Các game trực tuyến Tencent đã bị xóa khỏi cửa hàng ứng dụng của Huawei do hai công ty không đạt được thỏa thuận về chia sẻ doanh thu.

Huawei xóa các game Tencent khỏi kho ứng dụng vì muốn nhận doanh thu khủng

Nhân Hoàng | 01/01/2021, 17:00

Các game trực tuyến Tencent đã bị xóa khỏi cửa hàng ứng dụng của Huawei do hai công ty không đạt được thỏa thuận về chia sẻ doanh thu.

Tencent và một nguồn tin cho biết điều này hôm 1.1.2021.

Tencent cho hay: “Do nền tảng trò chơi di động của Huawei không thể gia hạn hợp đồng với Thỏa thuận dự án quảng bá trò chơi trên thiết bị di động của chúng tôi như đã định, các sản phẩm có liên quan của Tencent Games bất ngờ bị loại bỏ khỏi kệ vào sáng sớm nay. Hiện tại, liên lạc tích cực đang được thực hiện để cố gắng nối lại càng sớm càng tốt”.

Tencent cung cấp một số game trực tuyến được xếp hạng hàng đầu trên toàn thế giới, trong khi Huawei chiếm 41,4% thị phần điện thoại di động Trung Quốc và 14,9% thị trường toàn cầu, theo dữ liệu từ hai công ty nghiên cứu thị trường IDC và Canalys.

Một nguồn tin cho biết các game đã bị xóa vì hai công ty không thể thống nhất thỏa thuận chia sẻ doanh thu cho việc giao dịch game trên cửa hàng ứng dụng. Nguồn tin cho biết Huawei khẳng định muốn nhận được 50% doanh thu các game của Tencent.

Huawei không trả lời khi được đề nghị bình luận về chuyện trên. Tencent không trả lời về việc liệu hai công ty có bất đồng về việc chia sẻ doanh thu hay không.

huawei-xoa-cac-game-tencent-khoi-cua-hang-ung-dung2.jpg
Huawei xóa các game Tencent khỏi kho ứng dụng của mình vì tranh chấp doanh thu

Đã có một số phản đối từ các nhà phát triển gane với nhu cầu doanh thu của Huawei. Nhà phát triển Mihoyo có trụ sở tại Thượng Hải năm ngoái đã quyết định không đưa game nổi tiếng Genshin Impact lên cửa hàng ứng dụng Huawei vì không đồng ý với cơ cấu chia sẻ doanh thu.

Apple bị phản đối và kiện vì nhận 30% doanh thu của rất nhiều ứng dụng

App Store của Apple hiện là một trong những cửa hàng ứng dụng lớn nhất thế giới với doanh thu 500 tỉ USD chỉ tính riêng năm ngoái. Apple vẫn thu 30% doanh thu của rất nhiều ứng dụng nhưng nhận nhiều lời phàn nàn từ phía các nhà phát triển. Theo chính sách của Apple, các nhà phát triển phải trả cho hãng này 30% tổng doanh thu có được từ lượt mua ứng dụng cũng như các giao dịch mua bán khác trong ứng dụng. Đây là điều kiện mà Apple đưa ra nếu các nhà phát triển ứng dụng muốn được góp mặt trong App Store.

Tối 13.8.2020, Apple đã loại bỏ Fortnite ra khỏi kho ứng dụng sau khi Epic Games - nhà sản xuất và phát hành tựa game này cho phép người dùng trực tiếp thanh toán ngay trong game.

Động thái này sẽ khiến Apple mất đi hoa hồng 30% nhận được từ các giao dịch thông qua App Store của hãng.

Ngay sau quyết định của Apple, Epic Games đã đệ đơn kiện lên toà án Mỹ và tuyên bố “sẽ dùng vụ kiện này để chấm dứt các hành động bất công, ngăn cản việc Apple đang thực hiện để duy trì tính độc quyền trong hai thị trường USD: Phân phối ứng dụng và xử lý thanh toán trong ứng dụng trên hệ điều hành iOS”.

Đồng sáng lập và Giám đốc điều hành Epic Games - Tim Sweeney từ lâu đã phản đối chính sách của Apple Store. “Việc họ cắt đi 30% doanh thu của một công ty và ngăn các công ty khác cạnh tranh với mình là một điều phi đạo đức”, ông nói.

Cũng trong tháng 8.2020, bản cập nhật mới được Facebook dự kiến đưa tới người dùng đã bị Apple chặn lại nhằm tránh việc mạng xã hội lớn nhất thế giới thông tin về khoản phí hoa hồng 30% của Táo khuyết.

Bản cập nhật này đã được Facebook lên kế hoạch phát hành từ đầu tháng 8.2020 với một số cải thiện về trải nghiệm cũng như tính năng mới cho phép người dùng mua vé của các sự kiện trực tuyến ngay trên ứng dụng. Do COVID-19 bùng phát nên Facebook sẽ không thu phí với bất kỳ giao dịch trực tuyến nào được thực hiện trên nền tảng mạng xã hội của mình. Facebook đưa ra đề nghị tương tự về khoản phí hoa hồng 30% trên với Apple nhưng bị từ chối thẳng thừng.

Tức giận vì bị Apple từ chối, Facebook quyết định công khai việc nhà sản xuất iPhone, iPad thu khoản phí 30% nếu người dùng sử dụng tính năng mua vé trực tuyến trên Facebook. Song, Apple ngay lập tức khóa bản cập nhật và buộc Facebook phải thay đổi đoạn thông tin trên để bản cập nhật tiếp tục được đưa tới người dùng.

Biện minh cho hành động của mình, Apple viện dẫn điều khoản mà hãng này đưa ra với App Store để cho rằng Facebook đưa thông tin không phù hợp tới người dùng.

Bài liên quan
‘Chính quyền Biden sẽ không đảo ngược các lệnh trừng phạt Huawei của Trump'
Ciaran Martin nói rằng Vương quốc Anh sẽ không thay đổi lập trường với Huawei khi Biden nhậm chức Tổng thống Mỹ, chê chính quyền Trump chống lại công nghệ Trung Quốc theo cách lộn xộn nhưng cho thấy những lỗ hổng trong an ninh mạng ở các nước châu Âu.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Huawei xóa các game Tencent khỏi kho ứng dụng vì muốn nhận doanh thu khủng