Bộ Thương mại Mỹ hôm 15.4 thông báo chính quyền Biden sẽ trao khoản tài trợ 6,4 tỉ USD cho Samsung Electronics để mở rộng cơ sở sản xuất chip của họ ở miền trung bang Texas (Mỹ). Đây như một phần trong nỗ lực rộng lớn hơn nhằm mở rộng sản xuất chip của Mỹ.
Thế giới số

Samsung được Mỹ tài trợ 6,4 tỉ USD để sản xuất chip sau khi vượt Apple trở thành hãng smartphone số 1

Sơn Vân 15/04/2024 18:17

Bộ Thương mại Mỹ hôm 15.4 thông báo chính quyền Biden sẽ trao khoản tài trợ 6,4 tỉ USD cho Samsung Electronics để mở rộng cơ sở sản xuất chip của họ ở miền trung bang Texas (Mỹ). Đây như một phần trong nỗ lực rộng lớn hơn nhằm mở rộng sản xuất chip của Mỹ.

Theo hãng tin Reuters, các quan chức chính quyền Biden nói với phóng viên rằng khoản tài trợ từ Đạo luật Chips and Science (chip và khoa học) năm 2022 sẽ thúc đẩy sản xuất chip cho ngành hàng không vũ trụ, quốc phòng và ô tô, đồng thời tăng cường an ninh quốc gia.

Lael Brainard, Cố vấn Kinh tế Quốc gia tại Nhà Trắng, cho biết: “Sự trở lại của lĩnh vực sản xuất chip tiên tiến hàng đầu với Mỹ là một chương mới quan trọng trong ngành bán dẫn của chúng ta”.

Gina Raimondo (Bộ trưởng Thương mại Mỹ) cho biết khoản tài trợ cho Samsung Electronics sẽ hỗ trợ hai cơ sở sản xuất chip, một trung tâm nghiên cứu và một cơ sở đóng gói.

Bà Gina Raimondo nói khoản tài trợ cũng sẽ cho phép Samsung Electronics (hãng sản xuất chip nhớ số 1 thế giới của Hàn Quốc) mở rộng cơ sở bán dẫn ở thành phố Austin, bang Texas.

“Những khoản đầu tư này sẽ cho phép Mỹ một lần nữa dẫn đầu thế giới, không chỉ về thiết kế chất bán dẫn, lĩnh vực mà chúng tôi đang dẫn đầu, mà còn trong lĩnh vực sản xuất, đóng gói tiên tiến cũng như nghiên cứu và phát triển”, Bộ trưởng Thương mại Gina Raimondo tuyên bố.

Theo các quan chức chính quyền Biden cấp cao, Samsung Electronics dự kiến sẽ đầu tư khoảng 45 tỉ USD vào việc xây dựng và mở rộng các cơ sở sản xuất ở Texas cho đến cuối thập kỷ này.

samsung-duoc-my-tai-tro-6-4-ti-usd-de-san-xuat-chip-sau-khi-vuot-apple-tro-thanh-hang-smartphone-so-1.jpg
Bộ Thương mại Mỹ thông báo chính quyền Biden sẽ trao khoản tài trợ 6,4 tỉ USD cho Samsung Electronics để mở rộng cơ sở sản xuất chip của họ ở miền trung bang Texas - Ảnh: Reuters

Mỹ đầu tư vào sản xuất chip nhằm giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc và Đài Loan.

Cách đây 1 tuần, Bộ Thương mại Mỹ thông báo sẽ trao cho đơn vị tại Mỹ của TSMC khoản tài trợ 6,6 tỉ USD để hoạt động sản xuất chất bán dẫn tiên tiến ở thành phố Phoenix (bang Arizona) và khoản vay lên tới 5 tỉ USD của chính phủ với lãi suất thấp.

TSMC đã đồng ý mở rộng khoản đầu tư theo kế hoạch của mình từ 40 tỉ USD thêm 25 tỉ USD lên 65 tỉ USD và bổ sung nhà máy thứ ba ở Arizona vào năm 2030, Bộ Thương mại Mỹ tiết lộ khi công bố về khoản trợ cấp sơ bộ.

Bộ Thương mại Mỹ cho biết TSMC sẽ sản xuất chip công nghệ 2 nanomet tiên tiến nhất thế giới tại nhà máy thứ hai ở Arizona, dự kiến bắt đầu vào năm 2028.

Bà Gina Raimondo nói: “Đây là những chip làm nền tảng cho tất cả AI và là thành phần cần thiết cho những công nghệ mà chúng ta cần để củng cố nền kinh tế của mình, đồng thời hỗ trợ cả bộ máy quân sự và an ninh quốc gia của thế kỷ 21”.

TSMC, nhà cung cấp chip chính cho các công ty Mỹ như Apple, Nvidia và AMD, trước đó từng công bố kế hoạch đầu tư 40 tỉ USD vào bang Arizona. Tập đoàn Đài Loan dự kiến ​​sẽ bắt đầu sản xuất số lượng lớn chip tại nhà máy đầu tiên của mình ở bang Arizona vào nửa đầu năm 2025, theo Bộ trưởng Thương mại Mỹ.

Bộ này cho biết khoản đầu tư trị giá hơn 65 tỉ USD của TSMC là khoản đầu tư bên ngoài lớn nhất vào một dự án hoàn toàn mới trong lịch sử Mỹ.

Vào năm 2022, Quốc hội Mỹ đã thông qua đạo luật Chips and Science để thúc đẩy sản lượng bán dẫn trong nước với 52,7 tỉ USD trợ cấp cho nghiên cứu và sản xuất. Các nhà làm luật Mỹ còn phê duyệt khoản vay của chính phủ trị giá 75 tỉ USD.

