Ả Rập Saudi tạo ra một trong những cú sốc lớn nhất trong lịch sử World Cup với chiến thắng 2-1 trước Argentina của Lionel Messi nhờ màn lội ngược dòng xuất thần ở hiệp hai.

HLV bị Nam Định sa thải giúp Ả Rập Saudi đánh bại Argentina, Martinez trải lòng về trận thua sốc

Sơn Vân | 22/11/2022, 22:12

Ả Rập Saudi tạo ra một trong những cú sốc lớn nhất trong lịch sử World Cup với chiến thắng 2-1 trước Argentina của Lionel Messi nhờ màn lội ngược dòng xuất thần ở hiệp hai.

Trong World Cup thứ năm và cũng là cuối cùng để có được danh hiệu lớn duy nhất chưa từng sở hữu, Messi (35 tuổi) đã sút thành công quả phạt đền vào phút thứ 10 mở tỷ số trận đấu. Ở hiệp đấu mà Argentina hoàn toàn vượt trội Ả Rập Saudi, Messi và Lautaro Martinez có thêm 3 lần làm rung lưới thủ môn Mohammed Khalil Al Owais nhưng không được công nhân do lỗi việt vị.

Chịu trận trước Argentina trong hiệp 1, Ả Rập Saudi, đội có thứ hạng thấp thứ hai trong giải đấu sau Ghana, đã tấn công mạnh mẽ đầu hiệp hai trước sự chứng kiến của 88.012 khán giả trên khán đài.

Phút 48, Saleh Al-Shehri bứt tốc và thực hiện cú sút chéo góc hạ gục thủ môn Emiliano Martinez, cân bằng tỷ số trận đấu. Chỉ 5 phút sau, những người hâm mộ Ả Rập Saudi vỡ òa khi Salem Al-Dawsari đi bóng dũng mãnh và tung cú sút vào góc cao làm tung lưới Argentina.

Dù thực hiện 4 lần thay đổi người và cầm bóng khá nhiều sau đó, Argentina không thể xuyên thủng lưới “Chim ưng xanh”, đội đang thi đấu ở kỳ World Cup thứ sáu nhưng trước đó chưa từng thắng trận mở màn.

Trận đấu diễn ra trong một bầu không khí sôi động đáng kinh ngạc tại sân vận động Lusail ở Qatar, với sự cổ vũ cuồng nhiệt theo truyền thống bởi hàng ngàn người Ả Rập Saudi qua biên giới để cổ vũ cho đội bóng con cưng.

"Đội của chúng tôi đã thực hiện được ước mơ" và “Messi đang ở đâu? Chúng tôi đã đánh bại anh ta!" là những lời hô vang lặp đi lặp lại của những người Ả Rập Saudi mặc áo xanh lục trong sân vận động Lusail.

hlv-tung-bi-nam-dinh-sa-thai-danh-bai-messi1.jpg
Salem Al-Dawsari ăn mừng bán thắng nâng tỷ số lên 2-1

Tại bảng C có sự góp mặt của Mexico và Ba Lan, toàn đội Argentina cần phải gượng dậy ngay lập tức nếu muốn giúp Messi trở thành cái tên bất tử như huyền thoại Diego Maradona ở quê nhà với danh hiệu vô địch World Cup.

Kết quả này làm dấy lên những dấu hỏi cũ về hàng thủ Argentina và phá vỡ chuỗi 36 trận bất bại tuyệt vời của thầy trò HLV Lionel Scaloni. Điều đó đã ngăn Messi và các đồng đội cân bằng kỷ lục quốc tế trước đó là 37 trận bất bại do Ý nắm giữ.

Nó cũng làm ảnh hưởng đến thành tích của Messi sau khi trở thành cầu thủ Argentina đầu tiên ghi bàn trong bốn kỳ World Cup qua lần ra sân thứ 20. Chỉ có Maradona là chơi nhiều trận hơn cho Argentina tại World Cup (21 trận).

"Điều này gây đau đớn rất nhiều. Chúng tôi đã mơ về việc bắt đầu World Cup với một chiến thắng, nhưng nó đã không xảy ra. Bây giờ chúng tôi phải tập luyện và suy nghĩ về phía trước.

Chúng tôi thua trận này vì những sai lầm của chính mình, nhất là trong hiệp 2. Có những chi tiết tạo nên sự khác biệt và chúng tôi cần sửa chữa những sai lầm của mình”, tiền đạo Lautaro Martinez (Inter Milan) nói sau trận đấu.

Mọi chuyện đã khác đi rất nhiều nếu đội tuyển Argentina ghi thêm bàn thắng trong hiệp 1.

Với người Ả Rập Saudi, kết quả đã chôn vùi lịch sử ảm đạm của họ khi bắt đầu các VCK World Cup, bao gồm cả trận thua chủ nhà Nga 0-5 vào năm 2018 và bị Đức vùi dập 8-0 năm 2002.

