Mua sắm trực tuyến trên khắp Trung Quốc dự kiến sẽ ghi nhận mức tăng trưởng đáng kể trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán này, khi Bắc Kinh đặt cược vào tiêu dùng trong nước để giúp vực dậy nền kinh tế sau khi dỡ bỏ hầu hết các hạn chế với đại dịch vào tháng trước, theo Alibaba.

Hoạt động mua sắm online của người Trung Quốc tăng mạnh dịp Tết, Jack Ma đón Tết ở Hồng Kông

Sơn Vân | 20/01/2023, 17:59

Mua sắm trực tuyến trên khắp Trung Quốc dự kiến sẽ ghi nhận mức tăng trưởng đáng kể trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán này, khi Bắc Kinh đặt cược vào tiêu dùng trong nước để giúp vực dậy nền kinh tế sau khi dỡ bỏ hầu hết các hạn chế với đại dịch vào tháng trước, theo Alibaba.

Doanh số nianhuo (đặc sản Tết Nguyên đán bao gồm hộp quà và đồ uống có cồn) đã tăng 30% so với cùng kỳ năm ngoái trên cả Tmall và Taobao Marketplace, hai nền tảng bán lẻ trực tuyến chính của Alibaba tại Trung Quốc, trong khoảng thời gian từ ngày 1 đến ngày 16.1, theo báo cáo được phát hành bởi gã khổng lồ thương mại điện tử hôm 19.1.

Alibaba cho biết dự kiến doanh số bán hàng sẽ tăng hơn nữa trong vài ngày tới. Phát hiện mới nhất từ Alibaba dựa trên dữ liệu được tạo ra từ hơn 10 ứng dụng trong nhóm, bao gồm các dịch vụ thương mại điện tử, hậu cần, du lịch và bản đồ.

Vẫn còn một số khác biệt, nhưng chúng ta có thể thấy cuộc sống của người dân đang trở lại bình thường”, Li Yingtao, Giám đốc nghiên cứu tập trung vào ngành hàng tiêu dùng tại công ty nghiên cứu thị trường Analysys (có trụ sở tại Bắc Kinh, thủ đô Trung Quốc), cho biết về dữ liệu mua sắm trực tuyến.

Trước thời điểm đoàn tụ gia đình trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán từ ngày 21.1, các thành phố nhỏ như Nghĩa Ô ở tỉnh Chiết Giang, Phổ Ninh ở tỉnh Quảng Đông, Côn Sơn ở tỉnh Giang Tô và Tấn Giang ở tỉnh Phúc Kiến đã nhận được lượng đơn đặt mua hàng hóa trực tuyến trong kỳ nghỉ cao nhất từ người tiêu dùng tại các đô thị lớn như Bắc Kinh và Thượng Hải, theo báo cáo của Alibaba.

Chi tiêu trực tuyến cho đồ thể thao, sản phẩm ngoài trời, tóc giả, thức ăn cho thú cưng và các mặt hàng hợp thời trang khác cho thấy mức tăng trưởng hai con số trong 16 ngày được theo dõi bởi Alibaba, so với cùng kỳ tháng trước.

Trên Tmall và Taobao, số lượt tìm kiếm “bữa ăn làm sẵn” đã tăng 340% trong khoảng thời gian đó. Trong khi doanh số bán các bữa ăn như bữa tối hải sản dành cho 4 - 6 người đã tăng 80% tại chuỗi cửa hàng tạp hóa Freshippo thuộc sở hữu của Alibaba.

Năm Thỏ (với Trung Quốc) cũng đã kích thích nhu cầu của người tiêu dùng về một loạt sản phẩm có hình con thỏ. Trên Tmall, doanh số bán hoa anh thảo – được mệnh danh là “hoa thỏ” vì cánh hoa giống tai thỏ – tăng hơn 10 lần so với cùng kỳ năm ngoái trong khoảng thời gian được Alibaba theo dõi. Doanh số bán cây tre may mắn trên Tmall đã tăng hơn 500%, theo báo cáo.

