Chia sẻ với báo điện tử Một Thế Giới, đạo diễn kiêm diễn viên trẻ Huỳnh Lập cho rằng cộng đồng LGBT Việt đang cố gắng trong việc gầy dựng một hình ảnh tốt đẹp nhưng song song đó cũng có không ít cá nhân vì hám danh mà gây ra ảnh hưởng tiêu cực đến cộng đồng.

Huỳnh Lập: 'Tôi phản đối việc chia sẻ hình ảnh của Tùng Sơn trên mạng xã hội'

Chí Thiện | 11/10/2016, 17:37

Chia sẻ với báo điện tử Một Thế Giới, đạo diễn kiêm diễn viên trẻ Huỳnh Lập cho rằng cộng đồng LGBT Việt đang cố gắng trong việc gầy dựng một hình ảnh tốt đẹp nhưng song song đó cũng có không ít cá nhân vì hám danh mà gây ra ảnh hưởng tiêu cực đến cộng đồng.

Huỳnh Lập biết đến và chính thức tham gia dự án "Sài Gòn, anh yêu em" từ khi nào?

Ban đầu, anhLý Minh Thắng tìm đến và giao cho Lập vị trí đồng đạo diễn. Lập cũng hỗtrợ hết mình về mặt biên kịch vàchỉnh sửa nội dung kịch bản. Bên cạnh đó,Lập cũng bày tỏsự lưu tâm đến nhân vật Mỹ Mỹ. Thành thật chia sẻ, Mỹ Mỹ vốn là con gáinhưngvìđồng cảm với tính cách bình dân của nhân vật chonên đạo diễnđã cho Lập thử sức.

Việc đảm nhận cùng lúc2 vai trò quan trọngcó gây ra cho Huỳnh Lậpnhiều áp lực?

Vừa làm đạo diễn, vừa làm diễn viên thì Lậpđã quen rồi nên cũng không có gì bỡ ngỡ nhưng lại nảy sinh áp lực từ chuyện khác. Lập đã phải thay đổi tính cách nhân vật Mỹ Mỹ theo hướng người đồng tính namchứ không thể là giới tính nữ thuần như kịch bản gốc. Còn trong công tác đạo diễn, áp lực lớn nhất là phải dàn dựngtrích đoạn kinh điển Tiếng Trống Mê Linhcùng vớianh Lý MinhThắng. Đó là sựkết hợp hài hoà giữa sân khấu và điện ảnh nhằmmang hình ảnh cải lương lên màn ảnh rộng một cách sinh động nhất.

Huỳnh Lập trên trường quay "Sài Gòn, anh yêu em"

Liệu Huỳnh Lậpcó phân vân khi nhận vai Mỹ Mỹ -một người đồng tính?

Xã hội Việt Nam hiện đã có cái nhìn đúng đắn và cởi mở hơn về cộng đồng LGBT.Nhưng không phải trong lĩnh vực nghệ thuật. Trong phim ảnh, người đồng tính nam vẫnthường được miêu tả là 6 múi vàcao to vạm vỡ còn không là cực kỳ ẻo lã, mê trai một cách lố lăng. Với Lập thì khác. Lập muốn xây dựng hình ảnh người LGBT cũng giống như bất kỳ người dị tính nào. Chỉ có như thế mới có thể tạo được sự đồng cảm giữa khán giả và nhân vật, qua đó bình thường hóa hình ảnh người LGBT trong mắt công chúng.Mỹ Mỹ là một vai diễn hay, có nhiều cung bậc cảm xúc cho Lập trải nghiệm. Vậy thì tại sao lại từ chối chứ?

Câu chuyện về tình mẫu tử đậm chất Sài Gòn của Mỹ Tuyền – Mỹ Mỹ đã nhận được sự phản hồi rất tốt từ khán giả. Nhiều người cho rằng diễn xuất của Phi Phụng và Huỳnh Lập rất tự nhiên. Bạn giải mã thành công lần này như thế nào?

