World Cup 2022 ở Qatar là cơ hội cuối cùng để Ronaldo và Messi giành được chức vô địch bóng đá thế giới đầu tiên cùng đội tuyển quốc gia.

Cơ hội cuối cùng cho Ronaldo và Messi

Sơn Vân | 22/11/2022, 14:58

World Cup 2022 ở Qatar là cơ hội cuối cùng để Ronaldo và Messi giành được chức vô địch bóng đá thế giới đầu tiên cùng đội tuyển quốc gia.

Cristiano Ronaldo và Lionel Messi nhiều khả năng sẽ từ giã đội tuyển quốc gia nếu giành được danh hiệu cao quý nhất thế giới bóng đá.

Cả hai sở hữu rất nhiều danh hiệu cá nhân lẫn với CLB trong hơn 15 năm qua. Song ở đội tuyển quốc gia, thành tích của Ronaldo và Messi khá khiêm tốn. Ronaldo chỉ có danh hiệu vô địch Euro 2016, còn Messi mới một lần đăng quang Copa America vào năm 2021.

Vinh quang ở World Cup vẫn là nỗi ám ảnh với hai cầu thủ vĩ đại nhất nhiều năm qua và cả hai chỉ còn biết tận dụng giải đấu ở Qatar để thay đổi điều đó.

Rất khó để Ronaldo (37 tuổi) và Messi (35 tuổi) góp mặt khi World Cup 2026 diễn ra ở Mỹ, Canada và Mexico sau 4 năm nữa. Với suy nghĩ đó, hai cầu thủ giành tổng cộng 12 Quả bóng vàng sẽ quyết tâm hoàn tất bộ sưu tập danh hiệu của mình trong World Cup cuối cùng của mình.

Đội tuyển Bồ Đào Nha của Ronaldo gặp Ghana, Hàn Quốc, Uruguay tại bảng H, trong khi Argentina với Messi đối đầu Ả Rập Saudi, Mexico, Ba Lan ở bảng C.

co-hoi-cuoi-cung-cho-ronaldo-va-messi.jpg
Ronaldo và Messi liệu có giúp đội tuyển quốc gia vô địch World Cup lần đầu tiên

Ronaldo và Messi có thể trở thành ngôi sao trong kỳ World Cup thứ năm, nhưng họ đã thi đấu như thế nào trong bốn giải đấu trước đó và ai có thành tích tốt hơn?

Messi tiến gần hơn Ronaldo trong việc suýt nâng cao chiếc cúp Jules Rimet nổi tiếng. Ở World Cup 2014, Messi ghi 4 bàn sau 7 trận giúp đội tuyển Argentina lọt vào trận chung kết nhưng đã thất bại trước Đức với tỷ số 0-1 ở hiệp phụ.

Phong độ của Messi tại World Cup kém cỏi đáng ngạc nhiên so với sự nghiệp đầy ắp bàn thắng và danh hiệu với Barcelona.

Messi không có bàn bàn thắng nào ở World Cup 2010 khi Argentina bị loại ở tứ kết, chỉ ghi được một bàn tại giải đấu năm 2006 và 2018, nơi anh và đồng đội bị loại ở vòng 16 đội.

Tương tự Messi, thành tích của Ronaldo cũng không ấn tượng tại World Cup. Thành tích tốt nhất của tuyển Bồ Đào Nha với siêu sao Manchester United là tại World Cup đầu tiên mà Ronaldo tham dự vào năm 2006, khi bị Pháp loại ở vòng bán kết.

Tại World Cup 2016, Ronaldo chỉ ghi được một bàn thắng vào lưới tuyển Đức.

CR7 cũng chỉ ghi được một bàn trong 4 trận đấu ở World Cup 2010, khi Bồ Đào Nha bị loại ở vòng 16.

Mọi thứ thậm chí còn tồi tệ hơn vào năm 2014: Ronaldo ghi một bàn trong ba trận đấu và Bồ Đào Nha không thể vượt qua vòng bảng.

Đến World Cup 2028, Ronaldo có thành tích ghi bàn ấn tượng hơn với 4 pha lập công ở vòng bảng nhưng Bồ Đào Nha một lần nữa bị loại ở vòng 16 đội sau trận thua 1-2 trước Uruguay, chỉ hai năm sau khi vô địch Euro 2016.

