Ông vừa mới nhậm chức, truyền thông Việt Nam đã giật tít bài rất kêu về HLV Philippe Troussier: “Tôi đến Việt Nam vì mục tiêu dự World Cup 2026”, “Giành vé Wolrd Cup 2026 không ngoài tầm với”...

HLV đội tuyển Việt Nam Philippe Troussier không... 'nổ'!

Đặng Hoàng | 02/03/2023, 10:39

Ông vừa mới nhậm chức, truyền thông Việt Nam đã giật tít bài rất kêu về HLV Philippe Troussier: “Tôi đến Việt Nam vì mục tiêu dự World Cup 2026”, “Giành vé Wolrd Cup 2026 không ngoài tầm với”...

Và thế là không ít người, đặc biệt trên mạng xã hội đã có luồng dư luận tiêu cực khi cho rằng ông Troussier làm rồi hãy nói; chưa làm đã nổ; ghim lại đây để xem ông có làm được không... Thực ra thông tin thì đúng nhưng chưa đủ nên truyền thông đã định hướng dư luận sai...

Ông Philippe Troussier thực tế chỉ nói rằng: “Có bao nhiêu quốc gia ở châu Á mơ có được tấm vé trong 8 suất vào vòng chung kết World Cup 2026 và trong những quốc gia đó có Việt Nam”.

Nếu không mơ ước bạn skhông làm được điều gì cả

Đó là quan điểm của HLV Troussier. Khi VFF có khát vọng, có mục tiêu đội tuyển Việt Nam giành vé dự VCK World Cup 2026 thì đó là động lực khiến ông hào hứng nhận lời quay trở lại Việt Nam làm việc và nhận chức HLV trưởng đội tuyển quốc gia Việt Nam.

Ông Troussier cho biết ông quen và thích sống với áp lực, ông muốn được thách thức hằng ngày, thích áp lực để làm việc và khi đó không chỉ ông mà những người chung quanh ông cũng phải quan tâm đến công việc, đến mục đích mà tất cả cùng cố gắng đạt đến. Nói như ông Troussier, khi mọi người quan tâm thì tất nhiên công việc phải được làm tốt hơn là không ai quan tâm.

Để biến giấc mơ thành hiện thực là không dễ dàng, huống chi đây là mục tiêu lớn và đội tuyển Việt Nam sẽ phải gặp những đối thủ rất mạnh. Thế nhưng, với ông Troussier, cơ hội đang mở ra cho tất cả.

Di sản của Park Hang-Seo là gì?

Ông Troussier phát biểu trong buổi lễ ra mắt: “Để hướng tới các mục tiêu sắp tới, tôi không bắt đầu từ con số không. Người tiền nhiệm Park Hang-seo đã để lại di sản là một đội hình giàu tính cạnh tranh. Di sản này cộng thêm kinh nghiệm mà tôi đang có sẽ là nền tảng tốt để chúng ta cùng nhau chinh phục chặng đường sắp tới”.

Thật ra đây là nhận xét khiêm tốn. Di sản ông Park để lại là những thành tích: vào đến vòng loại cuối cùng World Cup 2022 khu vực châu Á, Việt Nam có vị trí Top 15 châu Á và vào tứ kết Asian Cup 2019 (có nghĩa Top 8). Chuỗi thành tích ấn tượng này là động lực để thời kỳ tới ông Troussier phải phấn đấu làm tốt hơn thế.

Nhưng, nhận xét về đội hình giàu tính cạnh tranh là không thực tế vì ai cũng biết, thế hệ cầu thủ cùng ông Park từng bước thành danh kể từ Giải U23 châu Á 2018 đến AFF Cup 2022 gần như phong độ của đại đa số các tuyển thủ đang sa sút. Ông Park cũng chưa giới thiệu được một gương mặt mới, hay một gương mặt trẻ nào tiềm năng và nhiều triển vọng.

Do đó, HLV Troussier phải làm lại với khoảng 100 tài năng của bóng đá VN gồm những tài năng trẻ sinh sau năm 2002 và những cựu binh sinh từ 1995 đến 2001. Đó là những tài năng có độ tuổi phù hợp với chiến dịch săn vé VCK World Cup 2026.