Số liệu sơ bộ về doanh số bán hàng trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán của Alibaba phản ánh sự thúc đẩy niềm tin rất cần thiết với chi tiêu của người tiêu dùng trong nước, khi Trung Quốc có vẻ sẽ phục hồi sau khi đại dịch tàn phá năm 2022 và mức tăng trưởng kinh tế thấp thứ hai của nước này kể từ 1976.

hoat-dong-mua-sam-online-cua-nguoi-trung-quoc-tang-manh-dip-tet.jpg
Alibaba kỳ vọng doanh số bán lẻ trực tuyến dịp Tết Nguyên đán sẽ tăng hơn nữa trong vài ngày tới - Ảnh: Shutterstock

Alibaba là nhà cung cấp dịch vụ thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc. Thế nên, doanh số bán hàng trực tuyến của Alibaba thường được coi là thước đo chi tiêu từ người tiêu dùng ở Trung Quốc (nền kinh tế lớn thứ hai thế giới) và là thước đo quan trọng về sức khỏe nền kinh tế.

Đầu năm 2023, Zhao Chenxin, Phó chủ tịch Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc, cho biết các cơ quan chính phủ sẽ hỗ trợ chính sách cho các công ty bất động sản và internet như một phần trong nỗ lực thúc đẩy rộng hơn nhằm tăng chi tiêu của người tiêu dùng.

Zhao Chenxin nói: “Nếu không có sự gia tăng đáng kể nào về tỷ lệ lây nhiễm nCoV hoặc các đợt bùng phát dịch mới sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, người tiêu dùng sẽ lấy lại niềm tin và nhiều hoạt động kinh doanh sẽ tiếp tục trở lại. Chúng tôi hy vọng sẽ thấy sự phục hồi mạnh mẽ hơn trong quý đầu tiên của năm nay”.

Báo cáo cho biết du lịch liên tỉnh và đường dài cũng đã chứng kiến sự hồi sinh mạnh mẽ trong khoảng thời gian 16 ngày mà Alibaba theo dõi, dựa trên dữ liệu từ Fliggy, nền tảng đặt phòng du lịch của công ty này.

Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán dự kiến ​​sẽ chứng kiến 2,09 tỉ lượt hành khách, tăng 99,5% so với mức năm 2022, theo dự báo được Bộ Giao thông vận tải đưa ra hồi đầu tháng.

Alibaba cho biết các thành phố như Phật Sơn ở tỉnh Quảng Đông, Tô Châu ở Giang Tô, Thành Đô ở tỉnh Tứ Xuyên và Hàng Châu (thủ phủ tỉnh Chiết Giang) đã trở thành những điểm du lịch địa phương phổ biến sau khi nới lỏng các biện pháp kiềm chế đại dịch.

Báo cáo của Alibaba chỉ ra rằng các chuyến đi trên các phương tiện giải trí (RV) đã trở nên phổ biến trong các gia đình trung lưu của Trung Quốc, đồng thời cho biết thêm lượng đặt trước RV đã tăng gấp ba lần so với năm trước.

Ling Jia, nhân viên văn phòng 37 tuổi ở thành phố Thượng Hải, cho biết cô dự định đưa gia đình 4 người của mình thực hiện chuyến đi tự lái kéo dài 5 ngày tới tỉnh Chiết Giang.

Trước đây chúng tôi lo ngại về việc bị lây nhiễm nCoV, nhưng vì tất cả thành viên trong gia đình tôi đã hồi phục, nên chúng tôi không còn lo lắng nữa và không thể chờ đợi chuyến đi nghỉ dài ngày đầu tiên của chúng tôi”, Ling Jia nói.

Trong khi đó, các tìm kiếm trực tuyến về công viên giải trí đã tăng 55% trên Fliggy, theo báo cáo của Alibaba. Báo cáo cũng cho biết chủ đề việc đặt vé công viên giải trí cho kỳ nghỉ lễ đã tăng hơn 1,8 lần so với năm trước.

