Huawei bắt đầu bán hai smartphone cao cấp dòng Pura 70 là Pro và Ultra hôm 18.4 mà nhiều nhà phân tích cho rằng sẽ tích hợp chip tiên tiến. Điều này là mối lo lớn cho Apple.
Thế giới số

Huawei Pura 70 Pro và Ultra 'cháy hàng' sau 1 phút mở bán online dù bị Mỹ giám sát về chip

Sơn Vân 18:38 18/04/2024

Huawei bắt đầu bán hai smartphone cao cấp dòng Pura 70 là Pro và Ultra hôm 18.4 mà nhiều nhà phân tích cho rằng sẽ tích hợp chip tiên tiến. Điều này là mối lo lớn cho Apple.

Dòng smartphone Pura của Huawei có camera tiên tiến và nổi tiếng với thiết kế đẹp mắt, trong khi dòng Mate chú trọng vào hiệu suất và các tính năng dành cho doanh nhân. Dòng Pura đã được đổi tên từ dòng P trong nỗ lực thay đổi thương hiệu của Huawei.

Truyền thông Trung Quốc từng ca ngợi sự ra mắt dòng Mate 60 của Huawei vào năm ngoái như một chiến thắng trước các lệnh trừng phạt từ Mỹ với công ty, vì các smartphone này chứa chip Kirin 9000s tiên tiến được sản xuất trong nước, chỉ kém vài thế hệ về sức mạnh tính toán so với chip tiên tiến mà những gã khổng lồ công nghệ Mỹ như Apple, Qualcomm và Google sử dụng.

Eric Xu, quyền Chủ tịch của Huawei, hôm 17.4 đã phát biểu tại một diễn đàn ở thành phố Thâm Quyến (Trung Quốc) rằng công ty cũng có kế hoạch tung ra dòng smartphone Mate 70 trong năm nay.

Pura 70 Pro và Ultra đã có sẵn hôm 18.4, trong khi phiên bản cơ bản và Plus sẽ bắt đầu được bán từ ngày 22.4. Pura 70 Pro và Ultra đã hết sạch trên cửa hàng trực tuyến chính thức của Huawei chỉ 1 phút sau khi đợt bán hàng bắt đầu. Vẫn còn một số Pura 70 Pro và Ultra để mua tại cửa hàng truyền thống của Huawei. Hàng trăm người đã xếp hàng tại các cửa hàng Huawei ở Bắc Kinh, Thượng Hải và Thâm Quyến để mua hai smartphone mới.

Khách hàng tên Lucas Zhuang đã kiểm tra tốc độ mạng của Pura 70 Pro và cho biết nó ở mức 5G.

Mỹ đã cấm cấp phép chip 5G cho Trung Quốc nhưng Mate 60 đã có thể đạt được tốc độ 5G trong nhiều trường hợp dù Huawei không gắn nhãn hiệu đó là 5G.

“Chúng tôi không biết Pura 70 có chip gì bên trong. Chúng tôi chỉ phát hiện ra sau khi mua nó, nhưng tin rằng chip mà nó có chắc chắn sẽ đáp ứng được nhu cầu của mọi người”, Lucas Zhuang, người từng sở hữu Mate 60, nói với Reuters sau khi xếp hàng tại cửa hàng Huawei ở thành phố Thượng Hải.

Dòng Pura 70 có bốn biến thể gồm Pura 70, Pura 70 Plus, Pura 70 Pro và Pura 70 Ultra. Mẫu cao cấp nhất Pura 70 Ultra có giá khởi điểm 9.999 nhân dân tệ (1.382 USD), còn Pura 70 Pro có giá từ 6.499 nhân dân tệ.

Theo một nhân viên tại cửa hàng Huawei ở Thâm Quyến, để mua hàng ngoại tuyến tại các cửa hàng hàng đầu của công ty, người tiêu dùng phải trực tiếp đến và xếp hàng đặt chỗ trước khi mua. Cô tiết lộ một số mẫu, chẳng hạn Pura 70 Ultra 512GB, đã hết hàng trước buổi trưa.

huawei-pura-70-pro-va-ultra-chay-hang-sau-1-phut-mo-ban-online-du-bi-my-giam-sat-ve-chip-apple-them-lo.jpg
Một khách hàng xem qua Pura 70 Pro và Ultra tại cửa hàng hàng đầu của Huawei ở Bắc Kinh, thủ đô Trung Quốc vào ngày 18.4 - Ảnh: Reuters

Sự ra mắt Pura 70 đã thu hút sự quan tâm mạnh mẽ trên mạng xã hội Trung Quốc, đứng đầu bảng xếp hạng chủ đề thịnh hành của trang tiểu blog nổi tiếng Weibo sáng 18.4, với một số người dùng đăng ảnh mua smartphone và xếp hàng dài bên ngoài các cửa hàng Huawei.