Ưu thế 3 năm làm việc ở Việt Nam của ông Troussier

Khác với người tiền nhiệm Park Hang-seo không biết gì khi mới tới Việt Nam, ông Troussier có đến 3 năm làm việc ở Việt Nam (2018-2021) nên ông tự tin cho biết sẽ hòa nhập được ngay vì ông hiểu văn hóa Việt Nam, biết cách làm việc của người Việt Nam, đặc biệt biết đến gần như 80% các tài năng trẻ của bóng đá VN, và ông cho rằng, bóng đá VN đang có nguồn lực cầu thủ tốt và ông hy vọng thành tích sẽ tốt. Ông cũng mong và hy vọng sẽ có thêm nhiều cầu thủ Việt Nam thi đấu nước ngoài để đem kinh nghiệm về cho đội tuyển quốc gia dù rằng hiện nay, những chuyến đi thi đấu nước ngoài của những cầu thủ tài năng Việt Nam chưa thành công.

Nếu như ông Park đã giúp bóng đá VN thành công và khẳng định vị thế đặc biệt ở Đông Nam Á thì giờ đây ông Troussier cho biết nhiệm vụ của ông là cùng với mọi người đưa bóng đá VN đạt tầm châu Á, thế giới.

Ông Troussier nhấn mạnh: “Hạnh phúc của cuộc sống là cần có thách thức và chúng ta luôn sẵn sàng”!

Ông Troussier ví ông như một nhạc trưởng còn các cầu thủ là nhạc công, mỗi người chơi từng loại nhạc cụ. Ông Troussier nói rằng ông có cách quản lý riêng, ông cho phép từng nhạc công được chơi sáng tạo nhưng quan trọng là sự sáng tạo đó là phải phục vụ cho cái chung, tất cả cùng nhau để có sự kết nối đồng bộ. Triết lý của ông Troussier là sẽ cố gắng đem lại sự thoải mái vì khi đó các cầu thủ mới tự tin và biết phải làm gì.

Cuối cùng, ông Troussier nói rằng chúng ta làm gì cũng phải có giấc mơ. Mơ được đi trên con đường đẹp nhất để đạt được mục tiêu. Muốn vậy phải đi từng bước, vững chắc và cần thời gian. Những giấc mơ tích cực sẽ đem lại sự đam mê, năng lượng, từ đó chúng ta đầu tư sẽ không hối hận dù thành công hay không như ý muốn. Đội tuyển bóng đá Việt Nam phải chấp nhận trực diện với các đối thủ mạnh, nhưng trước tiên phải chuẩn bị tốt, cố gắng hết sức. Khi nào trọng tài thổi còi kết thúc trận đấu, nếu ta thua, khi đó ta mới công nhận đối phương là đối thủ mạnh, còn trước trận đấu, chúng ta tập trung sức lực và tinh thần, không được sợ hãi.

Bóng đá là kết quả, là chiến thắng, nhưng thắng bằng cách nào mới là quan trọng.

Bóng đá Việt Nam như ngọn núi lửa là nguồn động lực to lớn và hãy tin tưởng chúng tôi để cùng nhau đi vào vòng chung kết World Cup 2026, ông Troussier nói.

***

Từ đây chúng ta đã hiểu rõ câu chuyện để có được tấm vé vào VCK World Cup 2026, trách nhiệm đó không chỉ của riêng ông Troussier mà còn là của nhiều người, nhiều nguồn lực và tất cả cùng nhau hợp lực để biến giấc mơ thành hiện thực.

Bóng đá Nhật Bản phát triển như thế nhưng để đạt đến mục tiêu vươn lên Top 8 thế giới, họ đã vạch ra kế hoạch và chiến lược để đạt được khát vọng này tại... World Cup 2050. Cần thời gian để biến khát vọng thành hiện thực, cần phải thời gian dài, điều đó cho thấy người Nhật rất thực tế: hiểu mình, hiểu người!

Bóng đá Nhật nói riêng và gần như bóng đá quốc gia nào cũng đều có giấc mơ. Vấn đề là giấc mơ đó phải thực tế, là động lực để phấn đấu đạt đến, thay vì là giấc mơ xa vời, giấc mơ mông lung.

HLV Troussier đang có giấc mơ lớn và ông cho đó là động lực để chúng ta cùng nhau vươn đến, chứ không phải ông Troussier là người phi thực tế.

Phản ánh đúng mà không đủ, chẳng khác nào giết người không dao.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chung cư Hà Nội 'ngáo giá' và cảnh báo nguy cơ vỡ 'bong bóng'
Theo báo cáo của các đơn vị nghiên cứu thị trường, căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục thiết lập mặt bằng giá mới trong nhiều năm gần đây.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
HLV đội tuyển Việt Nam Philippe Troussier không... 'nổ'!