Số ca nhập viện của bệnh nhi mắc COVID-19 ở Mỹ tăng lên kể từ khi biến thể Delta chiếm ưu thế. Thế nhưng, nghiên cứu mới cung cấp cái nhìn đầu tiên về dữ liệu liên quan cho thấy lo ngại Delta gây ra bệnh nặng hơn ở trẻ em là không có cơ sở.

Biến thể Delta không làm trẻ em mắc COVID-19 trở nặng hơn

Sơn Vân | 04/09/2021, 14:10

Số ca nhập viện của bệnh nhi mắc COVID-19 ở Mỹ tăng lên kể từ khi biến thể Delta chiếm ưu thế. Thế nhưng, nghiên cứu mới cung cấp cái nhìn đầu tiên về dữ liệu liên quan cho thấy lo ngại Delta gây ra bệnh nặng hơn ở trẻ em là không có cơ sở.

Bài viết của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) cũng cho thấy trong khoảng thời gian từ ngày 20.6 đến 31.7.2021, trẻ vị thành niên chưa tiêm vắc xin có nguy cơ nhập viện vì COVID-19 cao hơn 10 lần so với những người đã được tiêm phòng.

Cơ quan y tế đã phân tích hồ sơ bệnh viện từ một khu vực chiếm khoảng 10% dân số Mỹ, trong khoảng thời gian từ ngày 1.3.2020 đến 14.8.2021. Điều này bao gồm giai đoạn trước khi xuất hiện Delta, chủng SARS-CoV-2 dễ lây lan nhất hiện nay, và sau khi nó trở nên nổi trội, từ ngày 20.6 trở đi.

Số trẻ em 0-17 tuổi nhập viện hàng tuần ở mức thấp nhất trong khoảng thời gian từ ngày 12.6 đến 3.7, ở mức 0,3 trên 100.000, trước khi tăng lên 1,4 trên 100.000 vào tuần kết thúc vào ngày 14.8, tăng 4,7 lần.

Số ca nhập viện ở trẻ em đạt mức cao nhất là 1,5 trên 100.000 trong tuần tính đến ngày 9.1, khi Mỹ trải qua làn sóng dịch mùa đông do biến thể Alpha gây ra.

Phù hợp với nghiên cứu trước đây, trẻ em từ 12-17 tuổi và 0-4 tuổi có nguy cơ nhập viện do COVID-19 cao hơn so với trẻ em từ 5-11 tuổi.

Sau khi kiểm tra 3.116 hồ sơ bệnh viện từ giai đoạn trước Delta và so sánh với 164 hồ sơ trong giai đoạn Delta hoành hành, tỷ lệ trẻ em có các chỉ số nặng được tìm thấy không có sự khác biệt lớn.

Cụ thể, tỷ lệ bệnh nhi nhập viện được đưa vào chăm sóc đặc biệt là 26,5 trước Delta và 23,2 sau khi chủng này chiếm ưu thế; phần trăm đặt máy thở trong hai giai đoạn tương ứng lần lượt là 6,1 và 9,8; phần trăm người chết trong hai giai đoạn tương ứng lần lượt là 0,7 và 1,8.

Những khác biệt này không tăng đến mức có ý nghĩa thống kê.

bien-the-delta-khong-khien-tre-em-mac-covid-19-nang-hon.jpg
Khẩu trang đặt sẵn trên bàn bên ngoài Trường Tiểu học Schoolcraft, Michigan, Mỹ để học sinh và phụ huynh đeo khi bước vào tòa nhà vào ngày khai giảng 30.8 

Phát hiện này đi kèm với cảnh báo quan trọng rằng, vì số ca nhập viện ở trẻ em trong thời kỳ sau khi Delta chiếm ưu thế là ít, nên sẽ cần nhiều dữ liệu tích lũy hơn để các nhà khoa học tự tin hơn về kết luận này.

Nghiên cứu cũng nhấn mạnh hiệu quả của vắc xin chống lại việc nhập viện do COVID-19 ở trẻ em trong thời gian Delta tàn phá.

Từ ngày 20.6 đến ngày 31.7, trong số 68 trẻ vị thành niên nhập viện vì COVID-19 mà tình trạng tiêm vắc xin đã biết, 59 người chưa được chủng ngừa, 5 người đã được tiêm 1 liều vắc xin và 4 đã được tiêm chủng đầy đủ. Điều này có nghĩa là trẻ vị thành niên chưa được tiêm vắc xin có nguy cơ nhập viện vì COVID-19 cao hơn 10,1 lần so với những người đã được chủng ngừa.

Một nghiên cứu thứ hai của CDC đã kiểm tra các ca mắc COVID-19 ở trẻ em phải nhập viện và khám tại khoa cấp cứu từ tháng 6 đến tháng 8.2021, rồi so sánh chúng với mức độ tiêm vắc xin tại cộng đồng vào thời điểm đó.

Số lượt khám và nhập viện tại khoa cấp cứu ở lứa 0-17 tuổi cao hơn 3,4 lần và cao hơn 3,7 lần ở các bang nằm trong phần tư dưới cùng về tổng số tiêm vắc xin trên đầu người, so với các bang trong phần tư cao nhất.

Thông điệp rút ra là trong khi chờ các thử nghiệm lâm sàng với vắc xin ở những người dưới 12 tuổi và những lần phê duyệt vắc xin tiếp theo, tỷ lệ tiêm chủng cao trong cộng đồng sẽ ngăn chặn sự lây truyền COVID-19 và bảo vệ trẻ em.

Bài liên quan
Phát hiện biến thể C.1.2 có thể sở hữu nhiều đặc tính tránh hệ miễn dịch hơn Delta
Các nhà khoa học Nam Phi đã phát hiện biến thể SARS-CoV-2 mới với nhiều đột biến nhưng vẫn chưa xác định được liệu nó có khả năng lây lan cao hơn hoặc có thể vượt qua khả năng miễn dịch do vắc xin cung cấp hay không.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
13 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Biến thể Delta không làm trẻ em mắc COVID-19 trở nặng hơn