Bộ Thương mại tuân thủ phán quyết của thẩm phán liên bang ngăn lệnh hành pháp mà lẽ ra sẽ cấm TikTok hoạt động ở Mỹ.

TikTok vẫn được hoạt động ở Mỹ khi Trump rối bời, Biden có bỏ lệnh cấm với Huawei?

Nhân Hoàng | 13/11/2020, 11:30

Bộ Thương mại tuân thủ phán quyết của thẩm phán liên bang ngăn lệnh hành pháp mà lẽ ra sẽ cấm TikTok hoạt động ở Mỹ.

Hôm 12.11 được cho là ngày Bộ Thương mại Mỹ sẽ đóng cửa TikTok ở Mỹ. Ứng dụng chia sẻ video ngắn cực kỳ phổ biến, thuộc sở hữu của Tập đoàn ByteDance (Trung Quốc), được coi là mối đe dọa an ninh quốc gia. Chính phủ Mỹ tin rằng TikTok thu thập dữ liệu người dùng Mỹ và gửi cho Chính phủ Trung Quốc.

Một lệnh hành pháp do Tổng thống Donald Trump ký vào tháng 8 sẽ buộc Apple, Google phải xóa TikTok khỏi cửa hàng ứng dụng, ngăn Amazon và Alphabet (công ty mẹ Google) là hosting giúp tạo và phát trực tuyến video ngắn trên TikTok.

Ông Trump đã cố gắng để ByteDance thoái vốn khỏi hoạt động của TikTok tại Mỹ. Trong khi các phác thảo thỏa thuận sơ bộ giữa Oracle, Walmart và ByteDance được Tổng thống phê duyệt, vẫn chưa có thương vụ nào được hoàn tất.

Dự kiến bắt đầu từ 12.11, các công ty Mỹ sẽ phải ngừng kinh doanh với TikTok và ứng dụng này dự kiến ​​sẽ bị cấm trên App Store, Google Play Store. Thế nhưng, thẩm phán Wendy Beetlestone ở tiểu bang Pennsylvania hôm 30.10 đã chặn lệnh của Bộ Thương mại Mỹ có hiệu lực vào 12.11.

Cụ thể hơn, Wendy Beetlestone đã chặn lệnh của Bộ Thương mại đưa ra các hạn chế cung cấp nội dung và tất cả giao dịch kỹ thuật khác với TikTok ở Mỹ. Theo đó, ứng dụng chia sẻ video ngắn của Tập đoàn ByteDance không được lưu trữ trên các máy chủ tại Mỹ, gây khó khăn cho việc truy cập và sử dụng.

Trong phán quyết của mình, Wendy Beetlestone cho biết lệnh từ Bộ Thương mại Mỹ sẽ “có tác dụng đóng cửa tại Mỹ một nền tảng cho hoạt động biểu đạt được sử dụng bởi khoảng 700 triệu cá nhân trên toàn cầu. Hơn 100 triệu trong số đó là những người dùng TikTok ở Mỹ và ít nhất 50 triệu trong số những người dùng Mỹ này sử dụng ứng dụng hàng ngày”.

Bộ Thương mại Mỹ đã trích dẫn phán quyết đó hôm 12.11 như lý do để không đóng cửa TikTok. Bộ trưởng Thương mại - Wilbur Ross cho biết lệnh "sẽ không có hiệu lực trong khi chờ đợi việc phát triển pháp lý tiếp theo".

Thẩm phán Wendy Beetlestone tuyên bố rằng hành động của chính quyền Trump "đưa ra mối đe dọa với sự trao đổi các thông tin mạnh mẽ" và rất có thể vượt quá những gì chính phủ được quyền làm theo Đạo luật Quyền lực Kinh tế Khẩn cấp Quốc tế. Đây là đạo luật mà tổng thống nói rằng có thẩm quyền cấm TikTok ở Mỹ.

Trong phiên tòa phúc thẩm, TikTok gần đây cho biết ByteDance đã đệ trình phiên bản thứ tư của đề xuất tạo ra một công ty mới do Walmart sở hữu 20%, Oracle 20% và ByteDance 60% đáp ứng yêu cầu của Tổng thống Trump về việc thoái vốn.

Công ty mới này sẽ chịu trách nhiệm xử lý nội dung và dữ liệu người dùng TikTok ở Mỹ. Ý tưởng là để thông tin và nội dung cá nhân này nằm trong tay một công ty Mỹ chứ không phải Trung Quốc.

Ông Trump đang rối bời vì thua trong cuộc đua vào Nhà Trắng với Biden nên quyết định hoãn lệnh cấm TikTok lúc này của Bộ Thương mại dường như không khiến ông bận tâm.

tiktok-tiep-tuc-duoc-hoat-dong-o-my-khi-trump-roi-boi.jpg
TikTok tiếp tục hoạt động ở Mỹ khi thẩm phán ngăn lệnh cấm của Bộ Thương mại đáng ra có hiệu lực từ 12.11

Khi ông Biden nhậm chức Tổng thống vào ngày 20.1.2021, liệu quan điểm của Mỹ với các công ty công nghệ Trung Quốc có thay đổi?

Liệu Mỹ có đảo ngược các lệnh cấm với Huawei khiến công ty Trung Quốc không thể truy cập vào chuỗi cung ứng của mình tại Mỹ, bao gồm cả gói dịch vụ di động Google? Liệu các quy tắc xuất khẩu ngăn các xưởng đúc sử dụng công nghệ Mỹ vận chuyển chip cho Huawei có biến mất? Liệu người dùng còn hứng thú mua smartphone Huawei ở Mỹ?

Các nguồn tin nói rằng vào ngày nhậm chức tổng thống, ông Biden có kế hoạch đảo ngược những quyết định do Trump thực hiện thông qua lệnh hành pháp. Một thay đổi khác mà chúng ta có thể thấy là sự trở lại của tính trung lập internet.

Quy tắc thời Obama yêu cầu tất cả các luồng dữ liệu phải được xử lý như nhau. Nói cách khác, một nhà cung cấp dịch vụ không thể tăng tốc hoặc làm chậm các luồng dữ liệu nhất định.

Chủ tịch Ủy ban Truyền thông Liên bang (FCC) - Ajit Pai, người được Trump bổ nhiệm, đã đi đầu trong việc loại bỏ tính trung lập của internet, động thái vẫn đang trải qua một thách thức pháp lý.

Ngày 14.12.2017, ông Ajit Pai thông báo Ủy ban Truyền thông Liên bang đã bỏ phiếu nhất trí bãi bỏ quy định về tự do internet từng được chính quyền cựu Tổng thống Barack Obama ủng hộ vào 2015. Quy định này gồm các quy tắc nhằm bảo đảm một “hệ sinh thái” internet miễn phí và cởi mở hơn với người sử dụng mạng, thường được gọi là quy tắc trung lập. Quyết định của FCC sẽ đánh dấu sự thay đổi lớn về cách truy cập internet trong thời gian sau đó.

Bài liên quan
Tưởng đứt bóng, TikTok lại rộng đường sống ở Mỹ sau phán quyết mới
Thẩm phán Mỹ ở tiểu bang Pennsylvania hôm 30.10 đã chặn lệnh của Bộ Thương mại Mỹ có hiệu lực vào ngày 12.11. Lệnh này sẽ ngăn một cách hiệu quả việc TikTok hoạt động tại Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
3 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TikTok vẫn được hoạt động ở Mỹ khi Trump rối bời, Biden có bỏ lệnh cấm với Huawei?