TSMC ở Arizona cũng đã cam kết hỗ trợ phát triển khả năng đóng gói tiên tiến thông qua các đối tác ở Mỹ để cho phép khách hàng mua chip tiên tiến được sản xuất hoàn toàn trên đất Mỹ. Bộ Thương mại cho biết 70% khách hàng của TSMC là các công ty Mỹ.

C.C. Wei, Giám đốc điều hành TSMC, nói tập đoàn Đài Loan sẽ giúp các hãng công nghệ Mỹ “kích hoạt những đổi mới của họ bằng cách tăng cường năng lực cho công nghệ tiên tiến thông qua TSMC ở Arizona”.

Bộ Thương mại Mỹ kỳ vọng các dự án sẽ tạo ra 6.000 việc làm sản xuất chip trực tiếp và 20.000 công việc xây dựng. Ngoài ra, Bộ này cho biết 14 nhà cung cấp trực tiếp của TSMC có kế hoạch xây dựng hoặc mở rộng các nhà máy ở Mỹ.

Theo Bộ Thương mại Mỹ, khi hoạt động hết công suất, ba nhà máy của TSMC ở Arizona sẽ sản xuất hàng chục triệu chip hàng đầu trong smartphone 5G/6G, ô tô tự hành và máy chủ trung tâm dữ liệu AI.

"Thông qua ba nhà máy ở Arizona, TSMC sẽ hỗ trợ các khách hàng Mỹ quan trọng như Apple, Nvidia, AMD và Qualcomm bằng cách giải quyết nhu cầu năng lực hàng đầu của họ, giảm thiểu các vấn đề về chuỗi cung ứng và cho phép họ cạnh tranh hiệu quả trong kỷ nguyên chuyển đổi kỹ thuật số đang diễn ra”, Bộ Thương mại Mỹ tuyên bố.

Tháng trước, Bộ này đã công bố khoản trợ cấp 8,5 tỉ USD và khoản vay lãi suất thấp lên tới 11 tỉ USD cho Intel (Mỹ) để sản xuất chip tiên tiến nhất, từ cùng một chương trình.

Samsung vượt Apple trở thành hãng sản xuất smartphone số 1 thế giới

Samsung Electronics nhận thông báo được Mỹ tài trợ 6,4 tỉ USD để sản xuất chip sau khi vừa đón tin vui là vượt Apple để trở thành hãng smartphone đứng đầu về doanh số trong quý 1/2024.

Hôm 14.4, dữ liệu từ công ty nghiên cứu IDC cho thấy doanh số smartphone toàn cầu đã tăng 7,8% lên 289,4 triệu chiếc trong quý 1/2024, với Samsung Electronics chiếm 20,8% thị phần, giành vị trí nhà sản xuất điện thoại hàng đầu từ Apple.

Doanh số iPhone của Apple đã giảm khoảng 10% trong quý 1/2024 do bị ảnh hưởng bởi sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ các nhà sản xuất smartphone Android.

Sự sụt giảm doanh số mạnh của nhà sản xuất iPhone diễn ra sau kết quả kinh doanh tốt trong quý 4/2023 khi vượt Samsung Electronics để trở thành nhà sản xuất smartphone số 1 thế giới.

Trong quý 1/2024, Apple trở lại vị trí thứ hai với 17,3% thị phần, khi các thương hiệu Trung Quốc tăng trưởng doanh số smartphone.

Xiaomi, một trong những nhà sản xuất điện thoại thông minh hàng đầu Trung Quốc, đứng thứ ba thế giới với thị phần 14,1% trong quý 1/2024.

Ra mắt dòng Galaxy S24 vào đầu năm nay, Samsung Electronics đã xuất xưởng hơn 60 triệu smartphone trong quý 1/2024.

Nhà cung cấp dữ liệu Counterpoint cho biết doanh số toàn cầu của dòng Galaxy S24 đã tăng 8% so với dòng Galaxy S23 trong ba tuần đầu tiên có mặt.

Theo IDC, trong quý 1/2024, Apple đã xuất xưởng 50,1 triệu iPhone, giảm so với mức 55,4 triệu chiếc cùng kỳ năm ngoái. Doanh số iPhone tại Trung Quốc đã giảm 2,1% trong quý 4/2023 so với cùng kỳ năm trước.

Sự sụt giảm này nhấn mạnh những thách thức mà Apple phải đối mặt tại thị trường lớn thứ ba của mình, khi một số công ty Trung Quốc và cơ quan chính phủ hạn chế nhân viên sử dụng thiết bị Apple. Đây giống một biện pháp đáp trả hạn chế của chính phủ Mỹ với các ứng dụng Trung Quốc vì lý do bảo mật.

Công ty có trụ sở tại thành phố Cupertino (bang California, Mỹ) vào tháng 6 tới sẽ tổ chức hội nghị các nhà phát triển toàn cầu (WWDC), nơi họ sẽ nêu bật các bản cập nhật phần mềm cho iPhone, iPad và các thiết bị khác.

Các nhà đầu tư đang theo dõi chặt chẽ thông tin cập nhật về quá trình phát triển trí tuệ nhân tạo (AI) của Apple. Đến nay, Apple vẫn chưa đề cập nhiều đến việc tích hợp AI vào các thiết bị của mình. Đầu năm nay, Apple đã mất vương miện là công ty có giá trị nhất thế giới vào tay Microsoft.

Bài liên quan
Người Trung Quốc chê bai dòng Samsung Galaxy S24 tích hợp mô hình AI của Baidu
Quan hệ đối tác Samsung Electronics - Baidu khó có thể thúc đẩy nhu cầu mua dòng smartphone Galaxy S24 ở Trung Quốc

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Samsung được Mỹ tài trợ 6,4 tỉ USD để sản xuất chip sau khi vượt Apple trở thành hãng smartphone số 1