Việc CLB Manchester United đoạt Carabao Cup, danh hiệu đầu tiên sau 6 năm, đã trở thành một hiệu ứng truyền thông. Trên các mặt báo Anh ngữ chiếm phần lớn lượng thông tin toàn cầu, trận chung kết tại Wembley vẫn được nhắc lại.

Carabao Cup: Bóng đá và doanh nghiệp Việt Nam học gì từ người Thái Lan!

Đặng Hoàng | 01/03/2023, 18:25

Việc CLB Manchester United đoạt Carabao Cup, danh hiệu đầu tiên sau 6 năm, đã trở thành một hiệu ứng truyền thông. Trên các mặt báo Anh ngữ chiếm phần lớn lượng thông tin toàn cầu, trận chung kết tại Wembley vẫn được nhắc lại.

Trên mạng xã hội, lượng CĐV của Man United vốn chiếm đông đảo nhất vẫn đang ca ngợi danh hiệu của đội nhà một cách nhiệt tình. Trong thông tin về việc Man United đoạt chiếc cúp đầu tiên của mùa giải, người ta đương nhiên phải nhấn mạnh hình ảnh chiếc Carabao Cup và thương hiệu Carabao được lan tỏa rộng khắp!

ten-hag.jpg
HLV Ten Hag và danh hiệu Carabao Cup

Sự kiện Quỷ đỏ vô địch Carabao Cup chắc chắn khiến ban tổ chức giải đấu hài lòng vô cùng vì giải của họ được thêm nhiều người biết đến và quan tâm, dù đây là giải bị coi là xếp hạng 3 ở nước Anh (sau Premier League và FA Cup). Nhưng từ Đông Nam Á, có những người còn hạnh phúc hơn với điều này, đó là những ông chủ của Tập đoàn Carabao. Vì sao?

Khi truyền thông càng nhắc đến sự kiện MU vô địch giải đấu thì hình ảnh Quỷ đỏ đăng quang với tên thương hiệu càng được nhắc đến. Chiếc cúp của giải đấu cũng được trang trí với tên của Tập đoàn Carabao. Từ đó, sản phẩm của họ sẽ càng phổ biến hơn với thị trường và được tiêu thụ nhiều hơn.

Trước năm 2017, hầu như người ngoài Thái Lan không có khái niệm về Carabao. Nhưng từ mùa giải 2017-2018, truyền thông thế giới buộc phải nhắc đến tên của thương hiệu này khi đề cập Carabao Cup. Bản hợp đồng mà người Thái Lan ký với ban điều hành giải EFL (English Football League) khi đó có thời hạn 3 năm với tổng số tiền 18 triệu bảng, tức là 6 triệu bảng mỗi năm.

Ra đời từ năm 1961 nhưng đến 1981 giải mới bắt đầu gắn tên với nhà tài trợ. Chúng ta từng gọi giải là Carling Cup hay Capital One Cup cũng vì bị đổi theo tên nhà tài trợ. Do Cúp Liên đoàn bị đánh giá thấp dần nên đến mùa giải 2016-2017 không có nhà tài trợ chính. Chính khi đó, Carabao Cup nhảy vào trong sự ngạc nhiên.

Sathien Setthasit, Giám đốc điều hành của Tập đoàn Carabao, sau đó cho biết tài trợ của giải đấu là công cụ đưa thương hiệu đồ uống Thái Lan vươn ra thế giới. Ông cho biết tập đoàn đã chọn Vương quốc Anh là quốc gia phương Tây đầu tiên thâm nhập thị trường vì đây là nơi tiêu thụ nước tăng lực lớn nhất ở châu Âu và đứng thứ 8 trên toàn cầu.

