Có thể nói. chưa bao giờ mà khoảng cách giữa hai giới tính tại kinh đô điện ảnh Hollywood lại trở nên gay gắt đến như vậy. Và điều đáng ngạc nhiên là nó vẫn chưa có dấu hiệu kết thúc hay hạ nhiệt trong thời gian tới.

Hollywood tiếp tục dậy sóng với nhiều scandal lạm dụng tình dục

Chí Thiện | 22/01/2018, 06:44

Có thể nói. chưa bao giờ mà khoảng cách giữa hai giới tính tại kinh đô điện ảnh Hollywood lại trở nên gay gắt đến như vậy. Và điều đáng ngạc nhiên là nó vẫn chưa có dấu hiệu kết thúc hay hạ nhiệt trong thời gian tới.

Mọi chuyện bắt đầu kểtừ lúc Harvey Weinstein - một trong những nhà sản xuất phim quyền lực nhất trên thế giới- bị tờ The New York Times phanh phui hành vi lạm dụng tình dục phụ nữ trong gần30 năm thông qua một bài phóng sự điều tra cực kỳ công phu xuất bản vào tháng 10 năm ngoái. Scandal này đã ngay lập tứcgây ra một cơn địa chấn về mặt truyền thông do dính dáng đến quá nhiều nữ diễn viênhạng A như Angelina Jolie, Kate Beckinsale,Cara Delevingne, Eva Green,Lena Headey,Gwyneth Paltrow...

Harvey Weinstein

Không dừng lại ở đó,hàng loạt phụ nữ làm việc trong ngành giải trí sau đó đã đứng lên tố cáo những kẻtừng quấy rốihọtrong quá khứ thông qua chiến dịch #MeToo. Chỉ trong vòng 3 tháng ngắn ngủi, danh sách những người bị cáo buộcđãtăng nhanh đến mức đáng ngạc nhiên. Con số này hiện đã gần cán mốc 200 và nghề nghiệp thìđa dạng, từdiễn viên, đạo diễn, biên kịch, phóng viên cho đến ảo thuật gia. Mậc dù vậy, có rất ít trường hợp trong số đóđược đưa ra tòa để kiện tụng chính thức. Hầu hết đều là cáo buộc từ một phíathông quabáo chí hoặc mạng xã hội.

Tình hình căng thẳng đến mức nam diễn viêngạo cộiLiam Nesson đã cho rằng tại Hollywood đang diễn ra "một cuộc săn lùng phù thủy" dongày nào cũng xuất hiện những người bị tố cáo nhưng lại thiếu bằng chứng thuyết phục.

Màu đen ngự trị tại lễ trao giải Quả Cầu Vàng 2018

Tại lễ trao giải Quả Cầu Vàng 2018, phần lớnkhách mời cả nam lẫn nữ đều diện trang phục màuđen. Hành động nàythể hiện cho việc ủng hộ thông điệp chốnglạm dụng tình dục và kêu gọi nữ quyềndo tổ chức Time's Up khởi xướng. Đặc biệt, bài diễn văn nhận giải của Oprah Winfrey đã truyền cảm hứng cho hàng triệu người khi bóc trần sự tàn nhẫn của nạn phân biệt giới tính cũngnhư khẳng định "cái thời mà phụ nữ buộc phải im lặng trước những gãđàn ông quyền lựcđã qua rồi". Bà cũng kêu gọi sự ủng hộ từ cánh mày râu vàcho rằng họ sẽ là những đồng minh tích cực cho phụ nữ trong cuộc chiến sắp tới.

Oprah Winfrey tại lễ trao giải Quả Cầu Vàng 2018

Cứ tưởng Quả Cầu Vàng 2018 đã là đỉnh điểmcủa cơn khủng hoảng và mọi thứ sẽ mau chóng kết thúc. Tuy nhiên, đó là một nhận định hoàn toàn sai lầm. Các góc tối khác của Hollywood tiếp tục bị đưa ra ánh sáng bằng cách này hay cách khác.

Tuần trước, James Franco - một trong những sao nam đãđeo huy hiệu ủng hộ tổ chức Time's Up tại lễ trao giải Quả Cầu Vàng - đãbị 5người phụ nữ tố cáo lạm dụng tình dục. Trong số đó, bốn người từng là học trò của nam tài tử 39 tuổi này. Trả lời phỏng vấn trong một chương trình truyền hình, James Franco đã phủ nhận toàn bộ cáo buộc nhưng "ủng hộ tất cả mọi người cất lên tiếng nói của mình" và "không muốn ngăn chặn họ làm điều đó bằng bất cứ cách nào".