Ivan Lam, nhà phân tích cấp cao tại công ty nghiên cứu Counterpoint, cho rằng Huawei sẽ xuất xưởng khoảng 60 triệu chiếc smartphone trong năm nay, trong đó dòng Pura 70 là chất xúc tác quan trọng. Năm ngoái, Huawei đã bán được khoảng 32 triệu smartphone.

Ivan Lam nói: “Có thể thiếu hụt dòng Pura 70 ở nhiều kênh khác nhau nhưng nguồn cung sẽ tốt hơn nhiều so với khi Mate 60 được bán ra. Chúng tôi không cho rằng có bất kỳ sự thiếu hụt kéo dài nào”.

Trong khi dòng Mate hướng đến các chuyên gia làm việc, dòng P trước đây hướng đến người dùng trẻ tuổi hơn, tập trung nhiều hơn vào chức năng camera.

Ra mắt vào tháng 3.2023, P60 Pro là smartphone 4G chạy trên chipset Qualcomm Snapdragon 8+ Gen 1 và hệ điều hành HarmonyOS của Huawei.

So với dòng P60 năm 2023 có số lượng xuất xưởng khoảng 4 đến 5 triệu máy, dự kiến ​​ dòng Pura 70 mới nhất sẽ tăng trưởng đáng kể về doanh số nhờ thông số kỹ thuật camera được nâng cấp và chip Kirin do Huawei sản xuất, theo Kuo Ming-chi, nhà phân tích nổi tiếng của hãng TF International Securities.

Kirin 9000s - biểu tượng cho sự hồi sinh công nghệ của Trung Quốc

Không chỉ nhắm vào các nhà sản xuất chip Trung Quốc, Mỹ đã áp đặt các hạn chế thương mại với Huawei, coi công ty và các sản phẩm của họ là rủi ro an ninh quốc gia. Đây là điều mà gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc phủ nhận.

Vào tháng 5.2019, Huawei bị Mỹ đưa vào danh sách đen thương mại, buộc công ty Trung Quốc phải bỏ qua một số lần ra mắt sản phẩm theo kế hoạch, làm tê liệt nghiêm trọng mảng kinh doanh smartphone béo bở của họ. Tuy nhiên, Huawei đã tuyên bố vào năm ngoái rằng sẽ tiếp tục ra mắt các thương hiệu smartphone hàng đầu của mình là dòng Mate và P (nay đổi tên thành Pura).

Theo truyền thống, Huawei sẽ giới thiệu các smartphone mới hàng đầu tại sự kiện mùa xuân và mùa thu của mình. Song vào tháng 8.2023, gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc lặng lẽ trình làng Mate 60 Pro, mẫu smartphone 5G đầu tiên của họ trong ba năm, mà không có bất kỳ thông báo trước nào. Huawei cũng không giới thiệu dòng Mate 60 tại các sự kiện sau đó, đồng thời giữ im lặng nghiêm ngặt về nguồn gốc của chip nội bộ.

Việc bán ra Mate 60 Pro vào năm ngoái đã khiến doanh số smartphone của Huawei tăng đột biến. Mate 60 cực kỳ phổ biến ở Trung Quốc và trở thành biểu tượng yêu nước để vượt qua những nỗ lực từ Mỹ nhằm hạn chế sự tiến bộ công nghệ của đối thủ địa chính trị. Theo báo cáo từ hãng nghiên cứu thị trường Counterpoint, đà tăng trưởng này giúp Huawei giành lại vị trí số 1 trên thị trường smartphone Trung Quốc trong hai tuần đầu tiên năm 2024.

Theo Counterpoint, trong sáu tuần đầu tiên của năm 2024, Huawei đã chứng kiến doanh số smartphone tăng 64% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, doanh số iPhone của Apple tại Trung Quốc giảm 24% cùng thời gian.

Chip Kirin 9000s trong dòng Mate 60 do SMIC sản xuất trong nước theo quy trình 7 nanomet, dù Mỹ hạn chế xuất khẩu nhằm hạn chế khả năng sản xuất chip của Trung Quốc. SMIC là hãng sản xuất chip số 1 Trung Quốc.

Kirin 9000s được coi là biểu tượng cho sự hồi sinh công nghệ của Trung Quốc bất chấp những nỗ lực không ngừng của Mỹ nhằm làm tê liệt năng lực sản xuất chất bán dẫn tiên tiến của nước này.

Chính quyền Biden đã bắt đầu xem xét Kirin 9000s đầu năm nay và cho biết SMIC có thể đã vi phạm các quy định xuất khẩu của Mỹ, đồng thời nói thêm rằng họ vẫn đang đánh giá tình hình.

Nói thêm về dòng Mate 70 sắp ra mắt, Eric Xu cho biết mục tiêu là sử dụng phiên bản "thuần túy" của HarmonyOS, được phát triển vào năm 2019 sau khi các biện pháp trừng phạt của Mỹ khiến Huawei không được tiếp cận các công nghệ Mỹ như hệ điều hành Android của Google.

