Theo dữ liệu mới nhất từ ​​Bộ Lao động Mỹ, số đơn thất nghiệp đã tăng lên mức cao bất ngờ từ đầu năm đến nay.

Hơn 30.000 nhân viên công nghệ bị sa thải: Người trong cuộc chia sẻ nỗi đau

Sơn Vân | 30/07/2022, 23:11

Theo dữ liệu mới nhất từ ​​Bộ Lao động Mỹ, số đơn thất nghiệp đã tăng lên mức cao bất ngờ từ đầu năm đến nay.

Khi nền kinh tế tăng trưởng chậm lại, nhiều hãng công nghệ lớn đã cảnh báo về việc cắt giảm quy mô và sa thải nhân viên. Trước báo cáo thu nhập kém của Facebook, một số lãnh đạo đã gửi bản ghi nhớ cho đội của họ cảnh báo về việc cắt giảm việc làm sắp tới. 

Mark Zuckerberg, Giám đốc điều hành Meta Platforms (công ty mẹ của Facebook), nói ông đã tuyển dụng quá mạnh và không tính đến khả năng suy thoái kinh tế.

Đầu năm, khi tiền mã hóa rơi vào một trong những đợt giảm giá mạnh nhất mà loại tài sản trải qua trong nhiều năm, sàn giao dịch tiền mã hóa nổi tiếng Coinbase đã sa thải gần 20% nhân viên của mình. Công ty đã đi xa hơn khi hủy bỏ lời mời làm việc từ những người mới tuyển dụng.

Tháng trước, Tesla đã cho thôi việc hơn 200 nhân viên.

Cuối tháng 6.2022, Tesla đã đóng cửa văn phòng của mình ở thành phố San Mateo, bang California, Mỹ và sa thải khoảng 200 nhân viên làm việc với hệ thống hỗ trợ lái xe Autopilot ở đó. Đây là động thái được coi là tăng tốc cắt giảm chi phí của công ty sản xuất ô tô điện Mỹ.

Nguồn tin của Reuters nói rằng hầu hết những người bị sa thải đều là nhân viên làm việc theo giờ.

Đầu tháng 6.2022, Elon Musk - Giám đốc điều hành Tesla nói với các nhà quản lý hàng đầu rằng ông có "cảm giác cực kỳ tồi tệ" về nền kinh tế và nhà sản xuất ô tô điện cần cắt giảm nhân sự khoảng 10%.

Sau đó, tỷ phú giàu nhất thế giới nói rằng việc cắt giảm 10% sẽ chỉ áp dụng cho những người làm công ăn lương và số lượng nhân viên theo giờ vẫn sẽ tăng lên.

Người bị sa thải nói với Reuters rằng các nhân viên trước đó đã được thông báo rằng sẽ chuyển đến văn phòng ở thành phố Palo Alto, bang California theo từng giai đoạn bắt đầu từ tháng này sau khi hợp đồng thuê tại San Mateo hết hạn. Thế nhưng, hầu hết các nhân viên bị cho nghỉ việc từ 28.6.

Một số nhân viên dự kiến ​​Tesla sẽ chuyển công việc cho những người lao động có mức lương thấp hơn ở thành phố Buffalo, bang New York, Mỹ để tiết kiệm chi phí.

Nhiều người trong văn phòng của Tesla tại San Mateo làm việc dựa trên chú thích dữ liệu - xem xét và dán nhãn các hình ảnh khác nhau được thu thập từ các ô tô điện Tesla để dạy cho hệ thống Autopilot cách xử lý một số tình huống đường xá nhất định.

Một số nhân viên chú thích dữ liệu của Tesla thông báo trên Linkedin hôm 28.6 rằng họ đã bị cho thôi việc.

"Hôm nay thật là một ngày đáng thất vọng. Bản thân tôi cùng với gần như toàn bộ chi nhánh San Mateo tại Tesla vừa bị cho thôi việc", Caeser Rosas, chuyên gia chú thích dữ liệu, cho biết trên một bài đăng trên Linkedin.

Theo Crunchbase (nền tảng để tìm kiếm thông tin kinh doanh về các công ty tư nhân và đại chúng), hơn 30.000 nhân viên công nghệ đã bị sa thải tính trong năm nay đến tháng 7.2022.

hon-30000-nhan-vien-cong-nghe-mat-viec.jpg
Nhiều nhân viên công nghệ sốc và đau đớn vì bất ngờ bị sa thải - Ảnh: Getty Images

Trang Insider đang ghi chép lại cuộc suy thoái kinh tế đang tác động như thế nào đến những người lao động dễ bị tổn thương nhất trong ngành công nghệ.