James Franco đoạt giải Quả Cầu Vàng cho hạng mục "Nam diễn viên xuất sắc nhất thể loại hài/nhạc kịch"

Chỉ tiếc cho James Franco là nữ diễn viên Scarlett Johansson không hề tin lời bào chữacủa anh. Cụ thể, tại buổi tuần hành ủng hộ quyền phụ nữ diễn ra ởthành phố Los Angeles vào ngày hôm qua, ngôi sao của The Avengersđã phát biểu:"Làm sao một người vừa có thểcông khai ủng hộ một tổ chức bảo vệ cácnạn nhân từng bị quấy rối tình dục vừa lợi dụng những người không có tiếng nói? Tôi muốn lấy lại cái huy hiệu của mình!".

Đại diện của Scarlett Johansson sau đó đã khẳng định với báo chí rằng nhân vật mà cô nói tới chính là James Franco.

Scarlett Johansson và Mila Kunis tại buổi tuần hành

Tham gia tuần hànhcùng với Scarlett Johannsontừ khắp mọi miền của nước Mỹ lànhiều ngôi sao nữ khác nhưAdele, Cameron Diaz, Jennifer Lawrence, Mila Kunis, Eva Longoria, Viola Davis, Olivia Munn, Lupita Nyong’o, Nicole Richie, Sarah Hyland,Whoopi Goldberg, Amy Schumer, Yoko Ono, Jane Fonda,Halsey...

Natalie Portman chia sẻ rằng cô đã trải nghiệm cảm giác bị quấy rối ngay từ lúc tham gia vào bộ phim đầu tiên khi chỉ mới 13 tuổi

Ở một diễn biến khác, đạo diễn huyền thoại Woody Allen (82 tuổi) tiếp tụcbị con gái nuôi Dylan Farrow công khai chỉ trích trên báo giới. Cô từng tố cáo ông lạm dụng tình dục mình vào năm 1992 trên gác mái khi cô vừa tròn 7 tuổi. Woody Allen khi ấy đãbị điều tra nhưng không có lời buộc tội nào được đưa ra. "Tại sao Harvey Weinstein và nhiều nhân vật danh tiếng khác bị buộc tội đã bịsa thải, trong khi Allen mới đây vẫn giành được hợp đồng trị giá nhiều triệu USD với Amazon?", Dylan Farrow viết trên tờ Los Angeles Times vào tháng trước.

Woody Allen, Selena Gomez và Timothee Chalamet trên trường quay của A Rainy Day in New York

Trong bối cảnh phong trào #MeToo đang tăng mạnh, làn sóng phản đối Woody Allen cũng theo đó trở nên gay gắt hơn bao giờ hết. Đến nỗi, nam diễn viên Timothee Chalamet đã quyên góp toàn bộ cát xê của anh trong A Rainy Day in New York - một bộ phim hài tình cảm do Allen đạo diễn - cho 3 tổ chức từ thiện là RAINN, Time's Up và LGBT Center. Bên cạnh đó, Timotheecòn nói rằng do những ràng buộc về mặt pháp lý trong hợp đồng cho nên anh không thể bàn luận về đời tư cá nhân của Woody Allen.

Với vai diễn Elio trong Call Me By Your Name, Timothee Chalamet được xem là ứng viên nặng ký cho giải Oscar sắp tới

Mặc dù vậy, tờ Huffington Post mới đây đã công khai bản hợp đồng được ký giữa Timothee và nhà sản xuất phim A Rainy Day in New York. Theo đó, anh không hề bị ràng buộc bởi bất kỳ điều khoản nào. Chính vì thế, những lời Timothee nói trước đó đã bịnhận xét là "đạo đức giả" giống như nhiều người khác đang hoạt động trong showbizvà làcách để anh nhận được sự ủng hộ từ phía Viện hàn lâm - đơn vị tổ chức giải Oscar.

Mai Thảo

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Việc cấm người trong gia đình cùng đấu giá một tài sản là hạn chế quyền con người
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Đại biểu Trần Văn Tuấn cho rằng nếu quy định không cho cha, mẹ, vợ, chồng, con, anh chị em ruột đăng ký tham gia đấu giá cùng một tài sản là hạn chế quyền sở hữu tài sản của công dân, không phù hợp với Hiến pháp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hollywood tiếp tục dậy sóng với nhiều scandal lạm dụng tình dục