Các chuyên gia cảnh báo Ngày Lao động có thể làm trầm trọng thêm sự gia tăng ca mắc COVID-19 với hàng triệu người vẫn chưa được tiêm vắc xin.

Các chuyên gia sợ Mỹ gặp thảm họa COVID-19 nhân Ngày Lao động

Sơn Vân | 05/09/2021, 10:02

Các chuyên gia cảnh báo Ngày Lao động có thể làm trầm trọng thêm sự gia tăng ca mắc COVID-19 với hàng triệu người vẫn chưa được tiêm vắc xin.

Khi người Mỹ chuẩn bị đón mùa hè kết thúc, các quan chức y tế một lần nữa kêu gọi công chúng, đặc biệt là những người vẫn chưa được tiêm chủng, hãy hành động có trách nhiệm vào cuối tuần trước Ngày Lao động (6.9) trong bối cảnh đất nước đang phải đấu tranh với vi rút.

"Đầu tiên và quan trọng nhất, nếu bạn chưa được tiêm vắc xin, chúng tôi khuyên bạn không nên đi du lịch", Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) - Tiến sĩ Rochelle Walensky cho biết trong cuộc họp giao ban COVID-19 của Nhà Trắng hôm 31.8.

Các kỳ nghỉ, thường kéo theo việc đi du lịch và tụ tập đông người, đã được chứng minh là chất xúc tác giúp vi rút SARS-COV-2 nhanh chóng lan rộng khắp đất nước.

Năm ngoái, trong những tuần trước Ngày Lao động, cả nước Mỹ đã có sự sụt giảm ổn định về các ca COVID-19, với mức trung bình hàng ngày trên toàn quốc giảm xuống còn khoảng 38.000. Tuy nhiên, kỳ nghỉ cuối tuần vào cuối mùa hè đã tạo tiền đề cho sự bùng phát đại dịch đáng kể nhất ở Mỹ. Từ giữa tháng 9 đến Lễ Tạ ơn (25.11), tỷ lệ ca mắc COVID-19 trung bình hàng ngày ở Mỹ tăng hơn 400%, kéo theo số ca nhập viện và tử vong kỷ lục.

Mức trung bình hiện tại của Mỹ hiện cao hơn 100.000 ca COVID-19 hàng ngày so với 1 năm trước, với hơn 153.000 trường hợp mới mỗi ngày, sau nhiều tuần số liệu gia tăng.

Kể từ ngày 4.7.2021, số ca bệnh, nhập viện và tử vong liên quan đến COVID-19 đã tăng lên mức chưa từng thấy kể từ mùa đông năm ngoái.

"Khi bước vào Ngày Lao động, tất cả chúng ta nên lo lắng về việc lịch sử lặp lại. Sự lây truyền cao hoặc cường độ cao trên hầu hết đất nước kết hợp với sự di chuyển dân số với việc đeo khẩu trang và giãn cách xã hội hạn chế là yếu tố dự báo nhất quán về những đợt tăng đột biến", theo Tiến sĩ John Brownstein, nhà dịch tễ học tại Bệnh viện Nhi Boston và cộng tác viên của ABC News.

Các chuyên gia cảnh báo rằng, dù tỷ lệ tiêm vắc xin có thể giúp giảm bớt một phần tác động của đợt tăng ca COVID-19 đột biến trong kỳ nghỉ Lễ Lao động năm nay và bảo vệ những người đã tiêm chủng chống lại bệnh tật nghiêm trọng, Mỹ vẫn có thể gặp rủi ro với các tác động không mong muốn của việc lây lan vi rút không được điều trị.

John Brownstein nói: “Dù hiện nay chúng ta đã sử dụng vắc xin rộng rãi nhưng vẫn có một số lượng lớn dân số vẫn là mảnh đất màu mỡ cho vi rút lây lan, bao gồm cả con cái của chúng ta”.

Với hơn 47% người Mỹ vẫn chưa được tiêm vắc xin đầy đủ, có lo ngại rằng sự gia tăng các ca COVID-19 có thể đẩy hệ thống y tế vốn đang gặp khó khăn ở các bang có tỷ lệ tiêm chủng thấp đến bờ vực, John Brownstein nói thêm.

