Từ cuối năm 2014, để thu hút khách hàng, cựu Chủ tịch HĐQT Thăng Long Group chỉ đạo các đồng phạm tổ chức các chương trình khuyến mại, tri ân khách hàng, bốc thăm trúng thưởng… như câu lạc bộ triệu phú, khách hàng không cần mua hàng, chỉ cần nộp tiền kích hoạt mã số sẽ hưởng lợi…

Hơn 1.600 người bị lừa tiền dưới ‘chính sách’ của cựu Chủ tịch HĐQT Thăng Long Group

04/08/2020, 18:29

Từ cuối năm 2014, để thu hút khách hàng, cựu Chủ tịch HĐQT Thăng Long Group chỉ đạo các đồng phạm tổ chức các chương trình khuyến mại, tri ân khách hàng, bốc thăm trúng thưởng… như câu lạc bộ triệu phú, khách hàng không cần mua hàng, chỉ cần nộp tiền kích hoạt mã số sẽ hưởng lợi…

Các bị cáo tại phiên xét xử - Ảnh: N.A

Tại tòa, bị cáo Lê Văn Quang (Cựu Chủ tịch HĐQT Thăng Long Group) cho rằng bản thân không làm ăn gian dối, số tiền chiếm đoạt không lớn như cáo trạng truy tố. Tuy nhiên, quá trình điều tra và truy tố đã xác định năm 2014, Lê Văn Quang thành lập ra hệ thống gồm 5 công ty có trụ sở tại Hà Nội, lấy tên là Thăng Long Group để nhập hàng hóa đầu vào cho Công ty nhượng quyền Thăng Long và để các bị hại tin tưởng công ty là một tập đoàn lớn mạnh.

Từ cuối năm 2014, để thu hút khách hàng, Quang chỉ đạo các đồng phạm tổ chức các chương trình khuyến mại, tri ân khách hàng, bốc thăm trúng thưởng… như câu lạc bộ triệu phú, khách hàng không cần mua hàng, chỉ cần nộp tiền kích hoạt mã số sẽ hưởng lợi…

Nhóm bị cáo đưa một số chính sách như mua đơn trị giá 31 triệu đồng sẽ được nhận 146 triệu đồng; mua đơn 46 triệu đồng được nhận 153 triệu đồng; mua đơn 230 triệu đồng được nhận 765 triệu đồng… Ngoài ra, để thu hút người nộp tiền, các bị cáo còn thuê địa điểm lớn để tổ chức hội nghị tuyên dương, vinh danh những người thu nhập hàng tỉ đồng mỗi tháng.

Tại đây, các bị cáo giơ tờ giấy xác nhận cấp phép tổ chức, khuyến khích mọi người tham gia; chi trả hoa hồng, thù lao cho các bị hại và tạm khấu trừ 5% - 10% thuế thu nhập cá nhân. Tuy nhiên, số tiền này được sử dụng cho công ty nhưng không quyết toán, nộp thuế.

Với cách thức trên, trong thời gian từ năm 2015-2016, các bị cáo đã mở rộng mạng lưới tại 32 tỉnh, thành phố, lôi kéo 36.000 người tham gia, thu số tiền 736 tỉ đồng. Cơ quan điều tra đã lấy lời khai của hơn 1.600 bị hai với số tiền bị chiếm đoạt là 123 tỉ đồng.

Trong ngày tuyên án (4.8), HĐXX TAND TP.Hà Nội nhận định lời khai của các bị cáo phù hợp với tài liệu cơ quan điều tra và lời khai của các bị hại; hành vi của các bị cáo phạm vào tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Trong đó, bị cáo Quang giữ vai trò chính, tuyên truyền cách làm giàu nhanh chóng để kích thích lòng tham của nhiều người, trực tiếp chi thù lao, xây dựng niềm tin với bị hại…

Với những tài liệu, chứng cứ, lời khai của các bị cáo, bị hại trong vụ án, HĐXX đã quyết định tuyên phạt bị cáo Lê Văn Quang (SN 1973, cựu Chủ tịch HĐQT Thăng Long Group) mức án chung thân về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Cùng tội danh trên, các cựu Giám đốc và Phó Giám đốc Công ty nhượng quyền thương mại Thăng Long lần lượt lĩnh án từ 9 năm – 19 năm tù giam.

Về trách nhiệm dân sự, HĐXX buộc các bị cáo phải bồi thường 123 tỉ đồng. Đối với các bị hại chưa được xác định, cơ quan tố tụng đề nghị tách tài liệu để giải quyết bằng vụ án dân sự khác.

Nhã Thanh

Bài liên quan
Nhiều sinh viên tìm việc làm ở Mỹ bị tội phạm mạng lừa đảo như thế nào?
Không riêng ở Việt Nam, nhiều sinh viên đại học tại Mỹ cần tìm việc làm cũng đang bị lừa đảo trực tuyến bởi những kẻ giả vờ là nhà tuyển dụng công nghệ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
3 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hơn 1.600 người bị lừa tiền dưới ‘chính sách’ của cựu Chủ tịch HĐQT Thăng Long Group