Chiến công của họ trước đội hai lần vô địch World Cup và đương kim vô địch Nam Mỹ càng đáng chú ý hơn khi đội trưởng kiêm tiền vệ có tầm ảnh hưởng Salman Al Faraj phải rời sân sau giờ nghỉ giải lao do bị chấn thương gân khoeo.

Tiền vệ Abdulelah Al-Malki cho biết HLV Herve Renard đã kích thích tinh thần chiến đấu của các cầu thủ Ả Rập Saudi.

"Renard đã khiến chúng tôi khóc với động lực trước trận đấu và kích thích tinh thần chiến đấu cho chúng tôi trong giờ nghỉ giải lao", Abdulelah Al-Malki nói và trìu mến gọi HLV người Pháp là "kẻ điên rồ".

Điểm đáng chú ý là HLV Herve Renard từng bị CLB Nam Định sa thải vào năm 2004. Ông từng tìm kiếm công HLV ở Việt Nam, cụ thể là tại CLB Nam Định trước mùa giải 2004. Khi đó, chiến lược gia người Pháp có khoảng 3 tháng làm việc với CLB Nam Định, nhưng sau đó hai bên chia tay vì lý do "không hợp".

Dù không dẫn dắt Nam Định mùa đó nhưng Herve Renard vẫn để lại dấu ấn với nền tảng thể lực cho các cầu thủ. Nhờ sự chuẩn bị tốt, Nam Định đã gây bất ngờ với vị trí á quân V-League 2004.

hlv-tung-bi-nam-dinh-sa-thai-danh-bai-messi11.jpg
Từng bị CLB Nam Định sa thải năm 2004, HLV Herve Renard dẫn dắt Ả Rập Saudi hạ gục Argentina của Messi

Cần lưu ý, trận thua gần nhất của Argentina là trước Brazil ở bán kết Copa America vào tháng 7.2019. Họ đang xếp thứ ba, trên Saudi Arabia 48 bậc, trên bảng xếp hạng FIFA.

Trận thua gần nhất của Argentina trong trận mở màn tại một kỳ World Cup là trước Cameroon vào năm 1990. Năm đó, Argentina vẫn lọt vào trận chung kết.

Thế nên, thất bại gây sốc trước đội bóng châu Á không biết có phải điềm lành cho Messi và các đồng đội hay không?

Các cầu thủ Ả Rập Saudi khó có thể kiềm chế bản thân sau khi hạ gục gã khổng lồ Nam Mỹ. Họ ngã xuống sân, cầu nguyện và rớt nước mắt trước khi chạy ra để ăn mừng với người hâm mộ. Còn cổ động viên Argentina lặng lẽ rời sân, lắc đầu ngao ngán trong im lặng.

Sau khi giúp Ả Rập Saudi đánh bại Argentina, HLV Herve Renard đã chỉ ra những nguyên nhân giúp đội bóng của ông giành chiến thắng. Ngoài ra, nhà cầm quân 54 tuổi cũng nhận định Messi và các đồng đội vẫn có thể vô địch World Cup 2022.

Trả lời phỏng vấn sau trận đấu, HLV Herve Renard nói: "Argentina bước vào World Cup 2022 với tư cách là đương kim vô địch Nam Mỹ và có 36 trận bất bại. Đội hình của họ cũng có nhiều cầu thủ tuyệt vời. Thế nhưng, đây là bóng đá. Đôi khi những điều điên rồ hoàn toàn có thể xảy ra.

Về mặt chiến thuật, Ả Rập Saudi chơi không tốt trong hiệp 1. Nếu để thủng lưới bàn thứ hai, tôi nghĩ trận đấu đã kết thúc. Tôi không hài lòng vì quyết tâm của chúng tôi sau 45 phút đầu tiên không tốt.


Hôm nay, tất cả các vì sao trên bầu trời đều hướng về chúng tôi. Phong độ của Argentina cũng không thực sự tốt ở trận đấu vừa qua. Khi đối đầu với chúng tôi, Messi cũng không có được động lực lớn như khi chạm trán Brazil.


Chúng tôi đã làm nên lịch sử sẽ tồn tại mãi mãi trong bóng đá Ả Rập Saudi. Thế nhưng, các học trò của tôi vẫn cần phải nhìn về phía trước. Chúng tôi vẫn còn hai trận đấu rất khó khăn sắp tới.


Nếu thắng trận đầu tiên mà không vượt qua vòng bảng thi điều đó hoàn toàn vô nghĩa. Về phần mình, dù thua trận mở màn nhưng Argentina vẫn có thể vô địch World Cup 2022
".

Video Argentina thua 1-2 tủi hổ trước Ả Rập Saudi:

Bài liên quan
Cơ hội cuối cùng cho Ronaldo và Messi
World Cup 2022 ở Qatar là cơ hội cuối cùng để Ronaldo và Messi giành được chức vô địch bóng đá thế giới đầu tiên cùng đội tuyển quốc gia.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
HLV bị Nam Định sa thải giúp Ả Rập Saudi đánh bại Argentina, Martinez trải lòng về trận thua sốc