Việt Nam sẽ bắt đầu chiến dịch chinh phục cúp vàng ở giải U.19 châu Á vào ngày 19.10 tới đây. Ở vòng chung kết kỳ này, thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn rơi vào bảng C với các đối thủ Hàn Quốc, Úc và Jordan.

HLV Hoàng Anh Tuấn và bài toán khó ở VCK U.19 châu Á

Duy Nam | 14/10/2018, 12:00

Việt Nam sẽ bắt đầu chiến dịch chinh phục cúp vàng ở giải U.19 châu Á vào ngày 19.10 tới đây. Ở vòng chung kết kỳ này, thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn rơi vào bảng C với các đối thủ Hàn Quốc, Úc và Jordan.

Vòng chung kết U.19 kỳ này là giải đấu thứ 40 trong hệ thống thi đấu do AFC tổ chức và điều hành. Giải đấu sẽ được diễn ra từ ngày 14.10 đến ngày 4.11 với 16 quốc gia tham dự được chia làm 4 bảng đấu.

Kết quả bốc thăm chia bảng ở vòng chung kết giải U.19 châu Á đã đưa quân đoàn của ông thầy người Khánh Hoà vào một bảng đấu cùng 3 “ông lớn” của bóng đá châu lục.

U.19 Việt Nam sẽ tranh chấp một trong hai chiếc vé của bảng C cùng các đối thủ Hàn Quốc, Úc và Jordan.

Theo đánh giá của những nhà chuyên môn thì khả năng để đội bóng trẻ Sao vào giành quyền đi tiếp sau khi kết thúc vòng bảng là rất thấp.

Trong một bài viết trên trang chủ của LĐBĐ châu Á, AFC đã phân tích và liệt kê sức mạnh cũng như tiềm năng của các đội bóng ở bảng đấu này.

U.19 Việt Nam

Đội bóng trẻ Sao vàng có 18 lần tham dự giải đấu này với thành tích tốt nhất là việc có mặt ở trận bán kết giải đấu trước đó năm 2016.

Tuyển U.19 Việt Nam đứng nhất bảng H ở vòng loại cùng các đối thủ Đài Bắc Trung Hoa, Macau và Lào.

Với việc có góp mặt ở trận bán kết của VCK U.19 châu Á vào năm 2016 đã là một cột mốc lịch sử cho bóng đá Việt Nam.

Đó là lần đầu tiên, một quốc gia với dân số hơn 90 triệu dân có mặt ở trận bán kết của vòng chung kết châu lục và giành một vé tham dự VCK U.20 World Cup.

Thành công kéo dài sang tận năm 2018 khi các đội bóng trẻ của VN này liên tiếp gây bất ngờ ở giải U.23 châu Á và ASIAD.

Sau khi có được những ấn tượng kể trên, đoàn quân của HLV Hoàng Anh Tuấn đang đặt mục tiêu lặp lại kì tích để trở lại sân chơi thế giới.

Đội bóng này đã thể hiện tốt tại vòng loại với các chiến thắng trước Đài Bắc Trung Hoa, Macau và Lào. Thế nhưng sẽ là một sự thử thách cực lớn cho binh đoàn này khi đối đầu để giành quyền đi tiếp cùng với những “ông lớn” ở đấu trường châu lục.

U.19 Jordan

Tính đến thời điểm này, đại diện bóng đá trẻ vùng Trung Đông mới chỉ tham dự VCK U.19 châu Á 6 lần. Thành tích tốt nhất của U.19 Jordan ở sân chơi này là lọt vào trận bán kết ở năm 2006.

Ở VCK trước đây, năm 2016, quốc gia này đã không tham dự. Ở vòng loại, U.19 Jordan nằm cùng bảng đấu với các đội Iran, Syria, Palestine.

Quân đoàn trẻ này đã đánh bại các nước láng giềng Palestine với tỷ số 2-0. Sau đó, Jordan giành chiến thắng 2-1 trước Syria và hoà 0-0 cùng đối thủ Iran để trở lại sân chơi U.19 AFC sau 6 năm vắng bóng.

Các cầu thủ Tây Á đang hướng đến việc lập lại thành tích giành vé vào vòng chung kết FIFA U-20 World Cup lần thứ hai, sau khi lọt vào bán kết tại giải U.19 châu Á năm 2006.

U.19 Australia

Tuy số lần tham dự VCK U.19 châu Á rất ít với chỉ 6 lần nhưng thành tích của đội bóng trẻ Kangaroo rất đáng để tự hào.

Họ từng giành giải Á quân vào năm 2010. Để có mặt ở VCK kỳ này, “những chú chuột túi” đã đứng nhất bảng J ở vòng loại với những đối thủ Triều Tiên, Hong Kong.

Đội bóng trẻ xứ sở chuột túi đã từng có 15 lần tham dự VCK U.20 thế giới. Sau khi gia nhập đại gia đình bóng đá châu Á, Quốc gia này có 3 lần góp mặt ở các trận chung kết kết của giải U.19 châu lục. Tuy nhiên, ở 2 giải đấu gần đây, đội bóng này đều gây thất vọng khi bị loại ngay từ vòng bảng.

Ở VCK kỳ này, đội bóng áo vàng nổi lên như một trong những ứng cử viên của chức vô địch bởi họ sở hữu một loạt những danh thủ trẻ từng thi đấu ở các giải bóng đá hàng đầu châu Âu như Sebastian Pasquali, Christian Theoharous.

Thêm vào đó là những tuyển thủ đang khoác áo tuyển quốc gia như John Iredale. Mặc dù đến với VCK kỳ này tại Indonesia, tuyển Úcthiếu vắng sự phục vụ của cầu thủ chạy cánh Daniel Arzani, người đang chơi cho CLB Celtic, được cho mượn từ Manchester City nhưng điều này sẽ không làm giảm đi sức mạnh của những Kangaroo trẻ.

U.19 Hàn Quốc

Quân đoàn trẻ xứ kim chi được xem là “ông chủ”của giải đấu này bởi thành tích của họ. U.19 Hàn Quốc có đến 37 lần tham dự VCK U.19 châu Á với 12 lần đăng quang.

Họ đồng vô địch giải đấu này vào các năm 1959, 1960, 1963 và 1978. Ở VCK kỳ trước, U.19 Hàn Quốc chỉ vượt qua vòng bảng.

Ở vòng loại của giải đấu này, “Những chiến binh trẻ Taegeuk” nằm ở bảng F cùng các đội Malaysia, Indonesia, Timor-Leste và Brunei.

Tiềm năng của lứa cầu thủ hiện tại của đội bóng này cũng là rất tốt khi tại vòng loại diễn ra vào tháng 11 năm ngoái, U.19 Hàn Quốc đã ghi tới 22 bàn thắng.

Chân sút trẻ của FC Seoul, Cho Young-wook cũng là cầu thủ ghi bàn xuất sắc nhất tại vòng loại giải đấu với 6 bàn thắng chỉ sau 4 trận.

Duy Nam
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
HLV Hoàng Anh Tuấn và bài toán khó ở VCK U.19 châu Á