Nghe câu hỏi này, Lập chỉ biết ngồi cười tủm tỉmvì Lập cũng nghe những ý kiến nhận xétLập và cô Phi Phụng diễn hơi ồn ào, hơi kịch, nên giờ Lập cũng chia sẻ luôn. Mỹ Mỹ và Mỹ Tuyền là đại diện cho tầng lớp bình dân lao động ở Sài Gòn, nên tính cách ồn ào náo nhiệt ngấm sâu vào trong máu của nhân vật rồi.Lập đang cố gắng thể hiện điều đó một cách tự nhiên nhất, cứ ồn àovì cuộc đời cho phép, nhiều người không quen nên nghĩ Lập đang bị diễn kịch. Nhưng bây giờ nghe được nhiều ý kiến tốt từ khán giả, Lập vui lắm.Lập thể hiện được tình cách của nhân vật bởi vì Lập cũng từng lớn lên từ chợ.Lập hay phụ mẹ bán đồlúc còn nhỏ nên nắm bắt đượctính chất vàkhông khí, con người ngoài chợ lànhư thế nào.

Ban đầu, Huỳnh Lập nổi tiếng với tư cách là thành viên của DAMtv - một nhóm gồm những bạn trẻ yêu thích diễn xuất khá nổi tiếng với những đoạn clip đăng tải lên Youtube.
Sau chiến thắng tại cuộc thi "Cười xuyên Việt", Huỳnh Lập đã bước ra khỏi thế giới mạng để trở thành một diễn viên thực thụ.

Bạn nhận xét như thế nào về cô Phi Phụng?

Cô quá ám áp và tuyệt vời!Cô truyền rất nhiều cảm xúc và lửa nghề cho Lập trong suốt quá trình ghi hình.Lập xem cô như mẹ mình vậy. Thỉnh thoảng Lập lại bị quen miệng, cứ kêu cô bằng mẹ, thậm chí bây giờ gặp lại cũng kêu là mẹ Phụng hoặc má Phụng. Lập hi vọng rằng sẽ có nhiều cơ hội nữa được làm việc với cô.

Trong bối cảnh cộng đồng LGBT Việt đang dần khẳng định sự hiện diện của mình, bạn nghĩ rằng câu chuyện Mỹ Tuyền – Mỹ Mỹ có góp phần tích cực nào trong tiến trình ấy không?

Lập hy vọng là có.Bất kỳ aicũng muốn bản thân mình được chấp nhận trong xã hội. Mỹ Mỹ đại diện cho người đồng tính làm những điều tốt, cũng yêu thương người thân, bạn bè, cũng vui tính dí dỏm, cũng có lòng trắc ẩn, nỗi niềm riêng. Mong rằng tất cả mọi người sẽ có cái nhìn thiện cảm hơn về cộng đồng LGBT thôngqua nhân vật Mỹ Mỹ.

Huỳnh Lập có thông điệp nào muốn gửi đến những người LGBT trẻ ngoài kia không?

Hãy tự chấp nhận bản thân mìnhtrước khi kêu gọi người kháclàm điều ấy. Hãy để sức mạnh nội tại giúp bạn trở thành một con người thành công và tử tế.Nếu như việc là người LGBT khiến cho bạn vấp phải nhiều khó khăn trong cuộc sống thì bạn lạicàng phải vượt qua tất cảđể sống tốt hơn. Tuyệt đối đừng bao giờ bỏ cuộc bởi vì bạn xứng đáng nhiều hơn thế.

Mặc dù thuộc thế hệ 9X nhưng kinh nghiệm diễn xuất của Huỳnh Lập khá dày dặn.

Mới đây, bạn đã bày tỏ ý kiến về việc phản đối cư dân mạng chia sẻ hình ảnh của Tùng Sơn – một cái tên đang đình đám trên mạng xã hội theo hướng tiêu cực. Tại sao bạn lại có suy nghĩ này? Phải chăng bạn cho rằng Tùng Sơn đang gây hại cho hình ảnh của cộng đồng LGBT Việt?