Jack Ma đến Hồng Kông đón Tết Nguyên đán, gặp những nhân vật nổi tiếng

Jack Ma, nhà đồng sáng lập Alibaba và Ant Groupt, đang ở Hồng Kông để tham dự cuộc họp với các giám đốc điều hành công nghệ và tài chính, duy trì một loạt hoạt động gần đây đã đưa ông đi khắp thế giới trong khoảng thời gian vài tháng.

Tờ Thời báo Kinh tế Hồng Kông đưa tin Jack Ma đã được gặp gỡ những nhân vật nổi tiếng có trụ sở tại thành phố này. Tỷ phú 58 tuổi đã đến Hồng Kông trong những ngày qua nhưng chương trình nghị sự chính xác của ông vẫn chưa rõ ràng, một người quen thuộc với tình hình tiết lộ, yêu cầu giấu tên.

Jack Ma sẽ ở Hồng Kông vào dịp Tết Nguyên đán, theo tờ SCMP.

Trùm công nghệ rất vui mừng trước những gì ở đây và cảm thấy phấn khích khi Hồng Kông đã lấy lại được sự sôi động và năng lượng sau một thời gian dài bị hạn chế đi lại do đại dịch, theo những người thân cận với ông.

Kể từ cuối năm 2022, Jack Ma đã dần dần nối lại hành trình chạy nước kiệu khắp thế giới từng quen thuộc với doanh nhân nổi tiếng nhất Trung Quốc. Tỷ phú công nghệ đã dành thời gian ở Tokyo (thủ đô Nhật Bản) và vùng nông thôn nước này trước khi lên đường đến Thái Lan, nơi ông tham quan các điểm ẩm thực và xem một trận đấu Muay Thái. Trước đó, ông đã đến thăm Mỹ và Israel, Financial Times đưa tin vào tháng 11.2022.

Jack Ma đã di chuyển vào khoảng thời gian xuất hiện các dấu hiệu cho thấy Trung Quốc đang ngừng thực hiện chiến dịch hạn chế ảnh hưởng và quyền lực của những gã khổng lồ internet. Vào tháng 1, ông đã nhượng lại quyền kiểm soát đế chế Ant Group của mình, điều mà nhiều nhà quan sát coi là tín hiệu cho thấy việc Trung Quốc đàn áp hãng tài chính công nghệ này sắp kết thúc.

Cổ phiếu Alibaba đã tăng tới 3,4% tại Hồng Kông hôm 19.1.

hoat-dong-mua-sam-online-cua-nguoi-trung-quoc-tang-manh-dip-tet1.jpg
Jack Ma đến Hồng Kông đón Tết Nguyên đán, theo những người thân cận với ông - Ảnh: AP

Jack Ma gần như biến mất khỏi tầm nhìn của công chúng sau khi có bài phát biểu vào năm 2020 chỉ trích các cơ quan quản lý Trung Quốc, dẫn đến việc bị dừng đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) kỷ lục trị giá 37 tỉ USD của Ant Groupt.

Trung Quốc đã kích hoạt một loạt các cuộc điều tra và hành động theo quy định nhắm vào những gã khổng lồ công nghệ từ Alibaba đến Didi Global, xóa sạch sự tăng trưởng của Tencent Holdings Ltd và buộc các doanh nghiệp tư nhân phải cắt giảm hoạt động của họ.

Kể từ đó, nhiều đồng nghiệp của Jack Ma đã từ bỏ vai trò chính thức tại công ty và tăng cường quyên góp cho tổ chức từ thiện để phù hợp với tầm nhìn của Chủ tịch Trung Quốc - Tập Cận Bình về việc đạt được “sự thịnh vượng chung”.

Bài liên quan
Lý do khiến nhiều trùm công nghệ Trung Quốc theo Jack Ma ngừng đăng bài trên Weibo
Nhiều trùm công nghệ Trung Quốc đang ẩn mình trước công chúng khi ngừng đăng bài trên mạng xã hội Weibo hay để tài khoản ở chế độ riêng tư.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hoạt động mua sắm online của người Trung Quốc tăng mạnh dịp Tết, Jack Ma đón Tết ở Hồng Kông