Ông nói thêm, HarmonyOS vẫn phụ thuộc vào hệ sinh thái ứng dụng Android nhưng Huawei có kế hoạch cắt đứt mối quan hệ đó, làm cho HarmonyOS hoàn toàn độc lập và có thể cạnh tranh với iOS của Apple hay Android.

Mảng kinh doanh tiêu dùng của Huawei, bao gồm cả smartphone và ô tô điện Aito do công ty đồng phát triển, ghi nhận doanh thu tăng 17,3% lên 251,5 tỉ nhân dân tệ trong năm 2023, đánh dấu mức tăng trưởng đầu tiên được ghi nhận cho phân khúc đó kể từ 2021, sau khi Mỹ siết chặt các hạn chế với quyền tiếp cận của Huawei với công nghệ bán dẫn tiên tiến.

Mối lo cho Apple

Việc Huawei bán ra dòng Pura 70 là mối lo lớn cho Apple, công ty đã chứng kiến doanh số iPhone tại Trung Quốc đã giảm khoảng 33% trong tháng 2 so với cùng kỳ năm trước.

Huawei tái xuất với tư cách đối thủ cạnh tranh thực sự trong phân khúc điện thoại cao cấp đã chiếm bớt thị phần của Apple và doanh số iPhone chậm lại khiến công ty Mỹ có những đợt giảm giá hiếm hoi vào tháng 1.

Hôm 14.4, dữ liệu từ công ty nghiên cứu IDC cho thấy doanh số smartphone toàn cầu đã tăng 7,8% lên 289,4 triệu chiếc trong quý 1/2024, với Samsung Electronics chiếm 20,8% thị phần, giành vị trí nhà sản xuất điện thoại hàng đầu từ Apple.

Doanh số iPhone của Apple đã giảm khoảng 10% trong quý 1/2024 do bị ảnh hưởng bởi sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ các nhà sản xuất smartphone Android.

Sự sụt giảm doanh số mạnh của nhà sản xuất iPhone diễn ra sau kết quả kinh doanh tốt trong quý 4/2023 khi vượt Samsung Electronics để trở thành nhà sản xuất smartphone số 1 thế giới.

Trong quý 1/2024, Apple trở lại vị trí thứ hai với 17,3% thị phần, khi các thương hiệu Trung Quốc tăng trưởng doanh số smartphone.

Xiaomi, một trong những nhà sản xuất điện thoại thông minh hàng đầu Trung Quốc, đứng thứ ba thế giới với thị phần 14,1% trong quý 1/2024.

Counterpoint cho biết: “Apple phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt ở phân khúc smartphone cao cấp trên thị trường Trung Quốc do Huawei đang hồi sinh, cũng như áp lực về giá cả tại phân khúc tầm trung từ các đối thủ như Oppo, Vivo và Xiaomi”.

Guo Tianxiang (nhà phân tích cấp cao tại hãng nghiên cứu thị trường IDC) chỉ ra rằng các đối thủ của Apple, gồm cả Huawei, đang hướng đến danh mục cao cấp. Guo Tianxiang cho biết doanh số iPhone trở nên kém hơn từ đầu năm 2024, đối lập với nhu cầu mạnh mẽ với các mẫu smartphone Android đắt tiền, giá từ 4.000 nhân dân tệ (13,039 triệu đồng).

Theo Guo Tianxiang, nguyên nhân là do khoảng cách ngày càng thu hẹp giữa các tính năng của iPhone và smartphone Android.

Vài năm qua, iPhone chỉ có những nâng cấp không đáng kể, còn các hãng smartphone Android lại có bước tiến lớn về công nghệ. Chẳng hạn, iPhone không có phiên bản màn hình gập, vốn dần trở nên phổ biến với người dùng cao cấp. Apple cũng chậm hơn so với các đối thủ trong việc đưa AI tạo sinh (có thể tạo ra phản hồi giống con người với các lời nhắc bằng văn bản) lên iPhone, dù Giám đốc điều hành Tim Cook hứa hẹn công ty sẽ tiết lộ kế hoạch về công nghệ này cuối năm nay.

Bài liên quan
Mỹ trừng phạt nhà máy sản xuất chip hàng đầu Trung Quốc đứng sau Huawei Mate 60 Pro
Chính quyền Biden đang gây áp lực lên SMIC (hãng sản xuất chip hàng đầu Trung Quốc) bằng cách chặn nhà máy tiên tiến nhất của họ nhập khẩu thêm linh kiện từ Mỹ. Động thái này diễn ra sau khi SMIC sản xuất chip Kirin 9000s cho dòng smartphone Mate 60 của Huawei.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
1 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Huawei Pura 70 Pro và Ultra 'cháy hàng' sau 1 phút mở bán online dù bị Mỹ giám sát về chip