Có rất nhiều cách để nổi tiếng, nhưngphải làm sao để người khác trân trọng mìnhchứ không phải tựhạ thấp bản thân. Nhiều người cho rằnghành động của Tùng Sơn chỉ mang đến niềm vui nhưng nhậnđịnh đó đã vô tình cổ xuý cho một lối sống không tốt.Trong bối cảnhcộng đồng LGBT Việt đang cố gắng đấu tranh nhằm tăng cường sự hiện diện của mình cũng như gầy dựng một hình ảnh tốt đẹp thì Tùng Sơn lại đi theo hướng ngược lại.Ban đầu chỉ là một clip cảm xúc chân thật vô tình được nhiều người chú ý thì Lập thấy rất dễ thương và ngây ngô.Ai cũng có quyềntự do thể hiệncảm xúc của mình miễn là không phương hại đến người khác. Nhưng dần về sau, các clip cố tình đượcdàn dựngtheo hướnglố bịch vớimục đích chocộng đồng mạngchia sẻ nhằmcâu sự nổi tiếng.Đến khi các bạn trẻ mới lớn nhìn vào, cứ nghĩ là hay ho và kéo theo đó làhàng loạt những thảm hoạ tiếp theo.

Phải, Lập thừa nhậnkhông có bất kỳ cá nhân nào có quyền "đại diện" cho cộng đồng nào. Chúng ta nênhiểu Tùng Sơn không đại diện cho cộng đồng LGBT và đó chỉ là nhữnghành động mang tính chấtcá nhân. Đáng tiếc làchúng ta không sống trong một xã hội công bằng như thế. Bạn nghĩ xem, nếu nhưnhững người vốn đã có ác cảm với LGBT mà nhìn thấy những đoạn clip của Tùng Sơn thì họ sẽ nghĩ như thế nào? Lập không cần nói ra chắc mấy bạn cũng hiểu.

Có vẻ như kể từ sau chiến thắng tại cuộc thi “Cười xuyên Việt”, Huỳnh Lập khá đắt show? Điều đó có ảnh hưởng gì đến cuộc sống của bạn hay không?

Do nhiều công việc nên Lập ít dành thời gian cho bản thân mình cũng như gia đình. Nhưng Lập cũng đang xác định một cách tích cực hơn, mình đang ở tuổi xây, chưa phải là tuổi dư dả nên cơ hội đến thì mình cứ làm. Nhưng dù sao thì Lập cũng sẽ cân bằng lại thời khoá biểu để về quê cùng gia đình của mình. Đôi khi Lập cũng tự nhủ “Lập còn trẻ, Lập muốn đi chơi”. Thì phải nghĩ thêm nữa “làm có tiền cái đã, rồi muốn chơi gì thì chơi".

Huỳnh Lập trong buổi họp báo ra mắt liveshow "Hương show" của Việt Hương vào cuối tuần qua.

Sau "Sài Gòn, anh yêu em", Huỳnh Lập có dự án nào mới trong tương lai gần?

Giống như thời tới hay sao ấy, Lập vừa trúng được 2 phim điện ảnh vào năm 2017.Lập sẽ tìm cho mình những vai diễn sâu sắc hơn, số phận hơn, bi kịch hơn, chứ không đơn thuần chỉ là mang lại tiếng cười cho khán giả. Bên cạnh đó, Lập cũng vừa nhận làm đạo diễn tiểu phẩm cho liveshow của chị Việt Hương vào tháng 11.2016 này, ngoài ra Lập cũng sẽ cố gắng ra mắt những vở kịch mới của nhóm kịch Tía Lia của Lập tại sân khấu nhỏ Tía Lia của mình. Hi vọng tất cả sẽ luôn ủng hộ và theo dỏi thông tin của Lập trên con đường làm nghệ thuật. Cảm ơn tất cả mọi người rất nhiều.

Cám ơn Huỳnh Lập!

Mai Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hôm nay, thí sinh bắt đầu đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2024
một giờ trước Giáo dục
Từ hôm nay (2.5) đến 17 giờ ngày 10.5, Cổng đăng ký trực tuyến kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ mở để phục vụ thí sinh đăng ký dự thi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Huỳnh Lập: 'Tôi phản đối việc chia sẻ hình ảnh của Tùng Sơn trên mạng xã hội'