Dưới đây là những câu chuyện về những người bị sa thải trong ngành.

Giám đốc CNTT của Tesla: ‘Tôi nhận thấy những lá cờ đỏ vào ngày bị sa thải’

Một nhân viên CNTT của Tesla nói với Insider về những dấu hiệu đỏ mà họ nhận thấy trước khi bị cho thôi việc.

Nhân viên này mô tả cảnh tượng tại nhà máy của Tesla ở thành phố Fremont, bang California, Mỹ, nơi vào ngày sa thải nhân viên vào tháng trước, nhiều người đã khóc khi ra khỏi sảnh.

Tesla đã cung cấp cho người lao động một phiếu mua hàng Uber để về nhà. Người mất việc nói với rằng: "Tôi cảm thấy như mình phải làm lại từ đầu".

Bất chấp trải nghiệm này, họ vẫn cảm thấy Tesla đang làm những điều tốt đẹp cho thế giới.

Người quản lý chương trình ở Coinbase: 'Tôi chưa bao giờ trải qua cảm giác thiếu đồng cảm như vậy'

Với Miguel Cuevas, làm việc tại Coinbase là giấc mơ trở thành hiện thực. Thế nhưng, anh là một trong số 1.100 nhân viên bị công ty sa thải khi tiền mã hóa gặp sự cố vào đầu năm nay.

Trong những tuần trước đó, nhiều nhân viên hỏi liệu việc sa thải có sắp xảy ra hay không. Song theo Miguel Cuevas, ban lãnh đạo đã nói với mọi người rằng "hãy tiếp tục làm việc như thể mọi thứ vẫn bình thường".

Miguel Cuevas nói rằng anh cảm thấy công ty không thực hiện được những lời hứa của mình.

Người viết quảng cáo trên Netflix: ‘Tôi thực sự nghĩ những gì đã làm với tôi và các đồng nghiệp của tôi hôm nay thật xấu xa’

Một người viết quảng cáo tại Tudum, trang web người hâm mộ đã đóng cửa của Netflix, mô tả tình trạng sa thải tại đây.

Tudum là trang web đồng hành chính thức với Netflix, giúp tìm kiếm và thôi thúc tình yêu của bạn cho các chương trình truyền hình và phim yêu thích. Trên Tudum, bạn sẽ tìm thấy các cuộc phỏng vấn độc quyền, nội dung hậu trường, video bổ sung và hơn thế nữa.

Đầu tiên, họ phát hiện ra tài khoản Slack người quản lý của họ đã bị vô hiệu hóa.

Sau đó, họ nhận thấy một cuộc gọi mà họ đã bỏ lỡ. Những người khác đã mô tả nhận được tin xấu qua điện thoại. Khi gọi lại, họ nhận được tin báo: Hai tuần lương, nhưng công việc không còn nữa.

Nhà tuyển dụng của Tesla: 'Tôi đã cố gắng duy trì sự bình tĩnh và không khóc'

Với Quishon Walker, làm việc tại Tesla là công việc đáng mơ ước.

Làm nhà tuyển dụng, Quishon Walker là một trong số những người đầu tiên mất việc vào tháng trước khi công ty thông báo sẽ cắt giảm nhân sự.

Tesla cũng thông báo sẽ đóng băng tuyển dụng trong thời điểm hiện tại.

Khi nhìn thấy một cuộc mời gặp đáng ngại, Quishon Walker biết rằng thời gian của mình đã hết chỉ sau hai tuần làm việc tại công ty.

Bài liên quan
Doanh nghiệp nhỏ Trung Quốc giảm lương, sa thải lao động để tồn tại
Đoạn phim ghi lại cảnh chủ một nhà xưởng ở tỉnh Quảng Đông hét vào mặt hàng chục học viên trường nghề rằng lương công việc mùa hè chỉ được trả 9 NDT (1,3 USD)/giờ đang lan truyền trên mạng xã hội, phản ánh tình hình khó khăn mà doanh nghiệp vừa và nhỏ Trung Quốc đang đối mặt.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Băn khoăn về giá vàng miếng đấu thầu
Ngân hàng Nhà nước thông báo sẽ đưa nguồn cung vàng ra thị trường thông qua phương thức đấu thầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hơn 30.000 nhân viên công nghệ bị sa thải: Người trong cuộc chia sẻ nỗi đau