Báo cáo về triển vọng kinh tế Việt Nam mới được ngân hàng HSBC Việt Nam công bố ngày 3.3 cho biết, hoạt động kinh tế phục hồi của Việt Nam đang khiến áp lực lạm phát tăng cao hơn.

HSBC: Tăng trưởng mạnh dẫn đến áp lực lạm phát đang tăng dần

Một Thế Giới | 04/03/2016, 16:15

Báo cáo về triển vọng kinh tế Việt Nam mới được ngân hàng HSBC Việt Nam công bố ngày 3.3 cho biết, hoạt động kinh tế phục hồi của Việt Nam đang khiến áp lực lạm phát tăng cao hơn.


Theo đó, chỉ số CPI toàn phần trong tháng 1 là 0,8%, tháng 2 tăng lên 1,3%.. Trong khi đó, giá năng lượng tiếp tục giảm nhưng vẫn bị mức tăng giá cả thực phẩm trội hơn. Lạm phát cơ bản cũng đang tăng dần, trong tháng 2 đã tăng thêm 0,2 điểm phần trăm đạt mức 1,9% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong tháng 3, HSBC cho rằng lạm phát sẽ không tăng nhanh như tháng 2 do giá cả ổn định trở lại và các yếu tố cấu thành trong rổ chỉ số CPI đã được thiết lập lại từ tháng 1.2016 khi tỷ trọng của nhóm thực phẩm trong rổ CPI đã giảm xuống.
Tuy nhiên, giá thực phẩm sẽ vẫn trên đà tăng, phản ánh nhu cầu nội địa mạnh mẽ hơn và những áp lực cho nhà cung cấp do tình trạng El-Nino gây hạn hán ở miền Trung và miền Nam Việt Nam.
Vì vậy, HSBC dự báo lạm phát sẽ tăng nhanh lên mức 5,2% vào cuối năm nay, chạm mức trần mục tiêu do Chính phủ đề ra.
“Chúng tôi hy vọng Ngân hàng Nhà nước sẽ chuyển sang áp dụng các biện pháp thắt chặt trong nửa sau của năm nay và thi trường sẽ có diễn biến tương tự như dự báo của chúng tôi là lãi suất tăng 50 điểm đầu tiên trong quý III.2016. Ngân hàng Nhà nước cũng có thể sẽ áp dụng những chính sách thắt chặt hành chính để làm dịu hoạt động cho vay, đặc biệt trong lĩnh vực bất động sản”, báo cáo này cho biết thêm.
Theo HSBC, Ngân hàng Nhà nước sẽ kiểm soát tăng trưởng tín dụng nếu như hoạt động cho vay bắt đầu vượt mức 18-20%. Ngân hàng Nhà nước đang cân nhắc những chính sách thắt chặt hành chính cho lĩnh vực bất động sản. Lĩnh vực này tiềm ẩn nhiều nguy cơ lạm phát tăng cao.
Cụ thể, cho vay lĩnh vực bất động sản đã tăng 18%, đạt mức 360.000 tỉ đồng trong năm ngoái trong khi tốc độ tăng trưởng trung bình từ năm 2012 đến năm 2014 chỉ ở mức 14-15%.
Chính vì thế, Ngân hàng Nhà nước đang lấy ý kiến về dự thảo sửa đổi Thông tư 36/2014/TT-NHNN. Nội dung dự thảo đã giảm trần sử dụng nguồn vốn ngắn hạn để cho vay trung hạn và dài hạn theo tỷ lệ tối đa 40% đối với ngân hàng thương mại và chi nhánh ngân hàng nước ngoài. Chưa kể, dự thảo Thông tư cũng xếp "các khoản phải đòi để kinh doanh bất động sản" vào nhóm tài sản có hệ số rủi ro 250% thay vì 150% như trước.
Theo Ngân hàng Nhà nước, việc điều chỉnh tỷ lệ tối đa nguồn vốn ngắn hạn được sử dụng để cho vay trung hạn, dài hạn của từng khối theo lộ trình giảm dần nhằm đảm bảo phù hợp với định hướng hạn chế cấp tín dụng trung dài hạn, giảm rủi ro thanh khoản; đồng thời, giảm tập trung cấp tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản (chủ yếu là cho vay trung dài hạn).
Trong khi đó, việc sửa đổi hệ số rủi ro đối với “các khoản phải đòi để kinh doanh bất động sản” từ 150% lên 250% nhằm “phát đi tín hiệu” đối với thị trường và hệ thống ngân hàng nhằm kiểm soát rủi ro cho vay đối với lĩnh vực này.
“Những quy định được đề xuất nằm trong những sửa đổi ngành ngân hàng sẽ bắt đầu có hiệu lực từ năm sau. Nếu được thông qua, những quy định này sẽ giúp ngăn chặn việc hình thành những rủi ro tín dụng mới”, HSBC nhận định.
Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
HSBC: Tăng trưởng mạnh dẫn đến áp lực lạm phát đang tăng dần