7 tiểu bang - Alabama, Arkansas, Florida, Georgia, Kentucky, Mississippi,Texas - có các đơn vị chăm sóc đặc biệt được lấp đầy khoảng 90% trở lên, và trên toàn quốc, gần 8 trong số 10 giường ICU (khu chăm sóc tích cực) người lớn là bệnh nhân COVID-19 hoặc không COVID-19.

cac-chuyen-gia-lo-so-my-gap-tham-hoa-covid-19-nhan-ngay-lao-dong.jpg
Nhiều hành khách chờ đợi tại phòng chờ của ga Union ở Washington, Mỹ ngày 3.9 - Ảnh: Getty Images

Một báo cáo gần đây do CDC công bố cho thấy những người không được tiêm vắc xin có nguy cơ mắc COVID-19 cao gấp 5 lần so với những ai đã chủng ngừa và gấp 29 lần khả năng nhập viện vì nhiễm trùng, khi công suất giường bệnh ICU vẫn eo hẹp ở một số bang có tỷ lệ tiêm chủng thấp.

"Chúng tôi cần nhiều cá nhân hơn để thúc đẩy tiêm vắc xin khi mọi người trên khắp đất nước chuẩn bị cho Ngày Lao động. Điều quan trọng là tiêm vắc xin là một phần trong danh sách kiểm tra trước kỳ nghỉ của họ", điều phối viên phản ứng COVID-19 của Nhà Trắng - Jeff Zient cho biết trong cuộc họp giao ban hôm 31.8.

Rochelle Walensky nói thêm rằng những người được tiêm vắc xin đầy đủ có thể cảm thấy thoải mái khi đi du lịch với việc đeo khẩu trang để bảo vệ thêm. Song, điều quan trọng là họ phải xem xét các nguy cơ nhiễm COVID-19 do khả năng lây truyền cao của biến thể Delta, trước khi quyết định có hoặc không đi du lịch.

Rochelle Walensky cho biết, điều cần thiết là những người chọn tổ chức kỳ nghỉ cuối tuần trước Lễ Lao động phải thực hiện các biện pháp phòng ngừa để giữ an toàn cho bản thân. Bà cảnh báo: “Trong suốt đại dịch, chúng tôi đã thấy rằng phần lớn sự lây truyền diễn ra ở những người không được tiêm vắc xin ở những nơi đóng cửa, trong nhà”.

Hơn nữa, Rochelle Walensky nói rằng khi ở trong nhà nơi công cộng, hãy đeo khẩu trang để giảm thiểu sự lây lan vi rút.

Các cảnh báo đưa ra ở một bước ngoặt quan trọng khác của đại dịch, với tỷ lệ lây nhiễm vẫn đang gia tăng do biến thể delta rất dễ lây lan.

Mọi bang ở Mỹ đang có mức độ lây truyền cộng đồng cao và gần 103.000 người Mỹ đang nhập viện vì COVID-19, một trong những số lượng bệnh nhân được chăm sóc cao nhất trong 7 tháng. Trung bình 1.000 người Mỹ đang tử vong mỗi ngày vì COVID-19.

Ngoài ra, nhiễm trùng và nhập viện vì COVID-19 ở trẻ em đang đạt đến đỉnh điểm của đại dịch. Lý do vì nhiều trẻ em chưa được tiêm vắc xin trở thành nạn nhân của vi rút này.

John Brownstein nói: “Với việc trẻ em trở lại trường học trực tiếp sau Ngày Lao động, các quan chức y tế nhấn mạnh rằng điều quan trọng là phải hành động thận trọng và có trách nhiệm để giảm lây truyền bệnh”.

Chỉ trong tuần trước, gần 204.000 trẻ em đã có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19, đánh dấu tuần cao thứ hai trong kỷ lục, theo Học viện Nhi khoa Mỹ và Hiệp hội Bệnh viện Nhi đồng.

Kể từ ngày 4.7, tỷ lệ trẻ em nhập viện trên đầu người đã tăng gấp 7 lần, trùng với sự lây lan nhanh chóng của biến thể Delta. Hơn nữa, tỷ lệ nhập viện ở những trẻ vị thành niên không được tiêm vắc xin cao gấp 10 lần tỷ lệ của những ai được tiêm chủng đầy đủ, theo một nghiên cứu mà CDC mới công bố.

Sẽ rất quan trọng nếu những người Mỹ đủ điều kiện nhưng chưa tiêm vắc xin đi chủng ngừa để bảo vệ những người vẫn còn dễ bị tổn thương”, John Brownstein cho hay.

Bài liên quan
Mỹ-Nhật gặp rào cản để tạo nên doanh nghiệp chip lớn như Samsung, chống lại sự trỗi dậy của Trung Quốc
Nếu sáp nhập thành công, Western Digital (Mỹ) và Kioxia (Nhật) sẽ tạo ra thực thể quy mô tương đương công ty dẫn đầu thị trường là Samsung Electronics. Song tiến độ này đang đình trệ vì tranh cãi về nơi đặt trụ sở chính.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các chuyên gia sợ Mỹ gặp thảm họa COVID-19 nhân Ngày Lao động