Điều đó có nghĩa là thành tích ghi bàn của Ronaldo nhỉnh hơn Messi một chút: Tiền đạo Bồ Đào Nha có 7 bàn sau 17 lần ra sân, còn siêu sao Argentina ghi 6 bàn sau 19 trận qua bốn giải đấu.

Thế nhưng từ đầu mùa giải đến nay, Messi thể hiện phong độ tốt hơn nhiều so với Ronaldo khi chơi cho CLB.

Video clip 7 bàn thắng của Ronaldo ở các kỳ World Cup:

Video clip 6 bàn thắng của Messi ở các kỳ World Cup:

Messi cảm thấy sung sức ở kỳ World Cup cuối cùng

Messi cho biết anh đã sẵn sàng về mặt thể chất cho World Cup 2022 ở Qatar. Đó sẽ là dịp đặc biệt vì Argentina là một trong những ứng cử viên được yêu thích trong giải đấu bóng đá thế giới cuối cùng của Messi cho đội tuyển quốc gia.

"Tôi cảm thấy rất tốt về mặt thể chất. Tôi nghĩ rằng đang ở trong một thời điểm tuyệt vời, cả về cá nhân và thể chất. Tôi không gặp bất kỳ vấn đề gì. Tôi nghe họ nói rằng tôi đã phải tập luyện theo cách khác. Đó là vì tôi có va chạm nhưng không có gì lạ xảy ra. Đó chỉ là một biện pháp phòng ngừa", Messi nói trong một cuộc họp báo hôm 21.11.

Đã tập nhẹ với các đồng đội hôm 19.11, Messi nói thêm rằng anh không có sự chuẩn bị khác biệt cho giải đấu World Cup lần đầu tiên được tổ chức vào tháng 11 và tháng 12.

"Tôi đã không làm bất cứ điều gì đặc biệt. Tôi chăm sóc bản thân và làm điều như tôi đã làm trong suốt sự nghiệp của mình. Tôi biết rằng đây là khoảnh khắc đặc biệt, vì có lẽ là kỳ World Cup cuối cùng của tôi, cơ hội cuối cùng để tôi đạt được giấc mơ tuyệt vời mà tôi và cả đội mong muốn", siêu sao 35 tuổi của PSG chia sẻ.

co-hoi-cuoi-cung-cho-ronaldo-va-messi1.jpg
Messi trong cuộc họp báo tại Trung tâm Truyền thông Chính ở Doha, thủ đô Qatar ngày 21.1 - Ảnh: Reuters

Người giành Quả bóng vàng 7 lần đã có một sự nghiệp đầy danh hiệu ở cả cấp độ câu lạc bộ và cá nhân nhưng cho đến nay không thể mang về một chức vô địch World Cup nào cho Argentina như huyền thoại Maradona, điều mà nhiều người hâm mộ trên khắp thế giới muốn thấy sự thay đổi này ở giải đấu này.

"Thật tuyệt vời khi nhiều người bên ngoài Argentina muốn chúng tôi trở thành nhà vô địch và điều đó phần lớn là do tôi. Tôi biết ơn vì tình yêu mà tôi đã nhận được trên khắp thế giới trong suốt sự nghiệp của mình. Ở Qatar là một ví dụ khác về điều đó. Tôi không biết liệu chúng tôi có thành tích tốt hơn các kỳ World Cup khác hay không. Nhưng chúng tôi vừa vô địch Copa America 2021 và điều đó giảm áp lực cho chúng tôi rất nhiều.

Chức vô địch đó khiến chúng tôi làm việc theo một cách khác, không lo lắng khi chơi cho đội tuyển quốc gia và tận hưởng bản thân", Messi thổ lộ.

Điều đáng chú ý là HLV Luis Enrique mong Messi có thể giành chức vô địch World Cup. Là HLV trưởng của Tây Ban Nha, Luis Enrique đương nhiên muốn đội nhà chiến thắng ở giải này. Song, chiến lược gia 52 tuổi cũng hy vọng đội tuyển Argentina vô địch World Cup để giúp học trò cũ Messi hoàn thành trọn vẹn bộ sưu tập danh hiệu.

"Nếu chúng tôi không vô địch, tôi mong Argentina làm được điều đó. Sẽ rất bất công cho Messi nếu cậu ấy giải nghệ mà không có World Cup", HLV Luis Enrique nói.

Về phần mình, Messi không xem Argentina là ứng cử viên vô địch World Cup 2022.

