua cửa khẩu đường bộ giáp biên giới Trung Quốc. Chính vì vậy, số lượng tờ khai nhập khẩu trị giá thấp tăng quá mạnh, bình quân mỗi ngày có khoảng 700.000 tờ.

Riêng trong 15 ngày đầu của tháng 11, số lượng tờ khai nhập khẩu trị giá thấp được đăng ký tới hệ thống VNACCS/VCIS là hơn 10 triệu tờ. 

Đây là nguyên nhân chính khiến hệ thống VNACCS/VCIS bị quá tải tại nhiều thời điểm, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới việc tiếp nhận, xử lý tờ khai của hệ thống.

Bài liên quan
An Giang: Xét xử cựu cán bộ hải quan tiếp tay cho buôn lậu
Bùi Quốc Việt, cựu cán bộ Chi cục Hải quan cửa khẩu Khánh Bình, An Giang bị đưa ra xét xử với cáo buộc có hành vi bắt tay với thương nhân để buôn lậu đường.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hệ thống thông quan tự động bị 'đơ'