Ông Sathien nói: “Việc thiết lập sự hiện diện trên thị trường Vương quốc Anh tương đương với việc tạo bàn đạp cho thức uống tăng lực Carabao ở các thị trường khác. Điều quan trọng là tác động kết hợp của Carabao và Cup Liên đoàn sẽ không chỉ nâng hình ảnh thương hiệu của chúng tôi mang tầm quốc tế và nổi bật trên phạm vi toàn cầu, mà còn có lợi cho nhận diện về thương hiệu của Cup Liên đoàn ở các thị trường rộng lớn hơn, đặc biệt là ở khu vực Đông Nam Á".

Dưới con mắt doanh nhân, ông Sathien cho rằng Carabao Cup không chỉ là một bước quan trọng để đáp ứng những thách thức về tiếp thị của một thương hiệu Thái Lan, mà nó còn mở ra một trang mới trong lịch sử của một thương hiệu Thái Lan được công nhận trên toàn cầu.

Và những điều mà ông Sathien kỳ vọng đang xảy ra không thể ngọt ngào hơn. Carabao đang ngày càng nổi tiếng và các báo cáo kinh doanh của tập đoàn ngày càng phát triển khả quan bất chấp tình hình kinh tế thế giới suy thoái. Không cần phải là chuyên gia tài chính nhưng khi nhìn vào báo cáo trong 5 năm gần đây, có thể thấy tăng trưởng doanh thu của Carabao đã vươn lên như thế nào.

carabao.jpg
Báo cáo tài chính của Carabao trong 5 năm qua

Năm 2018 doanh thu đạt 14.442 triệu baht và sau 5 năm là 19.215 triệu baht. Doanh thu tăng 40% trong bối cảnh 5 năm thế giới đầy biến động vì COVID-19 và khủng hoảng kinh tế là kỳ tích. Và điều trùng hợp thì khoảng thời gian đó cũng là lúc Carabao xuống tiền tài trợ cho giải đấu.

Việc đưa thương hiệu lên tầm cỡ toàn cầu thông qua tài trợ bóng đá đã cho thấy sự khôn ngoan của người Thái. Họ kiếm được sự nổi tiếng, sự công nhận và tất nhiên là tiền. Như vậy, việc chi khoảng 6 triệu bảng để tài trợ cho giải đấu với 92 CLB hàng đầu Anh tham gia với tổng số 92 trận đấu là quá hời.

Việc EFL liên tục gia hạn hợp đồng với Carabao cho thấy sự tin tưởng hợp tác để cùng win-win giữa hai bên. Ông Sathien nói rằng quyết định gia hạn tài trợ dài hơi của công ty nói lên rất nhiều cam kết liên tục của Carabao trong việc xây dựng một thương hiệu toàn cầu. 

Điều chính mà tôi muốn nói trong bài viết này là Việt Nam cũng có những doanh nghiệp vươn tầm thế giới trong các lĩnh vực từ xe hơi đến cà phê. Nếu như chúng ta biết cách đầu tư như Carabao với Cúp Liên đoàn Anh thì khi MU vô địch hình ảnh thương hiệu Việt cũng sẽ tràn ngập với người hâm mộ thế giới. Hãy thử tưởng tượng MU đoạt "Vinacar Cup" hay "TNCafe Cup" thôi là người Việt Nam đã thấy rộn ràng trong lòng. Khi đó chẳng những người Việt mà người nước ngoài cũng sẽ tìm hiểu và dùng thử sản phẩm được truyền thông thế giới liên tục nhắc đến.

Và ở góc độ khác, các nhà quản lý bóng đá Việt Nam như VPF nên tìm đến những doanh nghiệp tận tâm, có chiến lược nghiêm túc để tài trợ lâu dài cho giải đấu thì mới rộng đường phát triển được.

Nói đâu xa, mới đây thôi, gần như ít người Việt nào biết đến thương hiệu Carabao. Tuy nhiên giờ đây đã khác hẳn, Carabao đã được rất nhiều người Việt Nam, đặc biệt là giới hâm mộ bóng đá biết đến dù Carabao mới chỉ tài trợ cho Công ty cổ phần Thể thao Hoàng Anh Gia Lai!

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Carabao Cup: Bóng đá và doanh nghiệp Việt Nam học gì từ người Thái Lan!