Bất kể khi nào tôi nói về các ứng cử viên, chúng ta luôn nói về những đội giống nhau. Nếu phải đặt một số đội lên trên những đội khác, tôi nghĩ Brazil, Pháp và Anh nhỉnh hơn một chút so với những phần còn lại. Thế nhưng, World Cup quá khó khăn và phức tạp nên điều gì cũng có thể xảy ra", đội trưởng tuyển Argetina nói.

Đội tuyển Argentina bắt đầu chiến dịch World Cup bằng trận mở màn bảng C với Ả Rập Saudi lúc 17 giờ ngày 22.1, sau đó sẽ đối đầu Mexico lúc 2 giờ ngày 27.1 và Ba Lan lúc 2 giờ ngày 1.12.

"Argentina không có nghĩa vụ phải vô địch World Cup 2022"

Trước trận gặp Ả Rập Saudi, HLV Lionel Scaloni giảm áp lực cho các học trò khi nói rằng Argentina không có nghĩa vụ phải vô địch World Cup.

Dù luôn là một trong những đội bóng được yêu thích nhất, Argentina đã không nâng cao chiếc cúp quý giá nhất bóng đá trong 36 năm qua.

"Ở một đội tuyển quốc gia như Argentina, bạn luôn phải chịu áp lực khi là HLV. Nếu kết quả không theo ý bạn, tôi biết hậu quả sẽ như thế nào. Thế nhưng, tôi cũng biết rõ về con đường mà tôi chọn. Cần nói rõ rằng không phải trong bất kỳ hoàn cảnh nào, chúng tôi buộc phải vô địch World Cup. Chúng tôi đã sai nếu tin như vậy.

Chúng tôi sẽ cạnh tranh với những đội rất giỏi khác. Chúng tôi sẽ tận hưởng kỳ World Cup này. Chúng tôi hy vọng rằng cả người Argentina và phần còn lại của người hâm mộ sẽ hạnh phúc khi thấy một đội chơi thứ bóng đá mà chúng tôi yêu thích", HLV 44 tuổi phát biểu.

Argentina hai lần vô địch World Cup vào năm 1978 và 1986. Họ đã thua trong trận chung kết hai lần kể từ đó vào năm 1990 và 2014 đều trước tuyển Đức.

co-hoi-cuoi-cung-cho-ronaldo-va-messi11.jpg
HLV Lionel Scaloni nói Argentina không có nghĩa vụ phải vô địch World Cup 2022 - Ảnh: Reuters

Thương hiệu bóng đá tấn công đẹp mắt nói chung  và siêu sao Messi nói riêng giúp tuyển Argentina được những người trung lập trên toàn thế giới yêu thích, nhưng Scaloni biết rằng điều đó không phải lúc nào cũng được coi trọng khi nói đến World Cup.

"Những đội bóng được yêu thích lớn thường không giành được chức vô địch World Cup. Có không dưới 8 hoặc 10 đội bóng lớn có thể vô địch World Cup, hầu hết là châu Âu. Vì những lý do mà tôi không nghĩ là liên quan đến bóng đá, những người Nam Mỹ đã không có cơ hội vào chung kết. 

Tôi nghĩ không phải vì chơi hay hay dở, mà là do chi tiết. Tôi nghĩ World Cup lần này sẽ không có gì khác biệt. Đó là những chi tiết sẽ giúp một đội trở thành nhà vô địch thế giới. Đó không nhất thiết phải là đội chơi hay nhất và  cũng không phải là đội được yêu thích", Scaloni chia sẻ thêm.

Tuy nhiên, Argentina sở hữu một vũ khí lợi hại có thể giúp họ giành chiến thắng, chính là đội trưởng Messi.

"Bất cứ khi nào tôi có thể huấn luyện cậu ấy, chúng tôi đều tận hưởng điều đó. Điều chúng tôi hy vọng là mọi người đều yêu thích cậu ấy, người Argentina và phần còn lại của thế giới, bởi thật tuyệt vời khi được chứng kiến cậu ấy có thể chơi ở một kỳ World Cup", Scaloni nói.

Bài liên quan
Fan tin Messi giúp Argentina vô địch World Cup 2022, Anh có thể thay đổi ở hàng tiền vệ phút chót
Đó là hai thông tin đáng chú ý trước trận khai mạc World Cup 2022.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
10 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cơ hội cuối cùng cho Ronaldo và Messi